Đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội "bất ngờ" lăn bánh quãng đường 10km trên cao

VOV.VN - Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh, bước vào giai đoạn thử nghiệm liên động quãng đường 10km trên cao.

Sáng nay (22/1), với sự nỗ lực của nhà thầu, Tư vấn giám sát và chủ đầu tư, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã cho vận hành thử nghiệm đoàn tàu chạy từ ga S1-ga S5 với chiều dài quãng đường 10km. Sau đó, tàu sẽ chạy trở lại và đỗ tại ga S1 để cho người dân đến tham quan trong hai ngày 23-24/1.

Vinh dự khi là người đầu tiên được lái đoàn tàu của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội, lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom cho biết trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm liên tục theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất”, ông Mustapha Mdjkoune cho biết.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Đoàn tàu thứ 2 đang trên đường vận chuyển từ Pháp về nước và sẽ cập cảng Hải Phòng vào cuối tháng 1/2021 trong khi 8 đoàn còn lại đang tiếp tục được sản xuất, thử nghiệm để bắt kịp tiến độ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Được biết, để chào mừng sự kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, người dân sẽ được tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội vào ngày 23-24/1.

Địa điểm tham quan là nhà ga S1-Nhổn của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội). Thời gian tham quan từ 9 đến 15 giờ.

Tại đây, người dân sẽ tham quan thiết kế và các tiện ích của nhà ga S1-Nhổn, được hướng dẫn lên tầng ke ga và xem thiết kế, nội thất đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Kết thúc chuyến tham quan, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của người dân về dự án./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Người dân sẽ được trực tiếp tham quan đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội tại ga Nhổn
Người dân sẽ được trực tiếp tham quan đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội tại ga Nhổn

VOV.VN - Trong 2 ngày cuối tuần (23 và 24/1), nhà ga Nhổn được mở cửa đón khách, người dân được mục sở thị đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội, khách tham quan phải đăng ký trước và mang theo giấy tờ tùy thân.

Người dân sẽ được trực tiếp tham quan đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội tại ga Nhổn

Người dân sẽ được trực tiếp tham quan đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội tại ga Nhổn

VOV.VN - Trong 2 ngày cuối tuần (23 và 24/1), nhà ga Nhổn được mở cửa đón khách, người dân được mục sở thị đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội, khách tham quan phải đăng ký trước và mang theo giấy tờ tùy thân.

Đảm bảo an toàn công trình trên mặt đất khi robot đào hầm tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội
Đảm bảo an toàn công trình trên mặt đất khi robot đào hầm tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Robot đào hầm thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn cùng bộ phận khiên đào phía trước có đường kính gần 7m.

Đảm bảo an toàn công trình trên mặt đất khi robot đào hầm tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

Đảm bảo an toàn công trình trên mặt đất khi robot đào hầm tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Robot đào hầm thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn cùng bộ phận khiên đào phía trước có đường kính gần 7m.

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển
Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

VOV.VN - Việc vận hành hai máy đào hầm TBM của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do các kỹ sư của Việt Nam điều khiển, dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, nhà sản xuất TBM.

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

VOV.VN - Việc vận hành hai máy đào hầm TBM của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do các kỹ sư của Việt Nam điều khiển, dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, nhà sản xuất TBM.

Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến tàu điện (Metro) được biết đến là giải pháp giao thông của tương lai, đã phát triển ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị trên cao được các chuyên gia kỳ vọng là giải pháp giảm tải sức ép giao thông, tối ưu thời gian và gia tăng giá trị bất động sản.

Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến tàu điện (Metro) được biết đến là giải pháp giao thông của tương lai, đã phát triển ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị trên cao được các chuyên gia kỳ vọng là giải pháp giảm tải sức ép giao thông, tối ưu thời gian và gia tăng giá trị bất động sản.

Máy đào hầm TBM của Đức sẽ khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội
Máy đào hầm TBM của Đức sẽ khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Máy đào hầm TBM của Đức sẽ bắt đầu khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đoạn Kim Mã – ga Hà Nội vào quý 1/2021.

Máy đào hầm TBM của Đức sẽ khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội

Máy đào hầm TBM của Đức sẽ khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Máy đào hầm TBM của Đức sẽ bắt đầu khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đoạn Kim Mã – ga Hà Nội vào quý 1/2021.

Tàu Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu chạy “không tải”, tháng 4/2021 sẽ chở khách?
Tàu Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu chạy “không tải”, tháng 4/2021 sẽ chở khách?

VOV.VN - Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được đưa về Depot Nhổn để lắp ráp và chạy thử, tháng 4/2021 bắt đầu khai thác, vận hành thương mại đoạn trên cao.

Tàu Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu chạy “không tải”, tháng 4/2021 sẽ chở khách?

Tàu Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu chạy “không tải”, tháng 4/2021 sẽ chở khách?

VOV.VN - Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được đưa về Depot Nhổn để lắp ráp và chạy thử, tháng 4/2021 bắt đầu khai thác, vận hành thương mại đoạn trên cao.

Xem đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội lần đầu tiên lăn bánh trên đường ray
Xem đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội lần đầu tiên lăn bánh trên đường ray

VOV.VN - Sáng 20/10, đoàn tàu đầu tiên của tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội được vận chuyển về Depot Nhổn, bắt đầu chạy thử nghiệm trên đường ray ở Hà Nội.

Xem đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội lần đầu tiên lăn bánh trên đường ray

Xem đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội lần đầu tiên lăn bánh trên đường ray

VOV.VN - Sáng 20/10, đoàn tàu đầu tiên của tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội được vận chuyển về Depot Nhổn, bắt đầu chạy thử nghiệm trên đường ray ở Hà Nội.