Không thu tiền của HS, không dùng ngân sách nhà nước khi dạy thêm trong trường

VOV.VN - Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết địa phương này khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho HS, cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của HS, không sử dụng ngân sách nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của HS).

Ngày 6/3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc, nắm tình hình triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGD-ĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) tại tỉnh Bắc Giang.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang, ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29.

Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.

Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025.

Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giờ học chính khóa; tiến hành các giải pháp đa dạng, linh hoạt và phù hợp với đơn vị  để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ôn thi cho học sinh cuối cấp.

Khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh).

Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết hết lòng vì học sinh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc dạy thêm ngoài nhà trường đối với giáo viên; kịp thời xử lý phù hợp khi phát hiện vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Khi thực hiện Thông tư 29, các cơ sở giáo dục phải tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục các giờ dạy chính khóa, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; góp phần giảm áp lực cho học sinh và cha mẹ học sinh về việc tham gia các lớp học thêm khi không có nhu cầu.

Quy định việc cấm dạy thêm có thu tiền đối với học sinh do giáo viên đang dạy chính khóa trên lớp là cơ sở để nâng cao trách nhiệm của nhà giáo trong công tác giảng dạy. Thầy cô giáo phải thực sự đầu tư cho bài dạy để nâng cao chất lượng đối với lớp được giao, cũng là cơ sở để tránh tiêu cực trong việc giáo viên ép buộc học sinh học thêm, hoặc học sinh, cha mẹ học sinh vì lo sợ giáo viên đối xử không công bằng mà buộc phải cho con em tham gia học thêm.

Quản lý dạy thêm: Không thể thấy khó mà không làm

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó bởi lâu này đã trở thành mặc định. Thứ trưởng nhấn mạnh đến sự kiên trì, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện Thông tư 29 vì học sinh, vì thầy cô và vì chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

“Hệ luỵ dạy thêm, học thêm tràn lan không mới, quy định quản lý dạy thêm, học thêm cũng không mới. Thông tư 29 khi ban hành cũng có những khó khăn nhưng ngành Giáo dục có niềm tin sâu sắc thực hiện tốt Thông tư này sẽ mang lại giá trị tốt đẹp”, Thứ trưởng nói, đồng thời chia sẻ mục đích cao nhất mà Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện, đó là dạy tốt chính khoá, giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc.

Để triển khai Thông tư 29 và quản lý hiệu quả dạy thêm, học thêm trong cả trước mắt và lâu dài, Thứ trưởng đề nghị ngành Giáo dục Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức. Việc này Bắc Giang đang làm tốt và làm chủ động, toàn tâm toàn ý vì học sinh, nên cần làm tốt hơn nữa. Trong đó, tập trung tuyên truyền lý do ban hành, ý nghĩa của Thông tư 29; giải thích rõ hệ luỵ học thêm tràn lan, lợi ích của tự học; tuyên truyền về tinh thần tự tôn, tự trọng của nhà giáo; tuyên truyền để xã hội hiểu, quản lý dạy thêm, học thêm không thể riêng ngành Giáo dục làm được…

Về giải pháp chuyên môn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo dứt khoát làm tốt dạy học chính khoá. Cụ thể, đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm tới từng đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu; đổi mới kiểm tra, đánh giá; bố trí sắp xếp giáo viên phù hợp; hướng dẫn học sinh đa dạng hoá hình thức học tập, tự học có hướng dẫn, học nhóm, học qua các phương tiện, công nghệ hiện đại…

Về lâu dài, theo Thứ trưởng, cần xây dựng đủ trường lớp để không còn áp lực sĩ số, áp lực trường chuyên lớp chọn. Thứ trưởng cũng nhắc tới giải pháp thi đua khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân làm tốt, tâm huyết, trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Quản lý dạy thêm, học thêm không thể ngày một ngày hai mà cần kiên trì. Nhưng chúng ta không thể thấy khó mà không làm. Khi chúng ta thực hiện tốt, mối quan hệ thầy trò sẽ tốt hơn, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội sẽ tốt hơn, chúng ta sẽ có một lớp học sinh chủ động, tự tin, đúng nguyên lý của giáo dục. Thầy cô hãy chăm lo đầy đủ cho học sinh trong nhà trường”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sau nửa tháng Thông tư 29 có hiệu lực, xuất hiện nhiều kiểu "lách luật" dạy thêm
Sau nửa tháng Thông tư 29 có hiệu lực, xuất hiện nhiều kiểu "lách luật" dạy thêm

VOV.VN - Sau khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về việc dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học, giáo viên đã dừng việc dạy thêm tuân theo đúng quy định, song bên cạnh đó vẫn có những trường hợp tìm cách "lách luật".

Sau nửa tháng Thông tư 29 có hiệu lực, xuất hiện nhiều kiểu "lách luật" dạy thêm

Sau nửa tháng Thông tư 29 có hiệu lực, xuất hiện nhiều kiểu "lách luật" dạy thêm

VOV.VN - Sau khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về việc dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học, giáo viên đã dừng việc dạy thêm tuân theo đúng quy định, song bên cạnh đó vẫn có những trường hợp tìm cách "lách luật".

Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm tại Hải Phòng
Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm tại Hải Phòng

VOV.VN - Chiều 5/3, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm tại TP Hải Phòng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm tại Hải Phòng

Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm tại Hải Phòng

VOV.VN - Chiều 5/3, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm tại TP Hải Phòng.

Quảng Bình: Giải quyết thủ tục cho nhiều trường hợp đăng ký kinh doanh dạy thêm
Quảng Bình: Giải quyết thủ tục cho nhiều trường hợp đăng ký kinh doanh dạy thêm

VOV.VN - Những ngày qua, cơ quan chức năng thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tăng cường lực lượng để xử lý số lượng hồ sơ đăng ký dạy thêm đang tăng cao.

Quảng Bình: Giải quyết thủ tục cho nhiều trường hợp đăng ký kinh doanh dạy thêm

Quảng Bình: Giải quyết thủ tục cho nhiều trường hợp đăng ký kinh doanh dạy thêm

VOV.VN - Những ngày qua, cơ quan chức năng thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tăng cường lực lượng để xử lý số lượng hồ sơ đăng ký dạy thêm đang tăng cao.