"Khan hiếm" nguồn tuyển, địa phương thiếu hàng ngàn giáo viên cho Chương trình GDPT mới

VOV.VN -Đại diện nhiều địa phương cho rằng việc đổi mới giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 là hướng đi đúng đắn, cần thiết song còn gặp nhiều khó khăn về thiếu đội ngũ giáo viên, chưa có hướng dẫn cụ thể về tài chính khi thực hiện.

Ngày 20/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết một năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Sau một năm triển khai Chương trình GDPT mới, đại diện các địa phương đều khẳng định đây là hướng đi đúng đắn, xu thế tất yếu cần thực hiện, nên các địa phương năm vừa qua đã đầu tư dồn lực cho thực hiện chương trình lớp 1. Tuy nhiên, chặng đường dài để triển khai Chương trình GDPT mới, các điều kiện triển khai về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất sẽ gặp không ít khó khăn.

Hướng đi đúng nhưng còn nhiều khó khăn

Ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết, để đáp ứng cho lớp 1, lớp 2 học 2 buổi/ngày, Hải Phòng còn thiếu khoảng 600 giáo viên. Nhưng khi cả lớp 3, 4, 5 thực hiện học 2 buổi/ngày theo yêu cầu của Chương trình GDPT mới, Hải Phòng sẽ phải bổ sung thêm 1.572 giáo viên nữa.

Trong khi đó, ở một số môn học đặc biệt là cấp tiểu học, dù có muốn tuyển nhưng cũng không có nguồn tuyển. Ông Trà đồng thời đề xuất, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở đào tạo giáo viên có chiến lược để cung cấp nhân lực đang “khan hiếm”, sẵn sàng nguồn tuyển khi Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ giao chỉ tiêu cho ngành.

Khẳng định năm học vừa qua đã ưu tiên chọn giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ tốt để dạy học lớp 1, đảm bảo đủ số lượng dạy 2 buổi/ngày, tuy nhiên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng cũng chia sẻ khó khăn về thiếu giáo viên tại địa phương. Theo đó, hiện nay việc giao biên chế giáo viên đang được tính toán theo định mức số học sinh/lớp, tuy nhiên Bắc Kạn với đặc thù tỉnh miền núi diện tích rộng, dân cư thưa, giao thông đi lại khó khăn, có nhiều điểm trường, nên số học sinh/lớp không đảm bảo theo định mức, do vậy, số lớp tăng lên nhưng chỉ tiêu biên chế giáo viên lại không đáp ứng yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Bộ GD-ĐT có ý kiến với Bộ Nội vụ, Uỷ ban Văn hoá Giáo dục có ý kiến với Chính phủ để xem xét việc giao biên chế giáo viên cho các tỉnh căn cứ vào số lớp trên thực tế. Ngoài ra, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện Chương trình GDPT 2018 của tỉnh Bắc Kạn cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh thiếu phòng học bộ môn, nhiều trường thiếu nơi ăn, chỗ nghỉ để học sinh ở bán trú, nội trú khi thực hiện chương trình mới.   

Khó khăn về kinh phí cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cũng là vấn đề được nhiều địa phương nêu ra tại hội nghị. Theo đó, hiện nay Bộ Tài chính chưa có hướng dẫn nguồn kinh phí riêng cho thực hiện đổi mới Chương trình GDPT mà sử dụng chung nguồn kinh phí địa phương. Trong khi đó, địa phương lại thực hiện nhiều nội dung chi và ưu tiên các nhiệm vụ chính trị khác như phòng chống dịch Covid-19, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo… dẫn tới khó khăn trong đầu tư cho triển khai chương trình.

Kiên định mục tiêu đổi mới, linh hoạt ở phương pháp triển khai

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, định hướng đổi mới mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra là hoàn toàn đúng đắn và bước đầu đã đạt được những mục tiêu quan trọng.

Chặng đường triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bắt đầu với lớp 1 trong năm học vừa qua đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bộ GD-ĐT coi đây là nhiệm vụ rất trọng tâm, quyết liệt tập trung chỉ đạo, cùng với đó là sự quan tâm phối hợp của các bộ, ngành. Đặc biệt, địa phương đã vào cuộc rất trách nhiệm.

“Vạn sự khởi đầu nan, nên chặng đường đầu tiên với lớp 1 bao giờ cũng có nhiều thách thức, khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực chung chúng ta đã bước đầu vượt qua được khó khăn, thách thức”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận.

Chia sẻ bài học kinh nghiệm sau một năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1, Bộ trưởng nhấn mạnh đến sự quyết tâm, tính thống nhất, sự kiên định trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc của các địa phương, ban ngành, đặc biệt sự dốc sức của những người triển khai trực tiếp là đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

“Quá trình đổi mới, hơn ai hết những người làm lãnh đạo, quản lý cần hiểu thấu và kiên định mục tiêu, nhưng có thể linh hoạt, mềm dẻo ở phương pháp. Nếu mục tiêu lớn, cốt lõi không kiên định thì đổi mới đã khó sẽ càng khó hơn”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói.

