Dự kiến tăng phụ cấp ưu đã cho giáo viên mầm non, tiểu học

VOV.VN - "Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ… ", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết.

Trước chia sẻ của nhiều giáo viên về công việc vất vả, song mức lương và chế độ đãi ngộ chưa tưng xứng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, thời gian qua, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách quan tâm đến giáo viên mầm non. Theo đó, ngoài lương, giáo viên mầm non còn có phụ cấp ưu đãi, phụ cấp tính theo thâm niên, phụ cấp thu hút, trợ cấp lần đầu, trợ cấp 1 lần khi chuyển công tác với giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Nhưng dù vậy, mức lương của giáo viên mầm non vẫn thấp so với mặt bằng thu nhập chung và so với công sức thầy cô bỏ ra.

Chính phủ đã giao Bộ GD-ĐT làm việc với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành; trước hết cân nhắc để có thể nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học.

"Bước đầu, Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ… Mức tăng dù nhỏ nhưng cũng thêm một phần để động viên, bù đắp cho giáo viên mầm non, tiểu học", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết và bày tỏ mong muốn có thể tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên các cấp học, tuy nhiên triển khai trước đối với mầm non, tiểu học; sau đó sẽ lần lượt có các kiến nghị khác.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nói thêm rằng, ngành giáo dục có số lượng người hưởng lương, công chức, viên chức rất lớn, chiếm hơn 70% tổng số công chức, viên chức cả nước. Do đó, mỗi chính sách điều chỉnh, dù nhỏ, cũng cần tính toán các nguồn lực, điều kiện. Bởi vậy, chúng ta mong muốn, kiến nghị, nhưng cũng cần từng bước, hợp lý.

Bên cạnh đó, với bậc mầm non, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng thừa nhận thực tế giáo viên phải làm việc nhiều giờ, chế độ trông trưa, số giờ trông trẻ dài hơn, đến sớm, về muộn... Thầy cô phải bỏ nhiều sức lực, ít còn thời gian phát triển chuyên môn, chăm sóc gia đình. Đó cũng là lý do nhiều người ngại ứng tuyển làm việc tại trường mầm non.

Một số địa phương đã có giải pháp huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ tiền ngoài giờ cho giáo viên mầm non; nhưng hiện còn thiếu hành lang pháp lý đầy đủ, bền vững bù đắp cho việc này. Thời gian tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục lưu ý đến việc bù đắp thù lao giờ làm việc nhiều của giáo viên mầm non.

Về ý kiến phản ánh nhân viên trường học không có phụ cấp, mức lương thấp, theo Bộ trưởng, đây là nhóm chịu nhiều thiệt thòi, lương thấp, dù đã được hưởng phụ cấp ưu đãi tương ứng với công việc chuyên môn. Do đó sẽ phải tính đến việc điều chỉnh chính sách trong tương lai. Nếu thời gian tới sắp xếp lương theo chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019, có thể là dịp điều chỉnh cho các đối tượng này.

Liên quan đến độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, Bộ trưởng cho biết, hiện Chính phủ đang điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội. Trong góp ý Luật này, Bộ GD-ĐT đã có ý kiến chính thức đề nghị đưa giáo viên mầm non vào đối tượng lao động nặng nhọc, từ đó liên quan đến tuổi hưu. Trong Diễn đàn Người lao động năm 2023, việc này tiếp tục được Bộ GD-ĐT nêu kiến nghị.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: "Khả năng cao sẽ điều chỉnh các môn tích hợp bậc THCS"
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: "Khả năng cao sẽ điều chỉnh các môn tích hợp bậc THCS"

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ sẽ tham khảo thêm ý kiến chuyên gia và khả năng cao sẽ đưa ra điều chỉnh với các môn tích hợp bậc THCS trong thời gian sắp tới. Sự điều chỉnh này không ảnh hưởng tới giáo viên cũng như mục đích đầu ra của sự đổi mới.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: "Khả năng cao sẽ điều chỉnh các môn tích hợp bậc THCS"

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: "Khả năng cao sẽ điều chỉnh các môn tích hợp bậc THCS"

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ sẽ tham khảo thêm ý kiến chuyên gia và khả năng cao sẽ đưa ra điều chỉnh với các môn tích hợp bậc THCS trong thời gian sắp tới. Sự điều chỉnh này không ảnh hưởng tới giáo viên cũng như mục đích đầu ra của sự đổi mới.

Nhiều giáo viên mầm non phải bỏ nghề khi ngày làm 12 tiếng lương vẫn thấp
Nhiều giáo viên mầm non phải bỏ nghề khi ngày làm 12 tiếng lương vẫn thấp

VOV.VN - Công việc của giáo viên mầm non mang tính chất rất đặc thù, vừa nuôi vừa dạy, vừa chăm sóc từng cháu. Giáo viên mầm non phải trong vai như là một chuyên gia về dinh dưỡng, chuyên gia về can thiệp sớm, chuyên gia về tư vấn tâm lý, ... nhưng lương vẫn rất thấp.

Nhiều giáo viên mầm non phải bỏ nghề khi ngày làm 12 tiếng lương vẫn thấp

Nhiều giáo viên mầm non phải bỏ nghề khi ngày làm 12 tiếng lương vẫn thấp

VOV.VN - Công việc của giáo viên mầm non mang tính chất rất đặc thù, vừa nuôi vừa dạy, vừa chăm sóc từng cháu. Giáo viên mầm non phải trong vai như là một chuyên gia về dinh dưỡng, chuyên gia về can thiệp sớm, chuyên gia về tư vấn tâm lý, ... nhưng lương vẫn rất thấp.

Hơn 6.000 ý kiến, tâm tư của giáo viên gửi về Bộ trưởng Bộ GD-ĐT
Hơn 6.000 ý kiến, tâm tư của giáo viên gửi về Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

VOV.VN - Sáng nay (15/8), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Hơn 6.000 ý kiến, tâm tư của giáo viên gửi về Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Hơn 6.000 ý kiến, tâm tư của giáo viên gửi về Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

VOV.VN - Sáng nay (15/8), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối thoại với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối thoại với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

VOV.VN - Sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc đối thoại với giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối thoại với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối thoại với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

VOV.VN - Sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc đối thoại với giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.