Đường chưa bàn giao đã hư hỏng
VOV.VN - Đường bê tông nội đồng ở buôn Drai H’ Ling, xã Hòa Xuân thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa làm xong, chưa bàn giao đã nứt chằng chịt, nhiều cột tiêu xiêu vẹo.
Đường bê tông nội đồng buôn Drai H’ling bắt đầu từ ngã ba 3 của buôn, vòng phía sau bao trọn phần lớn cánh đồng lúa nước rộng hơn 200 ha của xã Hoà Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột. Công trình vừa hoàn thành cuối tháng 6/2024. Tuy mới đưa vào sử dụng, nhưng nhiều vị trí mặt đường đã xuất hiện các vết nứt chằng chịt, nhiều cọc tiêu xiêu vẹo.
Ông Y Sun Byă ở buôn Drai H’ling cho biết, trước đây là đường mòn, việc đi lại, vận chuyển nông sản gặp khó khăn. Được nhà nước đầu tư vốn, hàng chục hộ dân hiến đất, nên con đường nhanh chóng được thi công, hoàn thiện. Niềm vui có đường mới chưa vơi, thì nhiều đoạn mặt đường đã nứt vỡ, hư hỏng.
“Trước mắt đường bị nứt rồi, chưa sử dụng được bao lâu đã hỏng. Xe công nông thì tạm đi được, nhưng nứt to thế này thì không biết công trình có đảm bảo không?”, ông Y Sun Byă bày tỏ.
Theo thiết kế, đường bê tông nội đồng buôn Drai H’ling dài hơn 2.080 mét, mặt đường rộng 3m, bê tông dày 14-16 cm. Tổng kinh phí xây dựng là 4,5 tỷ đồng, do UBND xã Hoà Xuân làm chủ đầu tư. Công trình khởi công vào tháng 12/2023, mục tiêu tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản; hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 của xã Hoà Xuân.
Ông Từ Văn Hợi - Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân cho hay, trước sự phản ánh của người dân, xã đã thành lập tổ kiểm tra thực tế, yêu cầu đơn vị thi công, giám sát khắc phục ngay các điểm nứt vỡ.
“Về phía địa phương, sau khi tiếp nhận thông tin, đã tập trung chỉ đạo đơn vị thi công và Công ty tư vấn giám sát xây dựng công trình phải tập trung kiểm tra rà soát lại toàn bộ cả tuyến đường. Chỗ nào không đảm bảo, hư hỏng thì bắt buộc phải thi công khắc phục đổ lại để cuối cùng phải đảm bảo kỹ thuật theo đúng quy chuẩn quy định”, ông Từ Văn Hợi nói.
Ông Lê Quang Đồng - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hiếu, đơn vị thi công con đường này thừa nhận: Hiện nay, nhiều điểm mặt đường xuất hiện các vết nứt. Nguyên nhân do sử dụng mác bê tông thấp, nhiều đoạn thi công trên nền đất yếu, đất mới bồi đắp, sát vị trị sụt lún gần kênh thuỷ lợi.
Ông Đồng cho biết, doanh nghiệp đang phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát, kiểm tra rà soát lại các điểm hư hỏng để xử lý, khắc phục: “Bây giờ xử lý đào lên rồi lu lại thì cũng khó, chúng tôi dự định sẽ xử lý bằng cách đổ dày thêm 10 cm bằng bê tông mác cao đè lên. Việc này để giữ ổn định nền đường đã làm trên tuyến”.
Một con đường nội đồng không dài, với số tiền đầu tư không lớn, mới đưa vào sử dụng đã lộ rõ những hạn chế, báo hiệu sự xuống cấp sẽ ập đến trong ngày một ngày hai. Trách nhiệm này thuộc về ai?