Đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe sang dạng PET, liệu có lãng phí?

VOV.VN - Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đã bổ sung quy định, giấy phép lái xe không thời hạn dạng bìa cứng được cấp trước 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới đang khiến dư luận rất băn khoăn.

Bởi để hoàn thành việc đổi hơn 22 triệu giấy phép lái xe từ dạng bìa cứng sang dạng thẻ PET không chỉ gây lãng phí tiền của, công sức, sau này lại phải thêm công đoạn tích hợp vào dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thay vào đó, các cơ quan quản lý có thể thực hiện đối soát, sàng lọc để cập nhật lên dữ liệu quốc gia về dân cư để giảm thiểu phiền hà, chi phí cho người dân hay không?

Đối thoại xung quanh vấn đề này, VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương - Viện Nhà nước và Pháp luật.

PV: Dư luận đang rất băn khoăn việc các cơ quan chức năng đề xuất đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe dạng bìa sang thẻ PET. Quan điểm của ông về đề xuất này như thế nào?

TS Ngô Vĩnh Bạch Dương: Việc đổi thẻ giấy sang thẻ nhựa PET, thật ra chủ trương này đã có từ lâu rồi, đến bây giờ chúng ta mới làm.

Việc hơn 20 triệu bằng lái xe đấy mà chuyển đổi sang chất liệu khác với nội dung không thay đổi, tất cả về giá trị pháp lý, không nâng được giá trị pháp lý lên thì gây ra tốn kém về chi phí tuân thủ, tôi nghĩ rằng đó là đương nhiên thôi.

Về phía cơ quan nhà nước, người ta cũng phải chuẩn bị trang thiết bị, rồi các vật liệu in ấn, về phía người dân thì phải trả các phí đấy, thành ra chuyện mà tốn kém là đương nhiên.

Thứ hai là việc này nó đang diễn ra trong bối cảnh là tất cả các thông tin cá nhân quan trọng như là sổ an sinh xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân… được đưa vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia, thì nếu làm bây giờ liệu có phải làm lại lần nữa hay không.

Cái này chúng ta phải tính toán, bởi vì nếu như một hành động mà chúng ta phải thực hiện tới 2 lần và cho kết quả cũng có một, thì chúng ta buộc phải cân nhắc. Tôi không có dữ liệu để đánh giá rằng việc này là nên hay không nên, bởi vì nếu như người ta làm lần này và tích hợp luôn thì đấy lại là một việc làm tốt.

Chính vì vậy, khi triển khai cái này, các cơ quan chức năng cần truyền thông chính sách, là việc này có thể tích hợp vào cơ sở dữ liệu công dân hay chưa và những người mang những tấm thẻ này phải làm các thủ tục gì tiếp theo, các cơ quan chức năng phải làm kỹ hơn để người ta có thể hiểu rằng việc này là cần thiết.

Tuy nhiên về cảm quan cá nhân, tôi thấy rằng, nếu một chủ trương có từ lâu rồi, chúng ta chưa thực hiện, bây giờ bối cảnh của nó đã khác đi, chúng ta cứ quay trở lại, "mắm môi mắm lợi" thực hiện thì chúng ta cũng phải cân nhắc.

Bởi vì nếu như làm thì có thể gây ra lãng phí không cần thiết và về sau chúng ta phải làm lại.

PV: Chúng ta có nên tích hợp luôn những dữ liệu về giấy phép lái xe này lên hệ thống mã định danh cá nhân hay không?

TS Ngô Vĩnh Bạch Dương: Về mặt công nghệ hoàn toàn có thể làm được, giấy phép lái xe nó cũng tương tự như thẻ Bảo hiểm y tế thôi, bảo hiểm y tế thì hoàn toàn có thể đưa lên được rồi, chỉ là những thao tác nhập liệu thì hoàn toàn có thể đưa lên được.

Vấn đề là đưa những dữ liệu về giấy phép lái xe, các thông tin từ tên tuổi rồi loại, hạng, kể cả lịch sử lái xe đưa lên cơ sở dữ liệu công dân tôi nghĩ cũng hoàn toàn có thể làm được. Nó cũng chỉ là việc nhập liệu thôi mà. Chỉ có điều là ở thời điểm hiện nay, chúng ta làm ngay lập tức thì sau này chúng ta phải làm thêm hay không.

