Đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con của người hoạt động cách mạng trước 1945 có thực tế?

VOV.VN - Đề xuất cộng điểm thi vào lớp 10 cho con của người hoạt động cách mạng trước năm 1945 đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Song Bộ GD-ĐT cho rằng, chính sách ban hành cần bao trùm mọi đối tượng.

Trong dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về các đối tượng được tuyển thẳng, hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10.

Trong đó, nhóm 1 (được cộng ưu tiên 2 điểm) có đối tượng là: "Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày Khởi nghĩa tháng tám năm 1945".

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho rằng: "Các cụ lão thành cách mạng ở tuổi 95 trở lên mới có thể thuộc diện này. Các cụ không thể có con (15 tuổi) thi tuyển lớp 10 từ năm 2025 trở đi. Do đó, nên bỏ các quy định nói trên cho phù hợp thực tế".

Còn theo Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính pháp Hà Nội, nếu xét về mặt lý thuyết, quy định này phù hợp với chính sách người có công, với hiến pháp và mang tính nhân văn. Song trên thực tế, tính khả thi là không cao. Lý do là những người hoạt động trước Cách mạng tháng Tám đến nay đều trên dưới 100 tuổi, trường hợp có con học lớp 10 là rất hiếm gặp. Quy định này nếu đưa ra cách đây 40-50 năm trước thì sẽ phù hợp và khả thi hơn.

“Văn bản pháp luật ngoài việc phải phù hợp với các chính sách của Nhà nước và Hiến pháp thì còn phải đảm bảo tính khả thi. Nếu tính khả thi không cao, không áp dụng được vào thực tế thì sẽ trở nên lãng phí và không cần thiết. Do đó, Bộ GD-ĐT nên rà soát và bỏ quy định này”, Luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, để không bỏ lọt đối tượng người có công, thông qua dữ liệu của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, cần thống kê, rà soát xem trên cả nước hiện còn bao nhiêu cán bộ lão thành cách mạng. Trên cơ sở đó, đưa ra các chính sách hỗ trợ phù hợp hơn, nhân văn và có tính khả thi cao hơn với nhóm đối tượng này.

Đại diện một Sở GD-ĐT cho biết, những người hoạt động cách mạng trước năm 1945 đến nay đã trên  90 tuổi, tỷ lệ để có con ruột tham gia thi lớp 10 là rất hiếm. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp là con nuôi hợp pháp vẫn sẽ thuộc đối tượng ưu tiên của quy định này.

Trao đổi với VOV về nội dung này, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, quy định đưa ra cần bao quát hết mọi đối tượng và trường hợp. Ở quy định này, tính cả con đẻ và con nuôi hợp pháp của người hoạt động cách mạng.

“Căn cứ Nghị định 131 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thì có thể xảy ra tình huống người tham gia hoạt động cách mạng từ 15 tuổi nhưng đến 70 - 80 tuổi, thậm chí nhiều tuổi hơn mới nhận con nuôi.

Chúng tôi đã tính toán kỹ trong quá trình soạn thảo và cho rằng vẫn có khả năng nên đưa vào để không bỏ sót người đáng được hưởng chế độ ưu tiên, nhằm đảm bảo quyền lợi", vị này cho biết.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, quy định trong dự thảo cũng chỉ đang nhắc lại quy định đã có trong thông tư hiện hành số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT quy định đối tượng được cộng điểm ưu tiên gồm: Nhóm đối tượng 1: con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp "giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên".

Nhóm đối tượng 2: con của anh hùng lực lượng vũ trang, con của anh hùng lao động, con của bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tranh cãi đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945
Tranh cãi đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945

VOV.VN - Theo chuyên gia, việc Bộ GD&ĐT đề xuất cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con người hoạt động cách mạng trước năm 1945 không phù hợp với thực tế.

Tranh cãi đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945

Tranh cãi đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945

VOV.VN - Theo chuyên gia, việc Bộ GD&ĐT đề xuất cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con người hoạt động cách mạng trước năm 1945 không phù hợp với thực tế.

Xã hội hoá xây dựng cơ sở vật chất là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục
Xã hội hoá xây dựng cơ sở vật chất là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục

VOV.VN - Sáng nay (25/10), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hoá về kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Xã hội hoá xây dựng cơ sở vật chất là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục

Xã hội hoá xây dựng cơ sở vật chất là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục

VOV.VN - Sáng nay (25/10), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hoá về kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Bộ GD-ĐT rút đề xuất miễn học phí cho con giáo viên khỏi dự thảo Luật Nhà giáo
Bộ GD-ĐT rút đề xuất miễn học phí cho con giáo viên khỏi dự thảo Luật Nhà giáo

VOV.VN - Bộ GD-ĐT nghiêm túc lắng nghe các ý kiến góp ý, phản biện khi xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, với nội dung quy định về chính sách miễn học phí cho con nhà giáo, sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ GD-ĐT đã đưa ra khỏi dự thảo.

Bộ GD-ĐT rút đề xuất miễn học phí cho con giáo viên khỏi dự thảo Luật Nhà giáo

Bộ GD-ĐT rút đề xuất miễn học phí cho con giáo viên khỏi dự thảo Luật Nhà giáo

VOV.VN - Bộ GD-ĐT nghiêm túc lắng nghe các ý kiến góp ý, phản biện khi xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, với nội dung quy định về chính sách miễn học phí cho con nhà giáo, sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ GD-ĐT đã đưa ra khỏi dự thảo.