Đừng để biển báo giao thông ở Hà Nội như là “hình nộm đuổi chim”

VOV.VN -Để “lách luật”, nhiều xe chở khách hợp đồng dưới 9 chỗ đã tháo bỏ phù hiệu để đi vào phố cấm.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô vào giờ cao điểm, mới đây, Hà Nội đã cắm biển báo cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào một số tuyến phố.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy biện pháp này chỉ mang tính xử lý tình huống, về lâu dài vẫn cần phải có quy định pháp luật cụ thể mới có thể thực hiện được.

Những biển báo như thế này liệu có tác dụng như "hình nộm đuổi chim"đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ.
Theo Sở GTVT Hà Nội, việc cắm biển cấm là nhằm quản lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ, xe Uber, Grab cũng phải như xe taxi truyền thống, mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Ông Phạm Thành Công, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội nói: “Cái này cứ theo quy định hiện hành, những xe dưới 9 chỗ đều phải điều chỉnh theo quy định của biển báo”.

Bản chất của việc cắm biển báo cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ là tạo sự “ bình đẳng” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Tuy nhiên, nhiều lái xe kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, taxi công nghệ (Uber- Grab) chưa đồng tình với cách làm này.

Anh Hoàng Anh Tuấn, một doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội cho biết: Trước đây để tránh ùn tắc giao thông và để dễ dàng đón trả khách trong khu vực phố cổ Hà Nội, nên đã chuyển sang đầu tư xe chở khách 7 chỗ để phục vụ khách du lịch.

Nếu đặt biển cấm như thế này thì xe chở khách và cả ngành du lịch Hà Nội sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

“Gần đây thấy biển báo cấm dưới 9 chỗ cũng rất ngạc nhiên, xe trên 9 chỗ vẫn được phép vào bình thường, còn xe của tôi 7 chỗ thì bị cấm. Biển báo như vậy tôi không biết phải thực hiện như thế nào”, anh Tuấn băn khoăn.

Trên thực tế, để “lách luật”, nhiều xe chở khách hợp đồng dưới 9 chỗ đã tháo bỏ phù hiệu để đi vào phố cấm. Thậm chí có lái xe còn đưa ra "bài cùn" dùng chiêu “Tôi không chở khách mà đang chở người nhà đi có việc”, khiến lực lượng CSGT Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn khi xử lý vi phạm.

Không xử lý thì người tham gia giao thông nhờn luật, mà xử lý thì rất mất thời gian. Vì muốn xác định có phải là xe hợp đồng chở khách hay không thì CSGT phải điện đàm về đơn vị để tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Sở GTVT Hà Nội xem chiếc xe đó có trong danh sách đăng ký hợp đồng chở khách?

Xin nói thêm, việc cắm biển cấm như hiện nay hiện đang gây nhiều khó khăn cho dịch vụ Uber, Grab vì tuyến đường, giá cả được tính cụ thể mỗi chuyến. Nếu như phải thay đổi tuyến đường vì khi xe đi vào đường cấm sẽ dẫn đến việc phá hợp đồng. Trên thực tế không hiếm chuyện tranh cãi giữa hành khách với lái xe taxi công nghệ.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, việc cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên một số tuyến đường của Hà Nội không phải là giải pháp căn cơ. Những chiếc biển cấm này không khác gì “bù nhìn để đuổi chim”.

Ông Đào Việt Long, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Cũng đang kiến nghị Bộ GTVT trong việc sửa đổi Nghị định 86 dán logo cho phù hợp… các xe hợp đồng phải buộc niêm yết logo trên kính. Điều này sẽ giải quyết bất cập trong xử lý vi phạm”.

Theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, từ ngày 1/1/2019 đơn vị kinh doanh vận tải được sử dụng hợp đồng vận tải điện tử. Theo đó, các loại xe hợp đồng điện tử cũng phải gắn phù hiệu, biển hiệu theo quy định và phải báo cáo cơ quan quản lý các thông tin liên quan đến chuyến đi thông qua phần mềm.

Với xu thế tất yếu của thời kỳ công nghệ 4.0, chỉ khi ngành giao thông vận tải đưa được các ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận tải thì mới tránh được câu chuyện cắm biển cấm như kiểu “hình nộm đuổi chim” như hiện nay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Núp bóng pháp luật, xe hợp đồng chạy tuyến cố định
Núp bóng pháp luật, xe hợp đồng chạy tuyến cố định

VOV.VN - Tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình và sai bản chất kinh doanh vận tải đang tung hoành trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Núp bóng pháp luật, xe hợp đồng chạy tuyến cố định

Núp bóng pháp luật, xe hợp đồng chạy tuyến cố định

VOV.VN - Tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình và sai bản chất kinh doanh vận tải đang tung hoành trên địa bàn thành phố Hà Nội.