ĐBQH Dương Trung Quốc: Đường sắt Việt Nam lạc hậu nhất thế giới
VOV.VN - Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, lâu nay chúng ta lạm dụng phát triển tuyến giao thông khác mà không tập trung cho tuyến đường sắt.
Bên hành lang Quốc hội ngày 25/5, liên quan đến vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa ngày 24/5, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho biết, câu chuyện về “Tuyến đường sắt” bàn nhiều năm rồi, một tuyến đường sắt đi qua quá nhiều khu dân cư, nhiều đoạn đường không được kiểm soát hoặc kiểm soát lỏng lẻo nhưng chưa được khắc phục dứt điểm.
Theo đại biểu Dương Trung Quốc, cần khắc phục cơ bản bằng việc thiết kế lại tuyến đường sắt, bởi tuyến đường được xây dựng từ thời Pháp thuộc không còn phù hợp với tốc độ phát triển dân số hiện nay.
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc. |
“Rõ ràng ở đây phải giải quyết một cách căn bản, vì hệ thống giao thông của chúng ta, nhất là đường sắt là loại lạc hậu nhất thế giới. Lâu nay chúng ta lạm dụng phát triển tuyến giao thông khác mà không tập trung cho tuyến đường sắt. Từ sự thay đổi quy hoạch các đô thị, hình thành khu dân cư, đường sắt gần như nằm trong vùng dân cư. Tôi cho rằng, chúng ta phải nhìn tổng thể, nhất là khi chúng ta đang tập trung cải tạo tuyến đường sắt mới” - đại biểu Dương Trung Quốc cho biết.
Đồng thời vị đại biểu này cũng cho rằng, để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn thì trách nhiệm trước tiên thuộc về người đứng đầu địa phương đó, cần làm mạnh vấn đề kỷ luật, trách nhiệm cá nhân.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng cho rằng, đường sắt xuyên qua khu dân sinh chính là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn với ngành đường sắt. Mặc dù có áp dụng công nghệ trong vấn đề chạy tàu, điều chuyển tàu, kể cả trong vấn đề giám sát an toàn khi đi qua đường sắt nhưng không đồng bộ, chưa đến nơi đến chốn.
Đại biểu Trí cũng dẫn chứng, hệ thống đường sắt ở Pháp, Nhật không như ở nước ta. Ở các nước đó, họ có hệ thống cảnh báo từ xa bằng chuông, đèn tùy theo giờ và kiểm soát nghiêm ngặt.
“Ở Nhật, Pháp không bao giờ có chuyện một chuyến tàu đang chạy và 1 xe đang chở đá rất nặng ngang qua vì họ được cảnh báo từ xa. Còn ở Việt Nam thoải mái, dễ dàng quá. Cộng với văn hóa lưu thông trên đường của lái xe, của những người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa ý thức được sự nguy hiểm có thể xảy ra” - đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết./.
Khởi tố, tạm giam 2 nhân viên gác chắn vụ lật tàu hỏa ở Thanh Hóa
Tạm giữ hình sự 2 nhân viên gác barie trong vụ lật tàu tại Thanh Hóa
Phó Thủ tướng chỉ đạo điều tra vụ lật tàu sau tai nạn ở Thanh Hóa