Đề xuất nâng cấp Quốc lộ 14B từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe
VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
Dự án với mục tiêu nâng cấp Quốc lộ 14B, đoạn giáp thành phố Đà Nẵng đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam (giao với đường Hồ Chí Minh) dài 42 km từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì triển khai Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Quốc lộ 14B kết nối đường Hồ Chí Minh tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam với cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng. Đây là tuyến huyết mạch trục ngang trong vùng Trung Trung Bộ kết nối các tuyến ven biển, Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam, đường Trường Sơn Đông và đường Hồ Chí Minh.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 14B dài 74 km, trong đó đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng dài khoảng 32 km, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 42 km, có quy mô cấp III - IV, từ 2 đến 4 làn xe.
Hiện nay, đoạn qua thành phố Đà Nẵng đã và đang được đầu tư với quy mô 6 làn xe. Đoạn qua tỉnh Quảng Nam được xây dựng từ năm 2004 có quy mô cấp III miền núi (chiều rộng nền đường 9m), 2 làn xe, mặt đường bê tông nhựa.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét, bố trí nguồn vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, có chiều dài 74,4 km, nối đường Hồ Chí Minh lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang của tỉnh Quảng Nam và cửa khẩu Đắc Tà Ọc của tỉnh Sê Kông – Lào. Dự kiến vốn đầu tư dự án từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hoặc nguồn tăng thu năm 2024. Đây là cơ sở để UBND tỉnh Quảng Nam triển khai thi công trong năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án vào năm 2026.
Theo báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, từ tháng 7/2023 đến tháng 12/2024, lưu lượng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa từ Lào đi về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D về Quốc lộ 14B tăng cao. Mỗi ngày khoảng 450 lượt xe đến 1.500 lượt xe lưu thông trên 2 tuyến này khiến đường hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn hư hỏng nặng, mặt đường sụt lún, lồi lõm và chi chít “ổ voi”, “ổ gà”. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14B và Quốc lộ 14D đoạn qua tỉnh Quảng Nam là cần thiết.
Trước đó, năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đã dự kiến đầu tư Quốc lộ 14B, đoạn từ Km32 - Km50 (từ Túy Loan, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đến cầu Hà Nha, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) với quy mô 4 làn xe theo hình thức BOT. Tuy nhiên, Dự án không được triển khai do không được sự đồng thuận người dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam khi thực hiện tham vấn cộng đồng. Cùng với đó, do khó khăn về nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 dẫn đến Dự án chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai.
Để bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam và phù hợp theo quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B, đoạn giáp thành phố Đà Nẵng đến cầu Hà Nha dài 17,9 km (Km32+126 - Km50) từ quy mô 2 làn xe thành quy mô 4 làn xe (chiều rộng nền đường 20,5 m) có dải phân cách giữa và 2 làn xe thô sơ. Quốc lộ 14B, đoạn từ cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ (giao với đường Hồ Chí Minh) dài 24 km (Km50 - Km74), tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư mở rộng chiều rộng nền đường 12m; đầu tư hệ thống chiếu sáng toàn tuyến với kinh phí khoảng 1.290 tỷ đồng.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị xây dựng đường gom hai bên Quốc lộ 14B, đoạn giáp thành phố Đà Nẵng đến cầu Hà Nha với chiều rộng nền đường 9 m, kinh phí khoảng 1.255 tỷ đồng.
Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, những năm qua, tỉnh đã đầu từ nhiều tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 14D và Quốc lộ 14B theo kiểu chắp vá, không mấy hiệu quả, gây lãng phí ngân sách. Việc Chính phủ bố trí nguồn lực nâng cấp, mở rộng 2 quốc lộ này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thương qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Ọc, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
“Đây là vấn đề rất cần thiết và rất khẩn cấp, cần sớm bố trí nguồn lực để đầu tư 2 tuyến quốc lộ này. Khu vực này có tiềm năng rất lớn chưa được khai phá. Nếu hệ thống giao thông đầu tư đồng bộ bắt đầu từ cặp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Ọc kết nối với các tỉnh Nam Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan về khu vực miền Trung thì sẽ mở ra một không gian phát triển rộng mở”, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.