Điều gì giúp TP Đà Nẵng đứng đầu về cải cách hành chính?
VOV.VN -Theo lời người có trách nhiệm của TP Đà Nẵng, địa phương luôn xác định cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, để làm sao 100% người dân hài lòng.
Qua đánh giá của các tổ chức độc lập, năm 2013, bên cạnh chỉ số PCI trở lại ngôi đầu cả nước, thành phố Đà Nẵng tiếp tục thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2012, 2014 do Bộ Nội vụ công bố; dẫn đầu 5 năm liên tiếp 2009-2013 về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin. Những chí số này nói lên phần nào sự hài lòng của người dân Đà Nẵng khi được phục vụ các dịch vụ hành chính công.
Phóng viên VOV phỏng vấn ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng để tìm hiểu xem điều gì khiến cho thành phố Đà Nẵng liên tục giữ được vị trí dẫn đầu trong cải cách hành chính.
Ông Chế Viết Sơn: Về cải cách hành chính Nhà nước, Đà Nẵng xây dựng kế hoạch 10 năm, rồi phân kỳ 5 năm và làm kế hoạch từng năm, trong đó xác định những nội dung cần đột phá. Ai là chủ trì, ai phối hợp, thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc. Sản phẩm cho ra là gì. Dự trù kinh phí, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Từ kế hoạch đó, kiểm tra thường xuyên liên tục.
6 năm nay, Đà Nẵng đã xây dựng bộ chỉ số đánh giá xếp hạng kết quả CCHC của khối sở, ngành; khối quận, huyện, khối cơ quan trung ương trên địa bàn. Sở ngành đánh giá cho các đơn vị trực thuộc sở; quận, huyện đánh giá cho các xã phường thuộc khối quận, huyện của mình. Điều đó làm cho phong trào CCHC của Đà Nẵng đều khắp.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng xác định gắn các chương trình mục tiêu của Nhà nước với mục tiêu thành phố. Đặc biệt, hướng đến đầu tư nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh nâng cao chất lượng thông tin.
PV: Thành phố Đà Nẵng từng đưa ra sáng kiến người dân chấm điểm cán bộ, công chức. Việc này đã và đang được thực hiện ra sao, thưa ông?
Ông Chế Viết Sơn: Đầu tiên chúng tôi thí điểm Sở Nội vụ, sau đó nhân rộng ra 7 Sở, 3 quận. Đến năm 2013 nhân rộng ra toàn bộ địa bàn thành phố, từ Phó Giám đốc Sở cho đến trưởng phòng, công chức chuyên môn nghiệp vụ, công chức hỗ trợ phục vụ. Thông qua đánh giá bằng điểm số, kết quả công bằng hơn, khách quan hơn, tốt hơn so với trước đây.
PV: Trên bảng xếp hạng Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu về cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên trên thực tế, một số người dân vẫn chưa thật sự hài lòng về tính minh bạch ở một số lĩnh vực. Theo ông, thành phố cần làm gì để đáp ứng mong đợi của người dân?
Ông Chế Viết Sơn: Theo kết quả khảo sát, hiện có khoảng 3% người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng về dịch vụ hành chính công: về thái độ phục vụ, thời gian giải quyết hồ sơ, đặc biệt hồ sơ có tính chất liên thông… Căn cứ vào những điểm mà người dân chưa hài lòng, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo thành phố khắc phục hạn chế này, công khai thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của thành phố, niêm yết trên các bảng công khai ở các bộ phận.
Vừa qua, chúng tôi phát động phong trào "3 hơn": Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn. Trong thân thiện hơn, hướng dẫn những người già, phụ nữ có thai, những người không biết sử dụng tin học biết cách sử dụng máy xếp hàng tự động, kê khai mẫu đơn điện tử.
PV: Theo ông, Đà Nẵng làm thế nào để tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu và đáp ứng ngày càng tốt hơn các dịch vụ hành chính công?
Ông Chế Viết Sơn: Chúng tôi luôn xác định làm cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Chúng tôi không thỏa mãn kết quả đã đạt được, miễn làm sao tỷ lệ hài lòng của người dân đạt đến 100%. Thứ hạng cũng quan trọng nhưng tôi nghĩ nó không phải là yếu tố quyết định.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!./.