Điều hành bay ra sao khi đóng cửa một đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài để sửa chữa?
VOV.VN - Sân bay Nội Bài sẽ tạm đóng cửa một đường băng đến ngày 23/2 để nâng cấp, cải tạo, còn tại Tân Sơn Nhất sẽ tạm đóng cửa một đường băng trong khoảng 25 ngày để sửa chữa.
Bắt đầu từ 14h00 chiều nay (21/2) đến 14h00 ngày 15/3/2022, đường băng đường 25R/07L Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ tạm đóng cửa để tiếp tục thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp.
Lý giải vì sao phải đóng đường băng trong dịp cao điểm này, vì sao trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua, khi số chuyến bay giảm lại không đóng để sửa chữa dứt điểm, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: Việc đóng đường cất hạ cánh 25R/07L để thi công khớp nối với đường lăn P4, chiều dài khoảng 36m, rộng 45m theo kế hoạch định trước.
“Sau khi hoàn thành, tàu bay khi hạ cánh sẽ theo các đường lăn này thoát nhanh ra đường lăn song song, nhanh trả lại đường cất hạ cánh, tăng tần suất cất hạ cánh trên đường băng", ông Thi nói.
Theo ông Thi, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai theo lệnh khẩn cấp, được khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020 bao gồm 2 phần là nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh.
“Thời gian tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L từ ngày 21/2/2022 đến ngày 15/3/2022 là thời gian thi công tối đa. Ban QLDA Mỹ Thuận đã chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công 3 ca để cố gắng rút ngắn thời gian thi công tại phạm vi hạn chế này để sớm đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L trở lại càng sớm càng tốt”, ông Thi khẳng định.
Cũng theo ông Thi, trong suốt năm 2021 tranh thủ thời gian dịch bệnh, các nhà thầu đã tập trung thiết bị, nhân lực để thi công dự án xuyên dịch. Có thời điểm dự án bị dịch “tấn công”, trên công trường có hàng chục công nhân là F0, nhiều người F1 phải cách ly. Tuy vậy, Ban quản lý dự án, nhà thầu nỗ lực thi công để hoàn thành đường cất hạ cánh 25R/07L và hệ thống đèn hiệu mới. Đường lăn 25R/07L được đưa vào khai thác trước Tết đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp cuối năm.
“Việc đóng đường cất hạ cánh 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã xem xét kỹ phương án khai thác và tần suất bay”, ông Thi nói.
Hiện dự án đang tập trung thi công những hạng mục cuối cùng để hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/4/2022 theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Cụ thể: đường lăn S từ phạm vi nút S6 đến nút S10 thi công lề và lắp đặt đèn; khoảng 1800m mương thoát nước; 4 khu vực hạn chế của 4 đường lăn đang khai thác là P1, P4, S7, V1.
Đường lăn P4 có phạm vi hạn chế nằm trong dải an toàn bay là 36m đường lăn xây mới so với tim đường cất hạ cánh 25R/07L, để thi công được khu vực này đảm bảo an toàn bay thì cần phải tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L từ ngày 21/2/2022 đến ngày 15/3/2022.
Cục HKVN sẽ yêu cầu tăng cường bay đêm để giải toả hành khách
Khẳng định hàng không sẽ nỗ lực, đảm bảo khai thác tối đa sân bay Tân Sơn Nhất trong điều kiện chỉ có một đường bay, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để phục vụ thi công dự án, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ 21/2/2022 đến 30/4/2022 xuống còn 30 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến 20 chuyến/giờ.
Trước đó, trong giai đoạn từ 10/2/2022 đến 20/2/2022, tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 48 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 06h00 - 23h55 (giờ địa phương) và 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 00h00 - 05h55 (giờ địa phương); tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 26 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến là 24 chuyến/giờ.
“Chúng tôi đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phối hợp với các đơn vị liên quan điều hành bay ở mức tối đa cho phép, yêu cầu hãng hàng không tăng cường bay đêm để giải toả nhiều nhất lượng hành khách. Trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác, khó tránh khỏi có những bất cập, hạn chế. Nhưng quan điểm nhất quán vẫn là ưu tiên số một cho an toàn”, ông Sơn khẳng định.
Đáng chú ý, theo ông Sơn, tính toán cho thấy sau ngày 15/3, một số đường lăn sẽ được khai thác trở lại, công tác điều hành bay sẽ dễ dàng hơn. Khi đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ cân nhắc và cho thể cho phép điều phối tới 33 chuyến/giờ thay vì chỉ 30 chuyến/giờ như hiện nay tại Tân Sơn Nhất.
Các hãng hàng không yêu cầu khách cần theo dõi lịch bay thường xuyên
Số liệu thống kê trong 3 ngày gần nhất tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (từ 18 - 20/2/2021) cho thấy mỗi ngày sân bay này khai thác khoảng 600 chuyến, giảm mạnh so với giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán (trên 700 chuyến).
Sau khi một đường băng, sân bay Tân Sơn Nhất được điều phối khai thác 30 chuyến/giờ là cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Các hãng hàng không khuyến nghị hành khách thường xuyên theo dõi điện thoại hoặc email để cập nhật lịch bay trong thời gian sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang tạm dừng khai thác một số đường cất, hạ cánh và đường lăn để phục vụ các kế hoạch sửa chữa, cải tạo và nâng cấp.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết hoạt động cải tạo, nâng cấp đường băng tại Nội Bài sẽ kéo dài đến ngày 23/2, còn tại Tân Sơn Nhất kéo dài đến 15/3. Việc này có thể ảnh hưởng đến giờ khởi hành, giờ đáp của các chuyến bay, đặc biệt trong khung giờ cao điểm có nhiều chuyến bay, cất hạ cánh.
Vietnam Airlines cho biết đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại sân bay để tối ưu lịch bay, giờ bay, đảm bảo chuyến bay cất, hạ cánh theo đúng kế hoạch.
“Trong trường hợp lịch bay thay đổi, Vietnam Airlines sẽ chủ động thông báo trước cho khách hàng qua email hoặc điện thoại. Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách thường xuyên theo dõi điện thoại hoặc email để cập nhật lịch bay”, vị này cho hay.
Để hạn chế ảnh hưởng, Vietnam Airlines đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại sân bay để tối ưu lịch bay, giờ bay, đảm bảo chuyến bay cất, hạ cánh theo đúng kế hoạch.
Ngoài ra, nếu lịch bay thay đổi, Vietnam Airlines sẽ chủ động thông báo trước cho khách hàng qua email hoặc điện thoại.
Các hãng hàng không Bamboo Airways, Vietjet Air cũng khuyến nghị hành khách thường xuyên theo dõi điện thoại hoặc email để cập nhật lịch bay./.