Bộ GD-ĐT: Học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp

VOV.VN - Ngày 13/12, Bộ GD-ĐT ban hành công văn “Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19”. Điểm nhấn của công văn này là hướng dẫn việc kiểm tra đánh giá học sinh để phù hợp với hình thức tổ chức dạy học ứng phó với dịch.

Công văn nêu rõ, việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo đánh giá đúng chất lượng học tập của người học, linh hoạt trong tổ chức thực hiện khi ứng phó với dịch Covid-19.

Đa dạng hình thức đánh giá thường xuyên                        

Về đánh giá thường xuyên, đối với hình thức học tập qua truyền hình, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các nhà trường, giáo viên thực hiện giao nhiệm vụ học tập thông qua các hình thức linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế. Các thầy cô hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập gắn với nội dung dạy học trên truyền hình; tổ chức thực hiện phiếu học tập để hướng dẫn học sinh tự học, hoàn thành nhiệm vụ học tập theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục.

Phối hợp với gia đình học sinh, các giáo viên thực hiện đánh giá học sinh trong quá trình học tập với hình thức phù hợp, hướng dẫn các em phản hồi thông tin qua phiếu học tập. Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để giao bài và nhận bài làm, sản phẩm học tập của học sinh qua các ứng dụng phần mềm phổ biến, thuận tiện trong sử dụng như zalo, facebook, email.

Đối với hình thức dạy học trực tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến), trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng việc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; thực hiện linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định. Thầy cô tăng cường khuyến khích, động viên, hướng dẫn, hỗ trợ học trò tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập, hoàn thành phiếu học tập, thu thập thông tin phản hồi qua các buổi học trực tuyến để đánh giá học sinh.

Nhà trường, giáo viên hướng dẫn để cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá người học. Trong đó, phụ huynh cần khuyến khích, hỗ trợ học sinh tự học, luyện tập, thực hành, vận dụng và trải nghiệm kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống để hình thành các phẩm chất, năng lực theo yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục. Cha mẹ quan sát các biểu hiện theo yêu cầu cần đạt của một số phẩm chất, năng lực ở học sinh thông qua trò chuyện, tương tác và giao nhiệm vụ cho học sinh ở nhà, để phản hồi thông tin, trao đổi cùng giáo viên trong quá trình đánh giá.

Học sinh lớp 3, 4, 5 tổ chức kiểm tra đánh giá linh hoạt trực tiếp hoặc trực tuyến

Đối với hoạt động đánh giá định kỳ, Bộ GD-ĐT hướng dẫn chỉ thực hiện khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục tương ứng; đã được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập và được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học).

Các nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.

Theo đó, đối với lớp 1, lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Cụ thể, nhà trường cần lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ, tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.

Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD-ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện. Ở trường hợp này, theo quy định trong Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT về Quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, thì người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông sẽ quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch Covid-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá. Các nhà trường thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc. Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán, môn Tiếng Việt.

Bộ GD-ĐT yêu cầu việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của người học. Nội dung đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra phải được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi” theo công văn “Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19” mà Bộ GD-ĐT đã ban hành ngày 10/9/2021./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Học sinh lớp 9 và 12 ở TP.HCM trở lại trường trong điều kiện siết chặt phòng dịch
Học sinh lớp 9 và 12 ở TP.HCM trở lại trường trong điều kiện siết chặt phòng dịch

VOV.VN - Sáng nay (13/12), học sinh khối lớp 9 và lớp 12 tại TP.HCM bắt đầu quay trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học online. Hầu hết học sinh đều rất phấn khởi khi được trở lại trường gặp bạn bè và thầy cô cũng như có thể tiếp thu kiến thức trực tiếp.

Học sinh lớp 9 và 12 ở TP.HCM trở lại trường trong điều kiện siết chặt phòng dịch

Học sinh lớp 9 và 12 ở TP.HCM trở lại trường trong điều kiện siết chặt phòng dịch

VOV.VN - Sáng nay (13/12), học sinh khối lớp 9 và lớp 12 tại TP.HCM bắt đầu quay trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học online. Hầu hết học sinh đều rất phấn khởi khi được trở lại trường gặp bạn bè và thầy cô cũng như có thể tiếp thu kiến thức trực tiếp.

Lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thi Olympic cho học sinh phổ thông
Lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thi Olympic cho học sinh phổ thông

VOV.VN - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ chính thức tổ chức thi Olympic các môn về Khoa học Xã hội cho học sinh phổ thông.

Lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thi Olympic cho học sinh phổ thông

Lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thi Olympic cho học sinh phổ thông

VOV.VN - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ chính thức tổ chức thi Olympic các môn về Khoa học Xã hội cho học sinh phổ thông.

Hà Nội: Quận Đống Đa cho học sinh dừng học trực tiếp từ 13/12
Hà Nội: Quận Đống Đa cho học sinh dừng học trực tiếp từ 13/12

VOV.VN - Sau 1 tuần dạy học trực tiếp, các trường trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội nhận được thông báo sẽ tạm dừng cho học sinh lớp 12 học trực tiếp từ 13/12 cho đến khi có thông báo mới.

Hà Nội: Quận Đống Đa cho học sinh dừng học trực tiếp từ 13/12

Hà Nội: Quận Đống Đa cho học sinh dừng học trực tiếp từ 13/12

VOV.VN - Sau 1 tuần dạy học trực tiếp, các trường trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội nhận được thông báo sẽ tạm dừng cho học sinh lớp 12 học trực tiếp từ 13/12 cho đến khi có thông báo mới.

Đà Nẵng: Học sinh lớp 1 dừng học trực tiếp từ thứ Hai tuần sau
Đà Nẵng: Học sinh lớp 1 dừng học trực tiếp từ thứ Hai tuần sau

VOV.VN - Chiều nay (10/12) tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch thành phố Đà Nẵng, Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thống nhất cho học sinh lớp 1 tạm dừng đến trường từ thứ 2 tuần sau.

Đà Nẵng: Học sinh lớp 1 dừng học trực tiếp từ thứ Hai tuần sau

Đà Nẵng: Học sinh lớp 1 dừng học trực tiếp từ thứ Hai tuần sau

VOV.VN - Chiều nay (10/12) tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch thành phố Đà Nẵng, Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thống nhất cho học sinh lớp 1 tạm dừng đến trường từ thứ 2 tuần sau.