Tuyển dụng 40 lái tàu vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
VOV.VN -Để chuẩn bị vận hành, khai thác đoạn tuyến trên cao, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ cần khoảng 40 lái tàu. Đa số lái tàu sẽ được đào tạo trong nước.
Thông tin từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội, đơn vị tiếp nhận khai thác, vận hành), dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành, khai thác đoạn trên cao của dự án (đoạn từ Nhổn - Cầu Giấy) vào tháng 4/2021.
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cần tuyển, đào tạo 40 lái tàu để chuẩn bị khai thác đoạn trên cao vào tháng 4/2021. |
Để chuẩn bị vận hành, đơn vị đang tuyển dụng 40 người để đào tạo trở thành lái tàu cho tuyến Metro này.
Cụ thể, ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện nay, Công ty Đường sắt Hà Nội đang chuẩn bị nhân sự cho tuyến này, đặc biệt là lái tàu để vận hành trước đoạn trên cao. Trong đó, riêng lái tàu phải đào tạo từ 12 - 16 tháng, qua hai giai đoạn, nên nếu không tuyển dụng ngay từ bây giờ sẽ không kịp. Các vị trí khác sẽ được tuyển dụng sau.
“Hiện chúng tôi bắt đầu tuyển dụng nhân sự để cử đi đào tạo làm lái tàu điện cho dự án, với số lượng là 40 người. Trước mắt mới tuyển dụng để đào tạo lái tàu, các chức danh khác làm công việc trực tiếp phục vụ vận hành hệ thống đường sắt trên chưa có kế hoạch tuyển dụng đào tạo”, đại diện Metro Hà Nội cho biết.
Các lái tàu sẽ được đào tạo giai đoạn 1 tại Việt Nam, sau đó, sẽ tiếp nhận một phần, đưa sang đào tạo tại Pháp. |
Theo ông Trường, đoạn tuyến trên cao Nhổn - Ga Hà Nội sẽ cần 36 lái tàu. Để bảo đảm dự phòng, chúng tôi đang tuyển dụng 40 người, với yêu cầu là phải có sức khỏe tốt, thị lực tốt. Đặc biệt, phải biết lái tàu, có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm quản lý vận hành tàu, có kỹ năng phán đoán và xử lý khẩn cấp đối với các sự cố…
Các lái tàu sẽ được đào tạo giai đoạn 1 tại Việt Nam, sau đó, nhà thầu Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ tiếp nhận một phần, đưa sang đào tạo tại Pháp. Cụ thể sẽ có 6 lái tàu được sang Pháp “du học” trong giai đoạn hai. Khi trở về, những người này chính là hạt nhân để đào tạo lại đội ngũ lái tàu tại Việt Nam.
Về trình độ đối tượng tuyển dụng để đào tạo lái tàu, đại diện Metro Hà Nội cho biết, yêu cầu tốt nghiệp PTTH trở lên, tuổi đời từ 22 đến dưới 40 tuổi; ưu tiên người đã được đào tạo qua nghề phù hợp với nghề đường sắt, biết tiếng Anh và có hộ khẩu thường trú Hà Nội.
Ứng viên phải có giấy chứng nhận sức khỏe của Bệnh viện GTVT Trung ương theo yêu cầu vị trí ứng tuyển nghề lái tàu điện, theo quy định của Bộ Y tế./.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Hà Nội.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.
Khởi công tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng đến nay dự án đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến năm 2022.
Lộ diện đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành tháng 4/2021, tốc độ 35km/h?
Bao giờ đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội giá 110 triệu Euro vận hành?