Các địa phương linh hoạt trong dạy học và bù đắp kiến thức cho học sinh

VOV.VN - Nhiều địa phương vẫn phải dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình. Để thích ứng với dạy và học trong điều kiện dịch bệnh diễn biến khó lường, Bộ GD-ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó các địa phương sẽ linh hoạt, theo tình hình thực tế để đảm bảo bổ trợ đủ kiến thức cho học sinh

 

Hiện nay, các cơ sở giáo dục trên cả nước đã tổ chức triển khai khá tốt, linh hoạt trong dạy học. Trong đó các địa phương thuộc vùng xanh tổ chức dạy học theo hình thức dạy học trực tiếp; các địa phương thuộc vùng cam và vùng đỏ chủ động tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Một trong những thách thức của ngành giáo dục hiện nay là diễn biến dịch COVID-19 khó lường nên việc tổ chức dạy và học luôn trong trạng thái sẵn sàng điều chỉnh khi có tình huống dịch bệnh mới. Do tổ chức dạy và học theo nhiều hình thức khác nhau, nên nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng dạy học sẽ có sự không đồng đều giữa các nhóm học sinh.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nêu thực tế: "Hiện nay chúng ta sẽ thấy rằng, điều kiện học tập của học sinh trong thời gian qua rất không đồng đều giữa học sinh  trong cùng một lớp học. Ngay cả chuyện có máy tính hay không có máy tính tốt hay không tốt thì chất lượng tiếp thu bài học khác rồi; giữa học sinh vùng này vùng khác, giữa học sinh của khối này với khối khác đã là không đồng đều mà trong lúc đó thì chắc chắn là vẫn phải trên một mặt bằng đánh giá chất lượng chung vào cuối năm. Đây sẽ là thiệt thòi rất lớn của những học sinh trong mấy năm nay".

Từ thực tế dạy và học hiện nay, để đảm bảo bù đắp kiến thức cho học sinh khi quay trở lại trường học, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, giải pháp đầu tiên được Bộ tính đến là chỉ đạo các địa phương linh hoạt trong việc kết thúc năm học, trong đó chấp nhận việc phải kéo dài thời gian để bù đắp kiến thức cho học sinh. Khi học sinh quay trở lại học trực tiếp thì việc học trực tuyến, học qua truyền hình vẫn sẽ tiếp tục là công cụ duy trì trong việc bù đắp, củng cố kiến thức cho học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chương trình dạy học cốt lõi để sử dụng trong cả điều kiện học sinh học trực tuyến và khi đã trở lại trường học: "Chương trình cốt lõi dùng cả lúc trực tuyến lẫn khi quay trở lại đều phải bám theo chương trình này. Tức là nơi đang học trực tiếp cũng dùng trước chương trình cốt lõi, còn lại thời gian xong sớm quay trở lại mở rộng và củng cố. Còn nơi mà học trực tuyến đầu tiên đi vào lõi, khi quay trở lại trường cũng củng cố và mở rộng. Như vậy cả 2 phía bám theo chương trình cốt lõi nhưng sử dụng linh hoạt".

Trong năm học này, Bộ GD-ĐT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hướng dẫn cho học sinh năng lực tự học. Đây vừa là cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số, song cũng vừa là để thay đổi phương pháp dạy và học, nâng cao khả năng tự học, nghiên cứu tài liệu của học sinh. Bộ cũng sẽ có những điều chỉnh trong kiểm tra, đánh giá theo hướng phù hợp với tinh thần cốt lõi và khuyến khích tinh thần tự học của học sinh. Việc củng cố kiến thức cho học sinh không chỉ được ngành GD-ĐT thực hiện trong năm học 2021-2022 mà sẽ còn được tiếp tục ở những năm tiếp theo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều trường đại học lên kế hoạch đón sinh viên trở lại học trực tiếp
Nhiều trường đại học lên kế hoạch đón sinh viên trở lại học trực tiếp

VOV.VN - Dịch bệnh Covid-19 tại nhiều địa phương được cơ bản ổn định, một số trường đại học đã lên phương án đón sinh viên đi học trở lại, bên cạnh đó một số trường vẫn tiếp tục học online theo dõi dịch bệnh.

Nhiều trường đại học lên kế hoạch đón sinh viên trở lại học trực tiếp

Nhiều trường đại học lên kế hoạch đón sinh viên trở lại học trực tiếp

VOV.VN - Dịch bệnh Covid-19 tại nhiều địa phương được cơ bản ổn định, một số trường đại học đã lên phương án đón sinh viên đi học trở lại, bên cạnh đó một số trường vẫn tiếp tục học online theo dõi dịch bệnh.

Làm thế nào bảo vệ an toàn cho trẻ trên môi trường trực tuyến?
Làm thế nào bảo vệ an toàn cho trẻ trên môi trường trực tuyến?

VOV.VN - Trẻ em ở nhà nhiều hơn, học trực tuyến nhiều hơn nên tiếp xúc với môi trường mạng nhiều hơn và kéo theo nhiều rủi ro cho trẻ. 

Làm thế nào bảo vệ an toàn cho trẻ trên môi trường trực tuyến?

Làm thế nào bảo vệ an toàn cho trẻ trên môi trường trực tuyến?

VOV.VN - Trẻ em ở nhà nhiều hơn, học trực tuyến nhiều hơn nên tiếp xúc với môi trường mạng nhiều hơn và kéo theo nhiều rủi ro cho trẻ. 

Lên phương án sẵn sàng đón học sinh trở lại trường
Lên phương án sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

VOV.VN - Tại phiên họp thường kỳ tháng 9 với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội mới đây, Chính phủ đã ban ban hành Nghị quyết số 127, trong đó có nội dung tổ chức dạy và học trực tiếp tại những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn ngay từ tháng 10 này.

Lên phương án sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Lên phương án sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

VOV.VN - Tại phiên họp thường kỳ tháng 9 với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội mới đây, Chính phủ đã ban ban hành Nghị quyết số 127, trong đó có nội dung tổ chức dạy và học trực tiếp tại những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn ngay từ tháng 10 này.