Trong trường hợp để thực hiện công tác quản lý hành chính đối với người sử dụng phương tiện, hoặc là người điều khiển phương tiện, thì những dữ liệu mà nếu chúng ta tích hợp được vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia và bằng công cụ của cơ quan quản lý, người ta chỉ cần xem căn cước công dân là người ta có thể đọc ra ông có giấy phép lái xe không, hay cái này là loại nào, hạng nào, lịch sử của ông ra sao, thì điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tôi chưa đánh giá về năng lực, về cơ sở vật chất của các cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp địa phương, rằng người ta có thể làm được những việc đó hay chưa, đã kiểm tra được điều đó hay chưa, hay vẫn phải nhìn, kiểm tra bằng mắt thường, cầm cái thẻ trên tay…? Trong trường hợp công nghệ chưa theo kịp, thì việc tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia, tôi nghĩ nó vẫn cần để kiểm tra thì người ta vẫn phải dùng đến tay.

Bởi vậy, việc này nếu như cần quyết định ngay và cần phải chứng minh được là đúng là cần thiết thật thì hẵng làm. Còn trong trường hợp nếu giấy phép lái xe cũ vẫn còn đọc được, dùng được mà vẫn đổi ngay thì có lẽ là không nên. Chúng ta chờ, khi điều kiện nó chín muồi chúng ta làm nó sẽ đỡ lãng phí hơn cho cả người dân lẫn doanh nghiệp, người dân lẫn nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1, B2?
Vì sao đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1, B2?

VOV.VN - Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Luật này được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Đáng chú ý, tại dự luật này, Bộ Công an đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1, B1, B2.

Vì sao đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1, B2?

Vì sao đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1, B2?

VOV.VN - Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Luật này được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Đáng chú ý, tại dự luật này, Bộ Công an đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1, B1, B2.

Quá tải các điểm đổi giấy phép lái xe tại TP.HCM
Quá tải các điểm đổi giấy phép lái xe tại TP.HCM

VOV.VN - Sở GTVT TP.HCM có văn bản khuyến cáo người dân chỉ khi thật sự có nhu cầu đổi giấy phép lái xe mô tô từ vật liệu giấy sang vật liệu PET mới đến các địa điểm làm hồ sơ cấp đổi để tránh mất thời gian, công sức.

Quá tải các điểm đổi giấy phép lái xe tại TP.HCM

Quá tải các điểm đổi giấy phép lái xe tại TP.HCM

VOV.VN - Sở GTVT TP.HCM có văn bản khuyến cáo người dân chỉ khi thật sự có nhu cầu đổi giấy phép lái xe mô tô từ vật liệu giấy sang vật liệu PET mới đến các địa điểm làm hồ sơ cấp đổi để tránh mất thời gian, công sức.

Mua giấy phép lái xe, thẻ nhà báo trên mạng để đối phó với CSGT nhưng bất thành
Mua giấy phép lái xe, thẻ nhà báo trên mạng để đối phó với CSGT nhưng bất thành

VOV.VN - Qua quá trình tuần tra kiểm soát (TTKS), lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT đã phát hiện đối tượng sử dụng giấy phép lái xe và thẻ nhà báo giả. Đối tượng khai nhận mua trên mạng với giá 20.000.000 đồng để điều khiển phương tiện và xuất trình khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra.

Mua giấy phép lái xe, thẻ nhà báo trên mạng để đối phó với CSGT nhưng bất thành

Mua giấy phép lái xe, thẻ nhà báo trên mạng để đối phó với CSGT nhưng bất thành

VOV.VN - Qua quá trình tuần tra kiểm soát (TTKS), lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT đã phát hiện đối tượng sử dụng giấy phép lái xe và thẻ nhà báo giả. Đối tượng khai nhận mua trên mạng với giá 20.000.000 đồng để điều khiển phương tiện và xuất trình khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra.

Giải pháp chống gian lận thi sát hạch cấp giấy phép lái xe
Giải pháp chống gian lận thi sát hạch cấp giấy phép lái xe

VOV.VN - Nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng gian lận trong quá trình thi sát hạch cấp giấy phép lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra loạt giải pháp chống gian lận và phát hiện xử lý các vi phạm trong công tác này.

Giải pháp chống gian lận thi sát hạch cấp giấy phép lái xe

Giải pháp chống gian lận thi sát hạch cấp giấy phép lái xe

VOV.VN - Nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng gian lận trong quá trình thi sát hạch cấp giấy phép lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra loạt giải pháp chống gian lận và phát hiện xử lý các vi phạm trong công tác này.