Đổi mới kiểm tra đánh giá để không gây áp lực học thêm cho học sinh

VOV.VN - Bộ GD-ĐT đề nghị, để nâng cao hiệu quả thực hiện Thông tư 29, các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Thông tin về việc thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ GD-ĐT cho biết, sau một tháng triển khai, Thông tư 29 bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm; các cấp quản lí cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định. Thông tư 29 sau một tháng triển khai cũng nhận được sự đồng thuận cao, đáp ứng mong mỏi của xã hội.

Bộ GD-ĐT đánh giá, Thông tư 29 sau một tháng triển khai đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động các cấp quản lí, giáo viên, học sinh, phụ huynh.

Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan tới sức khỏe thể chất và tinh thần, sự phát triển toàn diện của học sinh, sự công bằng trong tiếp cận giáo dục của học sinh; gây ra sự lãng phí về thời gian, tài chính của học sinh và gia đình; ảnh hướng tới chất lượng giảng dạy chính khóa, hình thành tư duy môn chính - phụ; sự thụ động của các nhà trường; sự phụ thuộc vào nguồn thu từ chính những học sinh để chi trả bồi dưỡng giáo viên, sửa chữa cơ sở vật chất của nhà trường...

Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục; trách nhiệm và tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh ý thức tự học, tự chủ, tự giác trong các hoạt động giáo dục.

Chính quyền các cấp nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn, bước đầu đã ban hành các kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định của Thông tư 29.

Các sở, ngành, đơn vị phối hợp của địa phương đã kịp thời có các hướng dẫn để thực hiện các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường; từng bước đưa các hoạt động này đi vào quy củ, nền nếp, đúng pháp luật và tránh lãng phí.

Cha mẹ học sinh nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lí, giáo dục học sinh, không thể phó thác cho nhà trường; thúc đẩy tinh thần, quyết tâm tự học của học sinh tại gia đình.

Song bên cạnh đó, quá trình thực hiện Thông tư 29 vẫn còn một số hạn chế như vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.

Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh, cha mẹ học sinh.

Những vấn đề khách quan như thiếu cơ sở vật chất trường lớp, cha mẹ học sinh học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em, áp lực thi cử; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.

Nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, thúc đẩy tinh thần tự học

Bộ GD-ĐT cho biết, để nâng cao hiệu quả thực hiện Thông tư 29, thời gian tới cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Trong đó, Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm học sinh được học tập đúng, đủ các môn học/hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt phù hợp. Không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.

Xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. Tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên. Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn cụ thể xem xét phát động các phong trào tự học thiết thực, hiệu quả; đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả quản lí nhà nước về dạy thêm học thêm theo thẩm quyền trách nhiệm. Trong đó, các Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị chức năng có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi các thủ tục hành chính theo quy định để đăng kí dạy thêm, học thêm theo đúng quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm; kịp thời phát hiện, tuyên dương khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Về lâu dài, Sở GD-ĐT tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách của địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường.

z635947616267920b736ebc37cdebdcf361536914cd23b.jpg

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm. Tinh thần là đồng tâm, đồng thuận, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới học sinh, hướng tới bảo vệ giáo viên chân chính. Quyết liệt khắc phục các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Đà Nẵng: Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm theo tinh thần Thông tư 29
Đà Nẵng: Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm theo tinh thần Thông tư 29

VOV.VN - Sau khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc dạy thêm, học thêm có hiệu lực, tại Đà Nẵng số người đến văn phòng một cửa để đăng ký dạy thêm khá đông. Các đơn vị chuyên môn tăng cường nhân lực để tiếp nhận và xử lý hồ sơ đúng hạn.

Đà Nẵng: Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm theo tinh thần Thông tư 29

Đà Nẵng: Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm theo tinh thần Thông tư 29

VOV.VN - Sau khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc dạy thêm, học thêm có hiệu lực, tại Đà Nẵng số người đến văn phòng một cửa để đăng ký dạy thêm khá đông. Các đơn vị chuyên môn tăng cường nhân lực để tiếp nhận và xử lý hồ sơ đúng hạn.

Không thu tiền của HS, không dùng ngân sách nhà nước khi dạy thêm trong trường
Không thu tiền của HS, không dùng ngân sách nhà nước khi dạy thêm trong trường

VOV.VN - Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết địa phương này khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho HS, cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của HS, không sử dụng ngân sách nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của HS).

Không thu tiền của HS, không dùng ngân sách nhà nước khi dạy thêm trong trường

Không thu tiền của HS, không dùng ngân sách nhà nước khi dạy thêm trong trường

VOV.VN - Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết địa phương này khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho HS, cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của HS, không sử dụng ngân sách nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của HS).

Sau nửa tháng Thông tư 29 có hiệu lực, xuất hiện nhiều kiểu "lách luật" dạy thêm
Sau nửa tháng Thông tư 29 có hiệu lực, xuất hiện nhiều kiểu "lách luật" dạy thêm

VOV.VN - Sau khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về việc dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học, giáo viên đã dừng việc dạy thêm tuân theo đúng quy định, song bên cạnh đó vẫn có những trường hợp tìm cách "lách luật".

Sau nửa tháng Thông tư 29 có hiệu lực, xuất hiện nhiều kiểu "lách luật" dạy thêm

Sau nửa tháng Thông tư 29 có hiệu lực, xuất hiện nhiều kiểu "lách luật" dạy thêm

VOV.VN - Sau khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về việc dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học, giáo viên đã dừng việc dạy thêm tuân theo đúng quy định, song bên cạnh đó vẫn có những trường hợp tìm cách "lách luật".