Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng Trung Quốc luôn thay đổi để thành công
VOV.VN - Với hương vị độc đáo và giá cả cạnh tranh, “Món ngon Sa huyện” (Shaxian Delicacies) – chuỗi cửa hàng ăn nhanh được mệnh danh là "McDonald’s của Trung Quốc", đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới.
Gần đây, thương hiệu này còn cho ra mắt thức ăn chế biến sẵn dễ dàng mang về nhà, giúp người dùng có nhiều hình thức lựa chọn hơn.
Bắt nguồn từ các món ăn truyền thống nổi tiếng tại huyện Sa (Shaxian), thuộc tỉnh Phúc Kiến phía đông Trung Quốc, “Món ngon Sa huyện” đã dần trở nên quen thuộc với đông đảo người tiêu dùng không chỉ tại địa phương mà còn trên toàn quốc và hơn thế nữa. Thông qua hình thức kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh giống McDonald's hay KFC, những món ăn truyền thống của Sa huyện hiện trở thành một trong những ngành công nghiệp trụ cột tại địa phương, trong quá trình trẻ hóa nền kinh tế nông thôn.
Chị Ngọc Kim Châu (Yu Jinzhu) – là người tiên phong sở hữu một nhà hàng “Món ngon Sa huyện” ở Phúc Kiến kể từ năm 1993, hiện vẫn đang điều hành hệ thống nhà hàng của mình tại Giang Tô, Thượng Hải và cả Bắc Kinh. Không chỉ riêng chị, em trai, dì và tám anh chị em họ khác cũng đều đảm nhiệm công việc mở rộng kinh doanh sản xuất và tiếp thị thương hiệu sang các khu vực khác của Trung Quốc.
“Chúng tôi có cuộc sống rất nghèo khi sống ở vùng nông thôn và hầu như không có công việc. Vì vậy tất cả chúng tôi đều cố gắng tìm cách để bắt đầu kinh doanh của riêng mình. Thịt, mì trộn và món hầm hay chả giò là những món ăn mà chúng tôi thường làm ở nhà. Do đó, chúng tôi nảy ra ý định làm những món ăn truyền thống và mời người khác thưởng thức. Thật may mắn, những món ăn này đã thành công hơn kỳ vọng” - chị Ngọc Kim Châu cho biết.
Sau chị Ngọc Kim Châu, nhiều người dân địa phương cũng đã chuyển sang kinh doanh đồ ăn truyền thống, hiện có hơn 20.000 dân làng Ngư Bang (Yubang), huyện Sa, đang làm việc trên khắp Trung Quốc, điều hành các nhà hàng “Món ngon Sa huyện”. Kể từ năm 1998, các đầu bếp địa phương đã đào tạo cho 16.000 người cách chế biến đồ ăn nhanh kiểu “Sa huyện”, với các khóa đào tạo được cung cấp miễn phí bởi Hiệp hội Ẩm thực Sa huyện. Trong đó, không ngừng đổi mới và cập nhật xu hướng được coi là “kim chỉ nam” tạo nên thành công cho chuỗi nhà hàng.
Để bắt kịp xu hướng số hóa hơn, nhà hàng đã xây dựng một nền tảng thông tin số vào năm 2019 để theo dõi sự tăng trưởng của chuỗi chi nhánh và nhu cầu của thực khách ở cả trong và ngoài nước. Mới đây nhất, “Món ngon Sa huyện” cũng cho ra mắt các món ăn sẵn, chỉ cần hâm nóng trước khi sử dụng, với mục đích bán trực tuyến và dễ dàng mang về nhà.
Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển “Món ngon Sa huyện” – ông Trương Tín Khâm (Zhang Xin) cho biết: “Hệ thống nền tảng số cho phép chúng tôi hiểu được xu hướng phát triển của toàn bộ các chi nhanh của Món ngon Sa huyện, bất kể là xu hướng đang phát triển hay suy giảm. Chúng tôi có thể sử dụng phân tích dữ liệu lớn để định hướng ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của chúng tôi theo hướng nghiên cứu và phát triển, hoặc thậm chí mở rộng hơn nữa. Từ nhu cầu của khách hàng, chúng tôi cho ra mắt mặt hàng bán sẵn".
Kể từ năm 1996 đến năm 2021, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm huyện Sa 6 lần và nhấn mạnh mục tiêu quan trọng là tìm được hướng đi thích hợp cho sự phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là củng cố ngành công nghiệp đồ ăn nhanh Sa huyện, để có thể trở thành một mô hình tăng trưởng kinh tế mới.
Đến nay, nhà hàng “Món ngon Sa huyện” đã có mặt ở 66 quốc gia, nhiều gấp 2,3 lần so với McDonald's và 3,5 lần so với KFC trên toàn cầu./.