44 triệu USD cho mô hình trường học mới

Mô hình này sẽ góp phần nâng cao, đổi mới chất lượng giảng dạy, học tập ở các trường Tiểu học cho phù hợp với khu vực và thế giới.  

Ngày 14/6, Bộ Giáo dục-Đào tạo phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức giới thiệu mô hình trường học mới ở Việt Nam. Theo đó, mô hình sẽ áp dụng thí điểm tại 6 tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Hoà Bình, Khánh Hoà, Kon Tum, Đắk Lắk trong vòng 3 năm từ tháng 6/2012-6/2015. Tổng số vốn để thực hiện mô hình là 44 triệu USD (trong đó vốn ODA là 40 triệu USD, vốn đối ứng là 4 triệu USD).

Ông Đặng Tự Ân, Vụ trưởng, Trưởng ban điều phối Dự án Giáo dục Tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Bộ Giáo dục-Đào tạo) cho biết: Mô hình sẽ được thực hiện song song với việc đổi mới giảng dạy từ các trường Sư phạm và các trường tiểu học.

Phương thức thực hiện sẽ áp dụng đổi mới chất lượng giảng dạy và học tập theo hình thức giáo viên phải tự trau dồi, nâng cao trình độ; học sinh sẽ không thụ động, học theo kiểu “đọc-chép” mà bắt buộc phải có sự trao đổi, tư duy với giáo viên và các bạn cùng lớp.

Đối với các trường có đông đồng bào dân tộc, sẽ chú trọng giảng dạy song ngữ (tiếng Việt và tiếng dân tộc) và đặc biệt chú trọng đến hỗ trợ, kêu gọi trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Ngoài ra, mô hình trường học mới sẽ áp dụng những thành tựu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy ở một số nước tiên tiến như Bỉ, Colombia và một số nước khác trên thế giới để đảm bảo đến năm 2015, tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và con em các dân tộc thiểu số được đi học và hoàn thành Giáo dục Tiểu học bắt buộc, miễn phí và có chất lượng. Bên cạnh đó, mô hình sẽ đảm bảo các mục tiêu giáo dục có thể đạt được sự đồng đều giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền và cho các đối tượng khó khăn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên