Chính phủ thống nhất về bằng cấp của giáo viên các cấp học

VOV.VN - Chính phủ thống nhất có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp ĐH sư phạm đối với giáo viên Tiểu học, THCS, THPT.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Một trong những điều đáng chú ý mà dự thảo đưa ra là về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên. Theo Điều 72 dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi quy định: “Giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên tiểu học”.

Chính phủ thống nhất có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp ĐH sư phạm đối với giáo viên Tiểu học, THCS, THPT (ảnh minh họa)

Theo kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi),  đa số ý kiến nhất trí với quy định tại Điều 72 của dự thảo Luật về nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non lên cao đẳng sư phạm. Đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông phải có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2026 với những môn học chưa đủ giáo viên được đào tạo trình độ đại học sư phạm thì phải có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành tương ứng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Đồng thời, ủng hộ việc quy định tại Điều 119 dự thảo Luật đặt ra lộ trình hoàn thành nâng chuẩn đến năm 2026 và có giải pháp hữu hiệu để đảm bảo tính khả thi của việc nâng chuẩn giáo viên và đảm bảo sự ổn định, an tâm công tác của các giáo viên hiện nay chưa đạt chuẩn.

Song song với việc nâng chuẩn thì đề nghị cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo gắn liền với phát triển năng lực nghề gắn với thực tiễn từng cấp học, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao chính sách đãi ngộ cho giáo viên

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến băn khoăn rằng, các cơ sở giáo dục mầm non rất đa dạng, không phải mọi đối tượng, mọi cơ sở giáo dục mầm non đều cần người lao động có trình độ cao đẳng, đối tượng tham gia là người mẹ, người có nhu cầu làm việc ở môi trường giáo dục mầm non với nhiều hình thức (làm thêm, tạm thời, gắn bó lâu dài).

Trước những ý kiến của nhân dân, Chính phủ nhất trí với nhóm ý kiến thứ nhất là sửa đổi, bổ sung quy định tại dự thảo Luật về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo: Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên Tiểu học, THCS, THPT.

Đối với những môn học chưa đủ giáo viên được đào tạo trình độ đại học sư phạm thì có bằng tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; có bằng thạc sĩ và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, hướng dẫn luận án tiến sĩ. Quy định này, nhằm thể chế hoá Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 88/QH, Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Học sinh, giáo viên sẽ dạy và học tích hợp liên môn như thế nào?
Học sinh, giáo viên sẽ dạy và học tích hợp liên môn như thế nào?

VOV.VN - Ở cấp THCS, học sinh và giáo viên sẽ học tập, giảng dạy tích hợp ở một số môn và nhà trường được chủ động sắp xếp thời gian biểu dạy học.

Học sinh, giáo viên sẽ dạy và học tích hợp liên môn như thế nào?

Học sinh, giáo viên sẽ dạy và học tích hợp liên môn như thế nào?

VOV.VN - Ở cấp THCS, học sinh và giáo viên sẽ học tập, giảng dạy tích hợp ở một số môn và nhà trường được chủ động sắp xếp thời gian biểu dạy học.

Chương trình GDPT mới: Cần lời giải cho việc thừa, thiếu giáo viên
Chương trình GDPT mới: Cần lời giải cho việc thừa, thiếu giáo viên

VOV.VN- Để triển khai chương trình GDPT mới cần làm thế nào để vừa có đủ số lượng, vừa nâng chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như cơ sở vật chất trường học.

Chương trình GDPT mới: Cần lời giải cho việc thừa, thiếu giáo viên

Chương trình GDPT mới: Cần lời giải cho việc thừa, thiếu giáo viên

VOV.VN- Để triển khai chương trình GDPT mới cần làm thế nào để vừa có đủ số lượng, vừa nâng chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như cơ sở vật chất trường học.

Đề xuất lương giáo viên xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang
Đề xuất lương giáo viên xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang

VOV.VN - Giáo viên phải được xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang chứ không chỉ cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp...

Đề xuất lương giáo viên xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang

Đề xuất lương giáo viên xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang

VOV.VN - Giáo viên phải được xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang chứ không chỉ cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp...

Nhiều giáo viên tiểu học, THCS bắt đầu vào cuộc chạy đua bằng cấp
Nhiều giáo viên tiểu học, THCS bắt đầu vào cuộc chạy đua bằng cấp

VOV.VN -Từ khi có dự thảo trình độ chuẩn mới đối với giáo viên, nhiều giáo viên tiểu học và THCS bắt đầu vào cuộc chạy đua bằng cấp.

Nhiều giáo viên tiểu học, THCS bắt đầu vào cuộc chạy đua bằng cấp

Nhiều giáo viên tiểu học, THCS bắt đầu vào cuộc chạy đua bằng cấp

VOV.VN -Từ khi có dự thảo trình độ chuẩn mới đối với giáo viên, nhiều giáo viên tiểu học và THCS bắt đầu vào cuộc chạy đua bằng cấp.

Lương giáo viên sẽ được trả theo vị trí việc làm
Lương giáo viên sẽ được trả theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến hoàn thiện, trình Chính phủ đề nghị sửa đổi Luật Cán bộ, công chức, bổ sung 1 số điều như trả lương giáo viên theo vị trí việc làm.

Lương giáo viên sẽ được trả theo vị trí việc làm

Lương giáo viên sẽ được trả theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến hoàn thiện, trình Chính phủ đề nghị sửa đổi Luật Cán bộ, công chức, bổ sung 1 số điều như trả lương giáo viên theo vị trí việc làm.