Có nên cấm ôtô 5 giờ/ngày, 5 ngày/tuần?
Một cựu phi công đã gửi đề xuất giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP HCM với phương án 5x5.
- Cầu vượt Láng Hạ- Thái Hà trước giờ thông xe
- Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tăng mức xử phạt vi phạm
Ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công, người từng đề xuất ý tưởng “đường bay vàng” năm 2009) cho biết, ngày 2/2, ông gửi đề xuất nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông lên Chính phủ, Bộ GTVT và lãnh đạo Hà Nội, TP HCM với nội dung chính “để không có xe cá nhân (xe hơi và xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố”.
Theo ông Tuấn, để có bước đi đầu tiên nhằm cụ thể hóa phương án trên cần thực hiện giải pháp 5x5. Cụ thể, thực hiện 5 giờ trong một ngày (sáng, chiều) và 5 ngày một tuần (thứ hai đến thứ sáu) không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố. Phương án đó nếu muốn làm được phải có thời gian chuẩn bị vài năm và phải có sự đồng thuận xã hội.
Lý giải cho việc chọn cấm ôtô thay vì xe máy, ông Tuấn cho rằng, thời điểm này cấm xe máy là đánh thẳng vào đời sống trên 95% người lao động đang sống và làm việc ở trung tâm thành phố. Phần lớn họ là người hàng ngày vẫn lưu thông bằng xe máy, kể cả đi xe ôm.
Ông Tuấn giải thích, nhiều người vẫn nghĩ số lượng xe máy những năm gầy đây bùng nổ, trong khi Nhà nước mở đường chưa kịp nên cho rằng xe máy là nguyên nhân chủ yếu gây ra ùn tắc giao thông. Cũng vì thế không ít người muốn hạn chế, thậm chí không cho xe máy lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố.
Ông Tuấn lo ngại nếu giải pháp cấm xe máy có hiệu lực cuộc sống của rất nhiều người dựa vào xe máy sẽ đảo lộn, đã khó khăn càng thêm khó khăn. Khi đó một loạt vấn đề sẽ nảy sinh như nhóm đối tượng bị cấm xe sẽ phản ứng, thậm chí không thực hiện. Đó là chưa kể đến việc định thu thêm nhiều khoản phí để hạn chế một phần người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân tại thành phố. Không có lời giải cho vấn đề này một cách hợp lý và thỏa đáng, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thậm chí không thể thực hiện được giải pháp cơ bản.
Theo ông Tuấn, người có ôtô vẫn có thể dùng xe máy trong giờ cao điểm như mọi người. Và ngoài 25 giờ cho mỗi tuần (5x5) còn lại thời gian khác họ vẫn sử dụng ôtô cho nhiều việc gia đình và những công việc khác.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Tân, PGĐ Sở GTVT Hà Nội, cho biết, sau khi nhận được đề xuất, Sở GTVT hoan nghênh ý tưởng này. Theo ông Tân, trong lúc giao thông Hà Nội còn nhiều hạn chế, việc cá nhân, tổ chức đưa ra ý tưởng cải thiện là điều rất đáng quan tâm. Những ngày tới, Sở GTVT sẽ mời tác giả Mai Trọng Tuấn đến trao đổi, sau đó sẽ có báo cáo cụ thể gửi UBND thành phố.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất của ông Tuấn là không khả thi. Ông Lê Đỗ Mười, Trưởng phòng Giao thông đô thị (Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải), cho rằng, ý tưởng của ông Mai Trọng Tuấn rất vô lý, bởi vì các nước trên thế giới đều không cấm ôtô, ngay các nước trong khu vực cũng không áp dụng biện pháp này. Nếu có, chỉ áp dụng cấm chỉ tại một số tuyến phố hoặc xung quanh khu vực phố đi bộ với phạm vi nhỏ.
"Đây là điều không tưởng, không thể làm nổi. Nếu cấm ôtô thì thành phố Hà Nội sẽ tràn ngập xe máy và hỗ loạn. Xe máy cũng gây ách tắc chứ không phải riêng ôtô. Nếu cấm tất cả nội đô thì sẽ gây xáo trộn rất nhiều cho xã hội", ông Mười nói.
Theo ông Mười, không nên cấm ôtô mà thay vào đó nên tổ chức thu phí ôtô vào trung tâm từ nay đến 2015. Sau năm 2015 khi vận tải công cộng phát triển tốt thì sẽ cấm xe máy từ vành đai 2 trở vào.
Đồng quan điểm, TS. Khuất Việt Hùng, ĐH Giao thông Vận tải cũng cho rằng, ông không ủng hộ biện pháp cấm ôtô vào giờ cao điểm mà cần có quản lý, kiểm soát. Các giải pháp tác động vào hành vi của người tham gia giao thông để người ta lựa chọn như thu phí vào trung tâm.
VOV online xin mời độc giả chia sẻ ý kiến của mình về ý tưởng “5x5” này./.