Bộ trưởng GD-ĐT: Sẽ rà soát các vấn đề xã hội đang bức xúc

VOV.VN- Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Trong thời gian tới sẽ rà soát cụ thể hơn các vấn đề xã hội đang bức xúc, những vấn đề gây nút thắt phát triển giáo dục.

Phát biểu tại hội trường sáng 15/11 khi Quốc hội thảo luận về dự án Luật Giáo dục sửa đổi, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội cho dự án Luật Giáo dục sửa đổi và khẳng định, với những vấn đề lớn sẽ nghiên cứu thấu đáo, có đánh giá tác động.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, dự án Luật Giáo dục sửa đổi được tiếp thu theo hướng thể hiện rõ hơn quan điểm, mục tiêu, nội dung của Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đồng thời, dự án Luật Giáo dục sửa đổi cũng cập nhật tinh thần các Nghị quyết gần đây, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập có liên quan nhiều đến giáo dục, đặc biệt là giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, trong thời gian tới sẽ rà soát cụ thể hơn các vấn đề xã hội đang bức xúc, những vấn đề gây nút thắt phát triển giáo dục. Từ đó lựa chọn, xác định rõ những gì có thể thì đưa cụ thể luôn ở trong Luật, nhằm khi triển khai không cần đợi các văn bản hướng dẫn, đảm bảo tính khả thi, giúp Luật đi vào cuộc sống.

Những vấn đề được các đại biểu Quốc hội đưa ra sẽ được nghiêm túc tiếp thu, để có thể trình ra kỳ họp lần thứ 7 một dự thảo chất lượng.

Với một số vấn đề lớn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần nghiên cứu thật thấu đáo, có đánh giá tác động như vấn đề nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm; chính sách với giáo dục miền núi, vấn đề xã hội hóa...

Một số vấn đề cần nghiên cứu thấu đáo để tạo đồng thuận cao, như về triết lý giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã chỉ đạo một nhóm nghiên cứu ở đề tài cấp quốc gia, nghiên cứu về nội dung này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung gần 27.000 biên chế giáo viên mầm non
Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung gần 27.000 biên chế giáo viên mầm non

VOV.VN -Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung biên chế cho bậc mầm non đối với 17 tỉnh có tăng dân số cơ học là 20.973 giáo viên và 15 tỉnh Tây Nguyên là 5.735 giáo viên.

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung gần 27.000 biên chế giáo viên mầm non

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung gần 27.000 biên chế giáo viên mầm non

VOV.VN -Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung biên chế cho bậc mầm non đối với 17 tỉnh có tăng dân số cơ học là 20.973 giáo viên và 15 tỉnh Tây Nguyên là 5.735 giáo viên.

"Phụ phí mới lớn chứ học phí không quan trọng"
"Phụ phí mới lớn chứ học phí không quan trọng"

VOV.VN -Đề cập miễn học phí trong Luật Giáo dục sửa đổi, đại biểu Cao Đình Thưởng cho biết, nhiều phụ huynh bảo phụ phí mới lớn chứ học phí thì không quan trọng.

"Phụ phí mới lớn chứ học phí không quan trọng"

"Phụ phí mới lớn chứ học phí không quan trọng"

VOV.VN -Đề cập miễn học phí trong Luật Giáo dục sửa đổi, đại biểu Cao Đình Thưởng cho biết, nhiều phụ huynh bảo phụ phí mới lớn chứ học phí thì không quan trọng.

Đề xuất giải pháp kiểm soát mức tăng học phí ở trường ngoài công lập
Đề xuất giải pháp kiểm soát mức tăng học phí ở trường ngoài công lập

VOV.VN -Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát mức tăng học phí ở trường ngoài công lập thông qua Luật Giáo dục sửa đổi.

Đề xuất giải pháp kiểm soát mức tăng học phí ở trường ngoài công lập

Đề xuất giải pháp kiểm soát mức tăng học phí ở trường ngoài công lập

VOV.VN -Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát mức tăng học phí ở trường ngoài công lập thông qua Luật Giáo dục sửa đổi.

Các trường đại học không dễ dàng tăng học phí khi được tự chủ
Các trường đại học không dễ dàng tăng học phí khi được tự chủ

VOV.VN - Được giao quyền tự chủ, các trường đại học không dễ dàng tăng học phí mà phải có sự tính toán, cân nhắc, dung hòa với thu nhập của người dân.

Các trường đại học không dễ dàng tăng học phí khi được tự chủ

Các trường đại học không dễ dàng tăng học phí khi được tự chủ

VOV.VN - Được giao quyền tự chủ, các trường đại học không dễ dàng tăng học phí mà phải có sự tính toán, cân nhắc, dung hòa với thu nhập của người dân.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên sẽ được giải quyết như thế nào?
Tình trạng thừa, thiếu giáo viên sẽ được giải quyết như thế nào?

VOV.VN - Theo đại biểu Quốc hội, Luật Giáo dục sửa đổi cần nói rõ hơn trách nhiệm của Hội đồng trường, UBND các cấp trong giải quyết thừa, thiếu giáo viên.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên sẽ được giải quyết như thế nào?

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên sẽ được giải quyết như thế nào?

VOV.VN - Theo đại biểu Quốc hội, Luật Giáo dục sửa đổi cần nói rõ hơn trách nhiệm của Hội đồng trường, UBND các cấp trong giải quyết thừa, thiếu giáo viên.