Đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn-ga Hà Nội về Hà Nội sớm hơn 10 ngày
VOV.VN - Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ cập cảng biển Hải Phòng đêm nay (17/10) và đưa về Depot Nhổn trong ngày 18/10.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ cập bến cảng Đình Vũ, Hải Phòng vào đêm nay (17/10).
Trước đó, đoàn tàu được vận chuyển bằng đường biển từ Pháp, qua cảng Malaysia và về đến cảng Hải Phòng.
Sau khi cập cảng, sáng 18/10 đoàn tàu bắt đầu được dỡ lên xe siêu trường, siêu trọng, di chuyển tiếp quãng đường hơn 100km để về khu Depot Nhổn, Hà Nội.
Đoàn tàu 4 toa được vận chuyển bằng xe rơ moóc thủy lực 12 trục liền và nâng, hạ bằng cẩu loại lớn.
Như vậy, đoàn tàu được đưa về sớm hơn 10 ngày so với kế hoạch trước đây (dự kiến 28/10 tàu mới về đến Hải Phòng).
Sau khi đoàn tàu được đưa về Depot Nhổn và sẽ chuyển lên nhà ga trên cao S1 để quản lý, trưng bày cho người dân tham quan vào tháng 11/2020. Theo thiết kế tổng thể, dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gồm 10 đoàn tàu, đoàn tàu thứ 2 sẽ được đưa về vào tháng 1/2021 và đoàn cuối cùng vào tháng 6/2021.
Dự án Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.
Mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h và khai thác thương mại trung bình 35km/h.
Màu sắc bên ngoài và trong tàu kết hợp các gam màu xanh lá và màu đỏ hồng của quả thanh long. Đoàn tàu thứ hai sẽ được đưa về dự án vào tháng 1/2021 và đón đoàn cuối cùng vào tháng 6/2021.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đoàn tàu điện tuyến Nhổn - ga Hà Nội là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Tập đoàn Alstom (Pháp), được trang bị đầy đủ các tiện nghi như: điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Nội thất bên trong tàu được thiết kế với các gam màu sáng, cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng để tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5k, gồm 8,5k đi trên cao và 4km đi ngầm. Theo kế hoạch, sẽ khai thác đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải vào tháng 4/2021, khai thác 4 km đi ngầm còn lại vào cuối năm 2022.
Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, trong đó đoàn tàu đầu tiên (tuyến số 3) gồm 4 toa dài 80 m. Tàu được sản xuất bằng hợp kim nhôm tiêu chuẩn châu Âu, do nhà thầu của Pháp sản xuất. Về hình thức bên ngoài, tàu có ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các.
Mỗi đoàn tàu chở được 944 đến 1.124 người, khai thác tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật.
Theo Sở GTVT Hà Nội, trong giai đoạn 2020 - 2025, Hà Nội sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông), tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội).
Thành phố cũng phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm bốn tuyến đường sắt đô thị, bao gồm: Tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc, tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, tuyến Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo; tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn tiếp theo./.