Đề xuất khai thác bình thường đường bay nội địa từ tháng 12

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT tăng tần suất 3 đường bay trục và khai thác bình thường từ tháng 12/2021. Trước mắt tăng tần suất trên đường bay trục Hà Nội - TP.HCM.

Ngày 5/11, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường ký văn bản báo cáo Bộ GTVT đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021).

Dự kiến Vietnam Airlines khai thác 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày).

Với các đường bay khác, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất lên chuyến/ngày (dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày). Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Cũng tại văn bản này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua. Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Đánh giá việc mở lại mạng bay nội địa thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, giai đoạn từ 21/10/2021 - 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TP.HCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với HSSD ghế là 83,5% (chiều Hà Nội - TP.HCM vận chuyển 16.027 khách, HSSD ghế là 75,5%, chiều TP.HCM - Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, HSSD ghế là 91,4%).

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện: có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế; Chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Ngoài ra, do quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Quy định hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không./.

Tin liên quan

Tăng tần suất đường bay nội địa từ ngày 21/10
Tăng tần suất đường bay nội địa từ ngày 21/10

VOV.VN - Bộ GTVT vừa quyết định tăng tần suất trên nhiều đường bay nội địa, trong đó có đường bay trục Hà Nội - TP.HCM; Hà Nội - Đà Nẵng; TP.HCM - Đà Nẵng.

Tăng tần suất đường bay nội địa từ ngày 21/10

Tăng tần suất đường bay nội địa từ ngày 21/10

VOV.VN - Bộ GTVT vừa quyết định tăng tần suất trên nhiều đường bay nội địa, trong đó có đường bay trục Hà Nội - TP.HCM; Hà Nội - Đà Nẵng; TP.HCM - Đà Nẵng.

Đề xuất khai thác các đường bay nội địa từ 21/10 sau thời gian thí điểm
Đề xuất khai thác các đường bay nội địa từ 21/10 sau thời gian thí điểm

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đề xuất Bộ GTVT về việc khai thác các đường bay nội địa sau 10 ngày đầu thí điểm. Xem xét bỏ quy định, xét nghiệm COVID-19,  bỏ ngồi giãn cách với khách đi máy bay...

Đề xuất khai thác các đường bay nội địa từ 21/10 sau thời gian thí điểm

Đề xuất khai thác các đường bay nội địa từ 21/10 sau thời gian thí điểm

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đề xuất Bộ GTVT về việc khai thác các đường bay nội địa sau 10 ngày đầu thí điểm. Xem xét bỏ quy định, xét nghiệm COVID-19,  bỏ ngồi giãn cách với khách đi máy bay...

Bộ GTVT đồng ý mở thêm hai đường bay nội địa
Bộ GTVT đồng ý mở thêm hai đường bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT quyết định bổ sung thêm đường bay TP.HCM - Cà Mau và Hà Nội - Điện Biên vào danh sách các đường bay thí điểm mở lại đến hết ngày 20/10.

Bộ GTVT đồng ý mở thêm hai đường bay nội địa

Bộ GTVT đồng ý mở thêm hai đường bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT quyết định bổ sung thêm đường bay TP.HCM - Cà Mau và Hà Nội - Điện Biên vào danh sách các đường bay thí điểm mở lại đến hết ngày 20/10.

Đìu hiu sân bay Tân Sơn Nhất ngày thứ 2 mở lại các đường bay nội địa
Đìu hiu sân bay Tân Sơn Nhất ngày thứ 2 mở lại các đường bay nội địa

VOV.VN - Hôm nay (11/10) ngày thứ 2 sân bay Tân Sơn Nhất mở cửa trở lại một số đường bay nội địa. Khác với vẻ ồn ào, tập nập như trước đây, những ngày này phi trường Tân Sơn Nhất quá đìu hiu, vắng lặng...

Đìu hiu sân bay Tân Sơn Nhất ngày thứ 2 mở lại các đường bay nội địa

Đìu hiu sân bay Tân Sơn Nhất ngày thứ 2 mở lại các đường bay nội địa

VOV.VN - Hôm nay (11/10) ngày thứ 2 sân bay Tân Sơn Nhất mở cửa trở lại một số đường bay nội địa. Khác với vẻ ồn ào, tập nập như trước đây, những ngày này phi trường Tân Sơn Nhất quá đìu hiu, vắng lặng...

Sân bay Tân Sơn Nhất ngày đầu tiên khôi phục bay nội địa
Sân bay Tân Sơn Nhất ngày đầu tiên khôi phục bay nội địa

VOV.VN - Sáng nay (10/10), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã rà soát toàn bộ công tác an toàn bay, công tác phòng, chống Covid-19, nhanh chóng đưa vào khai thác nhiều chuyến bay từ TP.HCM đi các địa phương để giải quyết nhu cầu di chuyển của người dân.

Sân bay Tân Sơn Nhất ngày đầu tiên khôi phục bay nội địa

Sân bay Tân Sơn Nhất ngày đầu tiên khôi phục bay nội địa

VOV.VN - Sáng nay (10/10), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã rà soát toàn bộ công tác an toàn bay, công tác phòng, chống Covid-19, nhanh chóng đưa vào khai thác nhiều chuyến bay từ TP.HCM đi các địa phương để giải quyết nhu cầu di chuyển của người dân.

Hà Nội yêu cầu các sở ngành rà soát, đảm bảo an toàn khi mở lại đường bay nội địa
Hà Nội yêu cầu các sở ngành rà soát, đảm bảo an toàn khi mở lại đường bay nội địa

VOV.VN - UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 3444/UBND-ĐT giao nhiệm vụ các sở ngành liên quan triển khai các phương án cụ thể khi thành phố mở lại các đường bay nội địa.

Hà Nội yêu cầu các sở ngành rà soát, đảm bảo an toàn khi mở lại đường bay nội địa

Hà Nội yêu cầu các sở ngành rà soát, đảm bảo an toàn khi mở lại đường bay nội địa

VOV.VN - UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 3444/UBND-ĐT giao nhiệm vụ các sở ngành liên quan triển khai các phương án cụ thể khi thành phố mở lại các đường bay nội địa.