Giải “nút thắt” ùn tắc tại hầm đường bộ Hải Vân
VOV.VN -Các đơn vị liên quan đang tập trung giải quyết ùn tắc, đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Hải Vân 2 để giảm tải phương tiện lưu thông qua hầm.
Sau hơn 13 năm đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân, nối tỉnh Thừa thiên- Huế và thành phố Đà Nẵng tăng đáng kể. Hiện, trung bình có khoảng 12.000 xe lưu thông qua hầm/ 1 ngày- đêm. Lưu lượng phương tiện tăng nhanh dẫn đến tai nạn cũng tăng theo. Các đơn vị liên quan đang tập trung giải quyết ùn tắc, đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Hải Vân 2 để giảm tải phương tiện lưu thông qua hầm.
Thời gian qua, mặc dù vận tốc tối đa cho phép các phương tiện lưu thông trong hầm Hải Vân là 70km/h, nhưng trên thực tế, vận tốc xe chạy trung bình dưới 50 km/h. Vận tốc này có xu hướng giảm dần do việc lưu thông trong hầm rất phức tạp, không gian hẹp, tầm nhìn bị hạn chế, lưu lượng xe nhiều.
Hầm đường bộ Hải Vân 2 sắp đưa vào khai thác.
|
Theo nhận định của các cơ quan chức năng, khi có sự cố xảy ra thì việc giải quyết ùn tắc rất phức tạp, đặc biệt là khi xảy ra sự cố cháy nổ hay tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Ông Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 cho biết, đơn vị đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công “nước rút”, sớm đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2 vào đầu năm sau. Việc đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2, quy mô 4 làn xe sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện qua hầm Hải Vân 1.
"Hầm Hải Vân 2 hoàn thành sớm sẽ tăng năng lực thông hành của tuyến Quốc lộ 1A qua hầm Hải Vân rất nhiều. Hiện nay, hầm Hải Vân do lưu thông 1 làn nên khi lưu thông trong hầm cũng như lưu thông trên đường dẫn tốc độ lưu thông không được tốt. Xe tải hoặc xe chở hàng nặng đi trong hầm với tốc độ rất chậm nên dễ gây hiện tượng ùn tắc kéo dài trong hầm. Khi 2 hầm đi vào hoạt động thì ngay lập tức mỗi hầm lưu thông 1 chiều, việc thông hành sẽ tăng lên rất lớn", ông Hà cho biết.
Nỗ lực thông hầm Hải Vân 2 trong điều kiện địa chất không ổn định.
|
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2; các nhà thầu, đơn vị thi công cũng đang hoàn thiện các công đoạn cuối để đưa vào khai thác tuyến La Sơn- Túy Loan. Các công trình này sau khi đưa vào vận hành sẽ phân lưu cho hầm Hải Vân 1, xóa “điểm nghẽn” lưu thông trên tuyến huyết mạch quốc gia.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tuyến La Sơn- Túy Loan quy mô nền đường 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, khớp nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi sẽ là tuyến giao thông quan trọng, góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân. Hiện tại, khi xảy ra sự cố trong hầm, các đơn vị chức năng sẽ phân luồng xe chạy đường đèo: "Trong tình huống ùn tắc giao thông hoặc sự cố gì trong hầm thì bắt buộc phải phân luồng. Mà khi phân luồng thì phải có biện pháp kiểm soát tốc độ. Xe đi đường đèo không cấm, chỉ có xe vào hầm thì một số phương tiện bị cấm như: xe chở những chất dễ cháy nổ như xăng dầu, hóa chất chẳng hạn, hay xe chở vật nuôi gia súc, gia cầm không được đi vào hầm thì bắt buộc phải đi đường đèo. Về quy định thì tất cả các loại xe được đi đường đèo", ông Bình cho hay./.
Video: Hãi hùng xe khách đi ngược chiều trong hầm Hải Vân
Còn 90 ngày nữa thông hầm Hải Vân 2, Đà Nẵng