Đề xuất thêm một phương án để “hạ nhiệt” BOT Cai Lậy
VOV.VN - Phương án đưa ra để xử lý “điểm nóng” BOT Cai Lậy là khi đã được sự đồng thuận, lấy ý kiến rộng rãi của người dân, doanh nghiệp vận tải.
Thông tin từ lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để xử lý “điểm nóng” BOT Cai Lậy, Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH QL1 Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12 vừa qua.
Tài xế phản đối BOT Cai Lậy những ngày qua. |
Rà soát 3 phương án đã trình và thêm phương án thứ 4
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngoài ba phương án đã trình trước đó, đơn vị đang nghiên cứu thêm phương án giữ nguyên trạm thu phí như hiện nay để thu hồi đủ vốn đầu tư QL1 (số tiền hơn 300 tỷ đồng), sau đó sẽ dời trạm vào đường tránh. Đồng thời phân luồng xe tải từ QL1 đi vào tuyến tránh.
Vẫn là tiền lẻ đã khiến BOT Cai Lậy "thất thủ". |
Phương án này do một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất và được đánh giá khả thi vì thời gian thu phí trên QL1 ngắn hơn, có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.
“Hiện chúng tôi đang tiến hành kiểm đếm lưu lượng xe qua trạm. Sau khi kiểm đếm sẽ phân tích các ưu, khuyết điểm, phương án tài chính…của cả bốn phương án để trình Bộ GTVT báo cáo Chính phủ nhằm đưa ra phương án cuối cùng”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chủ trì, phối hợp với tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu các phương án khả thi nhất nhằm xử lý trạm BOT Cai Lậy trước 17/12.
Ùn tắc kéo dài. |
Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, những phương án mà Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị đưa ra như hiện nay cũng chưa cho thấy tính khả thi nhiều lắm. Bản thân ông cũng cho rằng, cần phải nghiên cứu thêm chứ không thể đưa ra phương án ngay thời điểm này được.
“Tôi cũng chưa nghiêng về phương án nào và theo tôi các phương án đưa ra vẫn chưa đảm bảo tính khả thi. Theo tôi phương án đưa ra là khi đã được lấy ý kiến rộng rãi của người dân, doanh nghiệp vận tải, đấy mới là phương án ổn thỏa nhất. Còn phương án thứ 4 của Tổng cục Đường bộ mới đề xuất thêm cũng chưa đảm bảo giải quyết triệt để vấn đề”, ông Liên bày tỏ./.
Chủ BOT Cai Lậy bác thông tin sa thải toàn bộ nhân viên trạm
BOT Cai Lậy: Vì sao phải chỉ định thầu?
Những câu hỏi nóng về ba “kịch bản” giải quyết lùm xùm BOT Cai Lậy
Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể trả lời về BOT Cai Lậy
Thông tin thi thể nghi người đe dọa tài xế ở Cai Lậy là thất thiệt
Hạ nhiệt cho điểm nóng BOT Cai Lậy: Cần đối thoại và thỏa thuận