Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn
VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa phát động chiến dịch 500 ngày đêm, hoàn thành 3.000 km cao tốc Bắc- Nam vào năm 2025. Trong đó, gói thầu đoạn Quảng Ngãi- Hoài Nhơn có khối lượng lớn nhất trong 12 dự án. Hàng ngàn cán bộ, công nhân trên công trường đang làm việc khẩn trương, phấn đấu thảm nhựa trước mùa mưa năm nay, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GT-VT.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Toàn dự án có 3 gói thầu là XL 01, XL 02 và XL03; trong đó gói thầu XL03 dài 30,8 km, từ thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đến thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Gói thầu này có hầm số 3 dài 3200 m, là hầm dài nhất được xây mới trên cao tốc Bắc- Nam.
Tranh thủ trời nắng ráo, các đơn vị thi công gói thầu XL01 đang tập trung toàn bộ máy móc, nhân lực để đổ đất, cát phấn đấu hoàn thành đắp nền đường trong tháng 8 này. Khối lượng gói thầu XL01 dài 30 km, đi qua 3 huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Mộ Đức của tỉnh Quảng Ngãi hiện đang triển khai 15 mũi thi công, khối lượng đất đắp trung bình 30.000 m3 mỗi ngày. Tất cả 31 cầu cũng đang triển khai thi công.
Ông Huỳnh Định Yên, Phó chỉ huy Trưởng gói thầu này cho biết: trong 3 gói thầu thì XL01 là gói khó khăn nhất về mặt bằng thi công. Sau khi được tỉnh Quảng Ngãi bàn giao toàn bộ mặt bằng, đơn vị lập tức đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ làm thêm ca đêm để đảm bào tiến độ: “Nhà thầu cố gắng đẩy nhanh tiến độ, làm tới 22 giờ đêm để cho kịp tiến độ. Thời tiết rất thuận lợi thì chúng tôi tranh thủ chạy đất về đắp lên cao vì mùa mưa gần tới rồi. Mong là thời tiết thuận lợi cho nhà thầu thi công”.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, có 3 hầm xuyên núi, 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Thời gian qua, do chậm giải phóng mặt bằng nên dự án bị ảnh hưởng tiến độ. Do đó, ngay sau khi được bàn giao mặt bằng sạch, các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị bù đắp tiến độ. Từ sau ngày 30/6, các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc làm việc 3 ca, 4 kíp. Gói thầu XL02 đi qua thị xã Đức Phổ dài hơn 27 km, gồm 29 cầu và 2 hầm xuyên núi. Hiện nay, các nhà thầu triển khai 18 mũi thi công, huy động gần 500 máy móc, phương tiện và hơn 1.400 cán bộ, công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp, triển khai thi công đồng loạt tại 29/29 cầu, đạt 42% khối lượng công việc. Gói thầu này có 2 hầm, trong đó các đơn vị thi công đã đào thông 2 ống hầm số 1 và số 2.
Ông Hoàng Đình Thịnh, Chỉ huy mũi thi công hầm số 2 cho biết: “Đối với mũi thi công hầm số 2 thì tiến độ chúng tôi cố gắng thi công hoàn thành trong năm 2024 này để đảm bảo tiến độ chung gói thầu số 2. Hầm số 2 chúng tôi đã đổ được ½ bê tông của hầm, giờ chỉ còn hạng mục mặt đường hầm phải, vỏ hầm trái và các hạng mục phòng cháy chữa cháy cũng như hệ thống vận hành hầm sau này. Anh em động viên nhau cố gắng làm sao về đích đúng hẹn”.
Ngay sau lễ phát động 500 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam, các nhà thầu, đơn vị thi công dồn tổng lực đẩy nhanh tiến độ. Đoạn cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn có 50 mũi thi công, làm việc “3 ca ,4 kíp” với khoảng 4.000 người, 1.750 máy móc, thiết bị thường xuyên hoạt động. Việc đắp nền đường tuyến chính đạt 8,1/10,7 triệu m3.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, Tổng thầu dự án cho biết, đơn vị cũng đã huy động bổ sung 7 mũi thi công để đẩy nhanh công tác thi công hạng mục phần nền đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa: “Chính phủ phát động thi đua 500 ngày hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025. Là 1 dự án có khối lượng lớn nhất trong 12 đoạn dự án thành phần, giai đoạn 2021-2025, nhà thầu cũng đã tăng cường nhân sự, con người để hoàn thiện những hạng mục còn lại của nền đường trong mùa khô năm nay. Trong đó đặc biệt có hầm số 3 có chiều dài lớn nhất trong các đoạn cao tốc. Tập đoàn Đèo Cả cũng đã bổ sung biện pháp thi công tổng thể để rút ngắn thời gian thi công. Dự kiến thông hầm vào đầu năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Bộ GT-VT”.