Bộ GD-ĐT hướng dẫn chương trình THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Công văn hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19. 

Giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học

Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) cấp THCS, THPT có sự kế thừa các văn bản trước đây của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn tinh giản chương trình, nhưng không làm mất đi tính hệ thống và vẫn đảm bảo các nội dung cốt lõi. Qua đó, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, có được kiến thức và kỹ năng, giúp các em tham gia các kì thi do các cấp tổ chức.

Nội dung hướng dẫn thực hiện chương trình năm học 2021-2022 được thực hiện theo nguyên tắc giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với lớp học từ lớp 7 đến lớp 12 theo Chương trình GDPT 2006 và yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018.

Nội dung yêu cầu học sinh thực hiện mang tính logic, đảm bảo mạch kiến thức và tính logic của kiến thức; đồng thờ bảo đảm tính phù hợp trong điều kiện giãn cách các em phải thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua giảng dạy trực tuyến và dạy học trên truyền hình.

Cụ thể đối với lớp 6 thực hiện Chương trình GDPT 2018, Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học/hoạt động giáo dục trong điều kiện phòng, chống Covid-19. Trong đó, những nội dung phù hợp và thuận lợi cho học sinh khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và học liệu dạy học trực tuyến, các nhà trường sẽ tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình. Đối với những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm, nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học, hoặc hướng dẫn học sinh tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế.

Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12 thực hiện Chương trình GDPT 2006, Bộ GD-ĐT hướng thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo phụ lục II và III kèm theo công văn này. Các môn học theo chương trình nâng cao ở cấp THPT và lớp học theo mô hình trường học mới, cơ sở giáo dục cũng tham khảo phụ lục II, III để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Các phụ lục đã thể hiện rõ những nội dung giáo viên cần làm, cũng như hướng dẫn học sinh thực hiện như: học sinh tự học, học sinh tự đọc, học sinh tự thực hiện…

Không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung học sinh tự học

Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH thay thế công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH (năm 2020) của Bộ GD-ĐT về Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Căn cứ công văn này, cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 tại địa phương. Các nhà trường kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại. Nhà trường đồng thời kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã dạy cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.

Đặc biệt, công văn yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm./.

Tin liên quan

Gần 40% SGK theo chương trình GDPT mới chưa được chuyển đến các trường tại TP.HCM
Gần 40% SGK theo chương trình GDPT mới chưa được chuyển đến các trường tại TP.HCM

VOV.VN - Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang gặp nhiều vướng mắc, chậm phát hành SGK do giãn cách xã hội. Đến nay, chỉ hơn 60% SGK theo chương trình GDPT mới được chuyển đến các trường.

Gần 40% SGK theo chương trình GDPT mới chưa được chuyển đến các trường tại TP.HCM

Gần 40% SGK theo chương trình GDPT mới chưa được chuyển đến các trường tại TP.HCM

VOV.VN - Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang gặp nhiều vướng mắc, chậm phát hành SGK do giãn cách xã hội. Đến nay, chỉ hơn 60% SGK theo chương trình GDPT mới được chuyển đến các trường.

Các địa phương gấp rút chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới ở lớp 2 và lớp 6
Các địa phương gấp rút chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới ở lớp 2 và lớp 6

VOV.VN - Năm học 2021 – 2022 là năm đầu tiên triển khai Chương trình GDPT mới đối với lớp 2 và lớp 6, khâu chuẩn bị về đội ngũ giáo viên giảng dạy ở hai lớp học này đang được đặc biệt quan tâm. Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác bồi dưỡng giáo viên vẫn được đẩy mạnh.

Các địa phương gấp rút chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới ở lớp 2 và lớp 6

Các địa phương gấp rút chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới ở lớp 2 và lớp 6

VOV.VN - Năm học 2021 – 2022 là năm đầu tiên triển khai Chương trình GDPT mới đối với lớp 2 và lớp 6, khâu chuẩn bị về đội ngũ giáo viên giảng dạy ở hai lớp học này đang được đặc biệt quan tâm. Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác bồi dưỡng giáo viên vẫn được đẩy mạnh.

"Khan hiếm" nguồn tuyển, địa phương thiếu hàng ngàn giáo viên cho Chương trình GDPT mới
"Khan hiếm" nguồn tuyển, địa phương thiếu hàng ngàn giáo viên cho Chương trình GDPT mới

VOV.VN -Đại diện nhiều địa phương cho rằng việc đổi mới giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 là hướng đi đúng đắn, cần thiết song còn gặp nhiều khó khăn về thiếu đội ngũ giáo viên, chưa có hướng dẫn cụ thể về tài chính khi thực hiện.

"Khan hiếm" nguồn tuyển, địa phương thiếu hàng ngàn giáo viên cho Chương trình GDPT mới

"Khan hiếm" nguồn tuyển, địa phương thiếu hàng ngàn giáo viên cho Chương trình GDPT mới

VOV.VN -Đại diện nhiều địa phương cho rằng việc đổi mới giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 là hướng đi đúng đắn, cần thiết song còn gặp nhiều khó khăn về thiếu đội ngũ giáo viên, chưa có hướng dẫn cụ thể về tài chính khi thực hiện.