Các trường đại học, cao đẳng triển khai nhiệm vụ năm học mới
Bộ GDĐT cần tập trung xây dựng phương pháp đánh giá giảng viên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Các trường cũng cần rà soát lại chiến lược giáo dục, báo cáo kế hoạch phát triển...
Sáng 1/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo họp tổng kết năm học 2009-2010 và triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011 khối các trường Đại học, Cao đẳng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự và chỉ đạo hội nghị.Với chủ đề “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội”, năm học 2009-2010, toàn ngành Giáo dục đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ và có hiệu quả nhiều lĩnh vực công tác, lấy đổi mới quản lý làm khâu đột phá để nâng cao chất lượng toàn diện của giáo dục đại học.
Hội nghị nhằm kiểm điểm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học theo tinh thần các chủ trương của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đại học. Hội nghị cũng bàn thảo phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2010 – 2011 để tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục đại học theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học trong năm học 2010 – 2011.
Năm học 2009-2010, GDĐH Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 869/NQ-UBTVQH 12 về việc thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với GDĐH. Đoàn giám sát đã kiểm tra tại 13 bộ, ngành, 51 cơ sở GDĐH.
Bên cạnh đó Chỉ thị 296/CT-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý GDĐH giai đoạn 2010-2012 như một luồng gió mới làm thay đổi nhận thức, đồng thời tạo ra quyết tâm để ngành Giáo dục bắt tay vào công tác đổi mới toàn diện GDĐH trong 2 năm tới. Đến thời điểm này đã có 311 trường ĐH, CĐ báo cáo tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 296 (đạt 76,4%).
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2009-2010 |
Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2010 đã diễn ra trong trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, được xã hội hoan nghênh và đánh giá cao.
Tại hội nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thừa nhận vẫn còn những hạn chế như hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục Đại học chưa hoàn thiện, nhiều địa phương chưa dành đúng mức quỹ đất cho xây dựng trường đại học, cao đẳng.
Ngoài ra, về phía các cơ sở giáo dục Đại học, công tác quản lý còn lỏng lẻo; đào tạo Cao đẳng, Đại học hệ thống chính quy, nhiều trường còn mất cân đối về cơ cấu ngành nghề; năng lực quản lý của Ban giám hiệu một số trường Đại học, Cao đẳng còn nhiều hạn chế. Các trường ĐH, CĐ cũng chưa thực hiện tốt chế độ báo cáo bắt buộc (39% số trường không gửi báo cáo về Bộ GDĐT).
Năm học 2010-2011 là năm học đầu tiên toàn ngành thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thực hiện Luật Giáo dục 2009. Triển khai Nghị quyết số 50 của Quốc Hội và Chỉ thị 296 của Thủ Tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị từ nay đến hết năm 2010, các trường ĐH, CĐ phải chủ động tổ chức triển khai Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ một cách nghiêm túc. Về đào tạo theo nhu cầu xã hội, Phó Thủ tướng mong muốn tùy điều kiện của từng trường, ít nhất mỗi trường cần có 1 mã ngành để triển khai việc đào tạo theo nhu cầu xã hội.
Phó Thủ tướng mong muốn các cơ sở giáo dục đại học cần tổ chức cử giáo viên đi tu nghiệp nâng cao trình độ ở nước ngoài theo các đề án của Bộ GDĐT nhằm sớm chấm dứt tình trạng giáo viên trình độ cử nhân dạy và viết giáo trình trong các trường ĐH.
Năm học 2010-2011, Bộ GDĐT cần tập trung xây dựng phương pháp đánh giá giảng viên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, gắn liền với công tác thi đua, khen thưởng. Các trường cũng cần rà soát lại chiến lược giáo dục, báo cáo kế hoạch phát triển, công khai chi tiêu tài chính lên Bộ GDĐT.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GDĐT rà soát thí điểm trên 30 trường tại 3 miền để có báo cáo cụ thể với Quốc hội ngay trong kỳ họp tới.
Phó Thủ tướng giao Bộ GDĐT tập trung khảo sát cơ chế hoạt động của mô hình ĐH 2 cấp ( Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đồng thời tiếp tục tập trung năng lực, trí tuệ của các nhà trường để soạn thảo Luật Giáo dục đại học, dự kiến sẽ trình Quốc hội vào tháng 7/2011./.