Đường gần 700 tỷ đồng xuống cấp, Buôn Ma Thuột đề xuất giao về Bộ GTVT
VOV.VN - Dự án đường vành đai tránh Tây thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (nay là đường 10/3 và 30/4) có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, đưa vào sử dụng 3 năm nhưng nhiều đoạn đã hư hỏng xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông. Chậm trễ khắc phục sửa chữa, chủ đầu tư đề xuất chuyển đường này về đơn vị của Bộ GTVT quản lý.
Dự án đường vành đai phía Tây thành phố Buôn Ma Thuột dài gần 14km, là tuyến giao thông quan trọng trên Quốc lộ 14 nhằm giảm lượng xe qua trung tâm thành phố. Tổng mức đầu của dự án là gần 700 tỷ đồng, quy mô đường cao tốc miền núi cấp II với 4 làn xe cho 2 chiều mỗi bên và có giải phân cách cứng, do UBND thành phố Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Tuyến đường được xây dựng từ năm 2009 đến 2019 mới hoàn thành. Nhưng chỉ sau 3 năm sử dụng, nhiều đoạn đường đã bị sụt lún, các vị trí bong tróc cả phần đá lót, tạo thành những ổ voi ổ gà tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đoạn hư hỏng nặng nhất là khu vực từ ngã tư đường 10/3 - Phạm Ngũ Lão đến ngã tư Phan Bội Châu.
Ông Nguyễn Văn Vượng, có nhà trên mặt tiền đoạn đường này, bức xúc nói: “Đường hư hỏng từ lâu rồi, xảy ra tai nạn rất nhiều. Mưa thì nước đọng lại, ô tô chạy cày lên thành hố ngày càng sâu hơn, xong lại đi vá được mấy hôm lại đâu vào đấy; còn mùa khô thì bụi mù. Mong sao Nhà nước sửa lại cho người dân đi lại an toàn”.
Cũng thường xuyên đi qua đoạn đường này, anh Trương Đình Thọ, lái xe tải chở hàng tuyến Buôn Ma Thuột – Hồ Chí Minh, phản ánh: “Xe lớn của em chạy qua khu vực này rất nguy hiểm, khi chạy tới đây mà không thắng lại có khả năng lật rất cao, nổ lốp, gãy nhíp không an toàn. Rồi những xe máy chạy ngang nhiều khi thấy họ té rất tội. Họ chỉ dùng đá cấp phối rồi lu qua để đi vậy thôi, chứ không hề có bê tông nhựa đường gì đâu, nếu có bê tông nhựa đường thì chắc không tới nỗi như vậy”
Theo ông Vũ Văn Hưng – Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột, sau nhiều lần khắc phục bằng cách sử dụng đá cấp phối lấp lên và lu tạm thời phục vụ việc đi lại, thành phố đã quyết định bố trí 9,5 tỷ đồng tiến hành sửa chữa đường tránh Tây trong thời gian tới. Về lâu dài, đoạn đường này nên được giao về cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý, vận hành, vì đây là một đoạn tuyến quan trọng trên Quốc lộ 14.
Ông Vũ Văn Hưng nói: “Trước đây khi đường bị hư, thành phố mới chỉ cho khắc phục tạm thời và khắc phục tạm thời thì đúng là chưa bền và đảm bảo an toàn. UBND thành phố cũng đã trình Hội đồng Nhân dân thành phố phương án và được bố trí 9,5 tỷ để sửa chữa, khắc phục triệt để tuyến đường này. Về lâu dài, thành phố cũng đã có kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk giao tuyến này về đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải quản lý sẽ hay hơn…”
Đầu tư gần 700 tỷ đồng, 10 năm mới thi công xong, nhưng sử dụng vừa hết hạn bảo hành đã hư hỏng xuống cấp, đó là thực tế tại đường vành đai tránh Tây thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Chưa rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan như thế nào và con đường cũng chưa được sửa chữa khắc phục, chủ đầu tư đã đề xuất chuyển giao, đẩy phần khó cho một đơn vị khác?./.