Về chặng đường sắp tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến sự kiên trì trong tư tưởng, quan điểm đổi mới, bám sát, bám chắc mục tiêu và triết lý đổi mới. Đổi mới để chuyển mạnh từ trang bị kiến thức, truyền thụ bị động, sang tăng cường sự sáng tạo, năng động của cả thầy và trò, từ đó phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng của người học. Lấy mục tiêu ưu tiên số 1 của giáo dục phổ thông là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học, đi cùng với các năng lực khác về nhận thức, về tư duy…, làm nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là điều cần phải kiên định, kiên trì, xuyên suốt.

Khẳng định đổi mới lần này rất sâu sắc, toàn diện, triệt để, vì thế, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, trên phương diện quản lý nhà nước và cơ chế chính sách, Bộ GD-ĐT cần phải đổi mới thêm một bước. Từ chỗ quản lý nhà nước đối với cách thức dạy học, biên soạn sách giáo khoa, triển khai kế hoạch như cũ; chuyển sang phương thức xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, triển khai năng động hơn dành cho giáo viên và cơ sở giáo dục, thì quản lý nhà nước cần có sự đổi mới tương xứng. Việc này đã từng làm, đã làm tích cực nhưng thời gian tới cần lưu ý hơn nữa.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường thu hút các nhà giáo, chuyên gia có chuyên môn tốt tham gia biên soạn sách giáo khoa, để bảo đảm có được chất lượng bản thảo sách tốt nhất. Chất lượng bản thảo phải là khâu then chốt. Việc thẩm định, chọn sách, phát hành bảo đảm cạnh tranh lành mạnh dựa trên tiếng nói chuyên môn của các nhà giáo, cơ sở giáo dục và tinh thần không có học sinh thiếu sách giáo khoa. Việc chỉ đạo đẩy mạnh biên soạn sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương, sách giáo khoa tiếng dân tộc cũng sẽ được Bộ GD-ĐT tiếp tục lưu ý triển khai trong thời gian tới.

Với một số nhóm vấn đề được địa phương trao đổi tại hội nghị như về giáo viên, sách giáo khoa, học liệu, cơ sở vật chất, tài chính…, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp thu đầy đủ để có kế hoạch tháo gỡ. Đồng thời cho rằng, rất cần sự phối hợp giữa trung ương và địa phương trong thực hiện. Bộ trưởng cũng mong muốn, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ cùng quan tâm, có tiếng nói ủng hộ trong việc tháo gỡ vướng mắc của địa phương.

Riêng về đội ngũ giáo viên, người đứng đầu Bộ GD-ĐT cho biết sẽ có kế hoạch làm việc với hệ thống các trường đại học sư phạm để trao đổi về các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cũng như phát triển các ngành nghề đào tạo thuộc nhóm sư phạm để bảo đảm cung cấp đủ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông những năm tiếp theo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giáo viên học cách đổi mới trong kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT mới
Giáo viên học cách đổi mới trong kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Chương trình GDPT mới được áp dụng với lớp 2, lớp 6 trong năm học tới đây yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá. Trong đó đa dạng về hình thức kiểm tra, sao cho phát huy tối đa năng lực người học.

Giáo viên học cách đổi mới trong kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT mới

Giáo viên học cách đổi mới trong kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Chương trình GDPT mới được áp dụng với lớp 2, lớp 6 trong năm học tới đây yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá. Trong đó đa dạng về hình thức kiểm tra, sao cho phát huy tối đa năng lực người học.

Giáo viên vùng cao chạy máy nổ lấy điện học online, chuẩn bị cho chương trình GDPT mới
Giáo viên vùng cao chạy máy nổ lấy điện học online, chuẩn bị cho chương trình GDPT mới

VOV.VN - Không chỉ bồi dưỡng trực tiếp, các giáo viên còn tích cực tự bồi dưỡng, tự tập huấn không kể ngày đêm bằng hình thức trực tuyến để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới trước thềm năm học.

Giáo viên vùng cao chạy máy nổ lấy điện học online, chuẩn bị cho chương trình GDPT mới

Giáo viên vùng cao chạy máy nổ lấy điện học online, chuẩn bị cho chương trình GDPT mới

VOV.VN - Không chỉ bồi dưỡng trực tiếp, các giáo viên còn tích cực tự bồi dưỡng, tự tập huấn không kể ngày đêm bằng hình thức trực tuyến để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới trước thềm năm học.

Hà Nội phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình GDPT mới
Hà Nội phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình GDPT mới

VOV.VN - Việc lựa chọn SGK của Hà Nội dựa trên các tiêu chí như phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Hà Nội phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình GDPT mới

Hà Nội phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình GDPT mới

VOV.VN - Việc lựa chọn SGK của Hà Nội dựa trên các tiêu chí như phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khi thực hiện Chương trình GDPT mới
Thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khi thực hiện Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2, lớp 3 ở nhiều địa phương đang dần khó khăn do thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Ngoại ngữ và Tin học. 

Thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khi thực hiện Chương trình GDPT mới

Thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khi thực hiện Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2, lớp 3 ở nhiều địa phương đang dần khó khăn do thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Ngoại ngữ và Tin học.