Doanh nghiệp vận tải kêu trời
Việc cấm lưu thông qua cầu đột ngột vào thời điểm cuối năm và chuẩn bị Tết Nguyên Đán đã gây náo loạn giao thông, làm doanh nghiệp vận tải bức xúc.
Bắt đầu từ ngày 20/11, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ 5 có Quyết định cấm xe có trọng tải trên 15 tấn qua cầu Bà Rén, trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Quế Sơn tỉnh Quảng Nam. Quyết định có hiệu lực từ ngày 23/22. Nguyên nhân là cầu Bà Rén đang rơi vào tình trạng nguy cấp, chờ sập bất cứ lúc nào.
Để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện qua cầu Bà Rén. Bắt đầu từ ngày 20/11, Cục đường bộ Việt Nam phân luồng cho các loại xe có trọng tải từ 15 tấn trở lên rẽ lên đường Hồ Chí Minh để tiếp tục hành trình. Như vậy mỗi ngày, đêm bình quân có 2.300 ô tô vận tải hạng trung và hạng nặng lưu thông Bắc-Nam, đoạn qua miền Trung bị "cấm" chạy trên Quốc lộ 1A, phải đi vòng trên đường Hồ Chí Minh từ các đường nhánh nối Quốc lộ 1A. Cụ thể, xe từ phía Nam ra phải rẽ lên Quốc lộ 26 tại ngã ba Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, lên Quốc lộ 19 tại ngã ba Bà Di, huyện An Nhơn tỉnh Bình Định, Quốc lộ 24 tại ngã ba Thạch Trụ, huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi. Còn các xe từ phía Bắc vào phải rẽ lên Quốc lộ 14 B tại ngã ba Túy Loan, thành phố Đà Nẵng.
Khu quản lý đường bộ 5 cũng đã hoàn tất việc cắm biển báo giao thông tại các địa phương nói trên. Điều đáng nói là, hiện nay trên đường Hồ Chí Minh các dịch vụ hậu cần như sửa chữa ôtô, trạm xăng dầu, trạm dừng chân đều chưa có, nếu có thì giá cả đắt đỏ. Đó là chưa kể sau bão số 9, đường sá bị hư hỏng nặng, việc lưu thông xe tải nặng rất khó khăn. Hiện nay, ở nhiều điểm một bên là vực sâu một bên là núi lở, có thể sụt trượt bất cứ lúc nào.
Xử lý sạt lở trên đường Hồ Chí Minh |
Ông Vũ Đình Dũng, Tổng Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 5-Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, những đoạn sạt lở trên đường Hồ Chí Minh, đang chờ dự án kiên cố hoá giai đoạn 2. Hiện những điểm sụt trượt đều đã có biển báo.
Trong khi thông tin cấm xe tải nặng qua cầu Bà Rén chưa đến được các doanh nghiệp vận tải, lái xe thì phương án đi vòng, hạ tải đều bất khả thi, giao thông trở nên rối loạn... Việc cấm đường vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán làm doanh nghiệp lúng túng trong việc thực hiện các hợp đồng vận tải. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp sản xuất hoàn thành các hợp đồng giao hàng, xuất khẩu cho đối tác. Việc cấm đường sẽ gây khó khăn lớn cho đại bộ phận doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hữu Thuỳ, Giám đốc hãng vận tải Song Toàn, thành phố Đà Nẵng-doanh nghiệp có 42 xe vận tải container cho biết, thời điểm đầu năm bị ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, doanh nghiệp hầu như không có đơn hàng nào. Cuối năm kinh tế phục hồi, doanh nghiệp ông có đơn hàng gấp 3 lần bình thường. Trong đó phần nhiều là hàng tiêu dùng dịp Tết, nếu buộc xe phải đi vòng lên đường Hồ Chí Minh thì doanh nghiệp vô cùng khó khăn. Đó là chưa kể, các doanh nghiệp vận tải buộc phải nâng giá vận chuyển, bù chi phí phát sinh như vậy người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt. Đặc biệt hàng hoá từ Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) ra Đà Nẵng sẽ phải đi ngược vào tận quốc lộ 19 để vòng lên, sẽ xa gấp nhiều lần. Theo ông Nguyễn Hữu Thuỳ, Giám đốc Hãng vận tải Song Toàn, ngành Giao thông nên tổ chức phân luồng cho xe đi qua vào thời điểm ban đêm.
Ông Vũ Đình Dũng, Tổng Giám đốc Khu quản lý đường bộ 5 cho biết, cầu Bà Rén được xây dựng trước năm 1975. Khu quản lý đường bộ 5 đã báo cáo với Bộ GTVT đưa vào danh mục cầu yếu sẽ xây dựng từ nguồn vốn ODA.
Trong khi chờ dự án xây dựng cầu mới, mỗi năm Bộ Giao thông-Vận tải chi vài tỷ đồng để gia cường, sửa chữa, nâng cấp. Cuối năm ngoái, dự án nâng cấp, sửa chữa cầu Bà Rén được khởi công. Công ty Quản lý vận hành hầm đường bộ Hải Vân là đơn vị thi công với các hạng mục phun cát, tẩy gỉ toàn bộ cầu, sửa chữa, tăng khả năng chịu lực, đường dẫn 2 đầu cầu... Công trình do Khu Quản lý đường bộ V, Cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng dự toán giá trị 1,5 tỉ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 4/2009.
Tuy vậy, đến nay hiện trạng công trình vẫn dở dang, ngổn ngang thiết bị, liên tục gây ách tắc giao thông trên QL1A. Để đảm bảo an toàn cho cầu Bà Rén là điều cần thiết, tuy nhiên Cục Đường bộ Việt Nam cũng cần nghiên cứu phương án khả thi hơn là cấm đường và buộc xe tải đi vòng qua đường Hồ Chí Minh./.