Doanh nghiệp đầu mối trần tình về vụ xăng “bẩn”

CEO Tổng công ty Xăng dầu Quân đội chia sẻ, khi phát hiện đại lý vi phạm, quyền cao nhất của đơn vị đầu mối là ngừng cung cấp. Đến nay, cửa hàng Mai Dịch và xăng dầu quân đội vẫn chưa có buổi đối thoại trực tiếp.

Ông Vương Đình Dung, Tổng giám đốc (CEO) Tổng công ty xăng dầu quân đội đã có buổi trao đổi với báo chí chiều 5/1 xung quanh chuyện chất lượng xăng dầu và nguyên nhân cháy nổ xe máy gần đây.

Mới đây, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phát hiện cây xăng của Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Xuất nhập khẩu Từ Liêm, km 9 Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bán xăng không đạt chất lượng.

Kết quả kiểm tra xăng RON 92 tại cửa hàng cho thấy, hàm lượng methanol trong xăng là 15,3% thể tích. Sản phẩm xăng của đơn vị này bán ra do chính Tổng công ty Xăng dầu Quân đội cung cấp.

Cửa hàng xăng dầu Mai Dịch và Tổng công ty xăng dầu Quân đội vẫn chưa có buổi họp chính thức. (Ảnh: VNE)

Trả lời báo chí về việc này, ông Dung cho biết, Tổng công ty Xăng dầu quân đội từ trước đến nay nhập khẩu chủ yếu ở Singapore và khẳng định không tiến hành pha chế bất cứ thứ gì. Quá trình nhập khẩu được thực hiện theo quy định của Nhà nước. Khi ký hợp đồng, bên bán và bên mua chỉ định một giám định độc lập về chất lượng để làm trọng tài khi có bất đồng về chấp lượng. Khi bốc hàng lên tàu, tàu rời cảng và cập bến đều phải kiểm tra chất lượng. Ngoài ra, Tổng công ty phải khai báo với hải quan và trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 kiểm tra lô hàng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liệu có mối liên hệ nào giữa việc cháy nổ các phương tiện gần đây với việc xăng kém chất lượng không, ông Dung cho rằng, gây ra hiện tượng cháy nổ ô tô, xe máy theo tôi là tổng hợp của nhiều nguyên nhân chứ không thể đổi lỗi hoàn toàn cho xăng dầu, hay do nhà sản xuất xe.

Trước hết phải khẳng định là có rò rỉ xăng, có nhiệt độ cao và phải có chất dễ bắt cháy mới gây ra hiện tượng này. Vì vậy, nó là tổng hợp của nhiều nguyên nhân. Nếu do xăng thì Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ phát hiện ra ngay vì họ đã lấy mẫu được ở một số xe đã bị cháy.

”Mặt khác, nếu xăng có pha thêm acetone hay methenol, nhưng các gioong được chế tạo đảm bảo các yêu cầu thì cũng sẽ không có hiện tượng rò rỉ xăng dẫn tới cháy nổ. Do vậy, tôi cho rằng, quy trình kiểm tra xe phải chặt chẽ hơn và ngay cả các sản phẩm dùng để rửa xe cũng cần phải được kiểm soát”- Ông Dung nói.

Ông Dung cũng cho rằng, từ cách đây 2 tháng,  Tổng Công ty đã nghe các thông tin phản hồi từ khách hàng về chuyện đong đo và xe hay chết máy. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở, cảnh báo đối với doanh nghiệp này. Bởi lúc đó chúng tôi chưa có bằng chứng cụ thể. Tôi nghĩ điều quan trọng vẫn là ý thức của đại lý. Doanh nghiệp đầu mối chỉ chịu trách nhiệm về nguồn cung và quản lý đại lý bằng hợp đồng. Nếu đại lý không đảm bảo có yêu cầu thì doanh nghiệp đầu mối chỉ có quyền lực tối cao là ngừng cung cấp xăng dầu. Trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý thị trường”.

Tin bài liên quan:

 
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên