Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Công nghệ Trung Quốc, tiêu chuẩn Châu Âu?

VOV.VN -Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của cá nước Châu Âu.

Đó là khẳng định của Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường tại hội nghị an toàn giao thông năm 2019 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức mới đây.

Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, tư vấn thẩm định của Pháp đánh giá tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của Châu Âu.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của cá nước Châu Âu.

“Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang được tư vấn Pháp thực hiện đánh giá chứng nhận an toàn và theo đúng tiêu chuẩn thế giới đã cam kết gồm quy trình vận hành, bảo dưỡng, xử lý sự cố…”, ông Trường cho biết.

Do các tiêu chuẩn này đã được kiểm nghiệm rất lâu dài tại các nước có hệ thống đường sắt phát triển, chứng minh tính chính xác của tiêu chuẩn,” vị Tổng giám đốc Metro Hà Nội nhìn nhận.

Theo đó, việc quản lý vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao.

Ông cũng khẳng định, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành thương mại từ cuối năm 2019, sau khi Bộ Bộ GTVT nghiệm thu sẽ bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác. Trước khi đưa vào khai thác, việc đảm bảo an toàn trong mọi khâu vận hành cần được khẳng định.

Theo ông Trường, sau thời gian vận hành thử toàn hệ thống, về cơ bản nhân sự Việt Nam đã đáp ứng các công việc được giao, trực tiếp vận hành 11 chuyên ngành, các chuyên gia nước ngoài chỉ giám sát.

“Lúc đầu cũng có chút lo lắng, nhưng qua thực tế vận hành thử thấy cán bộ công nhân viên đã sẵn sàng tiếp nhận vận hành,” ông Trường chia sẻ.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, việc quản lý vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo độ rất cao.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Metro Hà Nội cũng thừa nhận, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vận hành nên kinh nghiệm quản lý còn hạn chế, dù đội ngũ nhân sự được đào tạo, nhưng không tránh khỏi các tình huống khó khăn trong thực tế.

Do đó, để đảm bảo an toàn, Việt Nam đã thuê chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành và chuyển giao công nghệ trong một năm đầu khai thác.

Trước đó, để chuẩn bị trước cho việc vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Công ty Metro Hà Nội đã đào tạo gần 1.000 nhân viên và lái tàu nhưng do dự án này vận hành chậm nên trong 1 năm vừa qua có tới 28% công nhân bỏ việc.

“Số lao động bỏ việc chủ yếu là lao động phổ thông, làm những công việc đơn giản. Tuy nhiên, khi số này bỏ đi thì đơn vị lại tuyển người mới vào đào tạo, đảm bảo tham gia vận hành dự án. Số lao động trình độ kỹ thuật được cử đi đào tạo trở về vẫn làm việc và tiếp cận cận công việc vận hành dự án bình thường,” lãnh đạo Metro Hà Nội thông tin.

Hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% hạng mục nhưng vì một số lý do vẫn chưa thể đưa vào vận hành thương mại. Vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị; đã vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, nguyên nhân chính của việc chậm trễ là do chưa tập trung đủ hồ sơ để vận hành khai thác thương mại. Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục yêu cầu Tổng thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế dự án được duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống theo yêu cầu của Đơn vị tư vấn ACT (Pháp)./.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng tương đương 552 triệu USD. Quá trình thực hiện dự án được điều chỉnh là 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam là 198,4 triệu USD.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã phải tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng, điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013, sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019. Nhưng đến nay, sau cả chục lần lỗi hẹn vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: 11 năm, 99% đang đợi 1% công việc còn lại
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: 11 năm, 99% đang đợi 1% công việc còn lại

VOV.VN -Khối lượng công việc còn lại của dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ là 1%. Tuy nhiên, không biết bao giờ 1% ấy được hoàn thành…  

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: 11 năm, 99% đang đợi 1% công việc còn lại

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: 11 năm, 99% đang đợi 1% công việc còn lại

VOV.VN -Khối lượng công việc còn lại của dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ là 1%. Tuy nhiên, không biết bao giờ 1% ấy được hoàn thành…  

Tổng thầu thiếu hồ sơ để đánh giá an toàn dự án Cát Linh-Hà Đông
Tổng thầu thiếu hồ sơ để đánh giá an toàn dự án Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, tồn tại lớn nhất của dự án Cát Linh-Hà Đông là quá trình cung cấp hồ sơ của phía tổng thầu.

Tổng thầu thiếu hồ sơ để đánh giá an toàn dự án Cát Linh-Hà Đông

Tổng thầu thiếu hồ sơ để đánh giá an toàn dự án Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, tồn tại lớn nhất của dự án Cát Linh-Hà Đông là quá trình cung cấp hồ sơ của phía tổng thầu.

Tàu Cát Linh-Hà Đông phải được đăng ký, đăng kiểm trước khi vận hành
Tàu Cát Linh-Hà Đông phải được đăng ký, đăng kiểm trước khi vận hành

VOV.VN -Việc đưa vào khai thác đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chỉ được thực hiện khi có đánh giá độc lập và kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu...

Tàu Cát Linh-Hà Đông phải được đăng ký, đăng kiểm trước khi vận hành

Tàu Cát Linh-Hà Đông phải được đăng ký, đăng kiểm trước khi vận hành

VOV.VN -Việc đưa vào khai thác đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chỉ được thực hiện khi có đánh giá độc lập và kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu...

Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc
Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc

VOV.VN -Đã có gần 300 trong tổng số 700 người được Hà Nội đào tạo để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc do dự án chậm tiến độ quá lâu.

Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc

Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc

VOV.VN -Đã có gần 300 trong tổng số 700 người được Hà Nội đào tạo để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc do dự án chậm tiến độ quá lâu.

Chưa có lái tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông nào xin nghỉ việc
Chưa có lái tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông nào xin nghỉ việc

VOV.VN -Từ năm 2015 đến nay, có khoảng 300 nhân viên đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc, hầu hết là lao động phổ thông, chưa có lái tàu nào xin nghỉ việc.

Chưa có lái tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông nào xin nghỉ việc

Chưa có lái tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông nào xin nghỉ việc

VOV.VN -Từ năm 2015 đến nay, có khoảng 300 nhân viên đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc, hầu hết là lao động phổ thông, chưa có lái tàu nào xin nghỉ việc.

Hành khách tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông bằng cách nào?
Hành khách tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông bằng cách nào?

VOV.VN - Hà Nội lên kế hoạch mở rộng mạng lưới xe buýt hướng tới mục tiêu giúp hàng khách dễ dàng tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông tiết kiệm thời gian

Hành khách tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông bằng cách nào?

Hành khách tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông bằng cách nào?

VOV.VN - Hà Nội lên kế hoạch mở rộng mạng lưới xe buýt hướng tới mục tiêu giúp hàng khách dễ dàng tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông tiết kiệm thời gian

Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài thêm 20 km đến Xuân Mai?
Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài thêm 20 km đến Xuân Mai?

VOV.VN -Định hướng phát triển đường sắt, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch kéo dài tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến Xuân Mai với chiều dài khoảng 20km.

Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài thêm 20 km đến Xuân Mai?

Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài thêm 20 km đến Xuân Mai?

VOV.VN -Định hướng phát triển đường sắt, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch kéo dài tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến Xuân Mai với chiều dài khoảng 20km.

Đường ray trên cao ở Malaysia khác với tuyến Cát Linh-Hà Đông ra sao?
Đường ray trên cao ở Malaysia khác với tuyến Cát Linh-Hà Đông ra sao?

VOV.VN - Hệ thống đường ray trên cao ở thủ đô Malaysia khá phát triển với nhiều loại hình, trong đó phổ biến tàu chạy trên đường ray đơn (monorail).

Đường ray trên cao ở Malaysia khác với tuyến Cát Linh-Hà Đông ra sao?

Đường ray trên cao ở Malaysia khác với tuyến Cát Linh-Hà Đông ra sao?

VOV.VN - Hệ thống đường ray trên cao ở thủ đô Malaysia khá phát triển với nhiều loại hình, trong đó phổ biến tàu chạy trên đường ray đơn (monorail).

Tiếng nói từ nghị trường về dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Tiếng nói từ nghị trường về dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

VOV.VN -Dự án tiến độ rùa” này là một ví dụ điển hình được nhiều đại biểu Quốc hội  thảo luận về tình trạng đội vốn và gây lãng phí thời gian qua.

Tiếng nói từ nghị trường về dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Tiếng nói từ nghị trường về dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

VOV.VN -Dự án tiến độ rùa” này là một ví dụ điển hình được nhiều đại biểu Quốc hội  thảo luận về tình trạng đội vốn và gây lãng phí thời gian qua.