Cuối năm học cháu nào cũng có giấy khen, Bộ trưởng nói gì?

VOV.VN -Sáng nay (6/6), trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời đại biểu về bệnh thành tích trong giáo dục.

Tại phiên họp, đại biểu Bùi Thị Thủy (Thanh Hóa) đặt ra câu hỏi: “Hiện nay việc cấp giấy khen dần mất giá trị vì điểm số cho quá dễ, tỷ lệ học sinh khá giỏi quá nhiều, đó là biểu hiện của bệnh thành tích trong giáo dục. Bộ trưởng cho biết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này và giải pháp”?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn. 

Bộ trưởng Phùng Xân Nhạ thừa nhận rằng bệnh thành tích trong giáo dục đã có từ lâu. “Ngành cũng đã nói không với bệnh thành tích, nhưng không dừng lại ở việc quy định mà còn liên quan đến văn hóa, thói quen. Chúng tôi đã có văn bản bỏ rất nhiều cuộc thi, không tính điểm các cuộc thi vào thành tích. Những thầy cô nào có sáng tạo sẽ được khuyến khích, biểu dương chứ không đăng ký thành tích”, Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đại biểu cho rằng hiện nay phổ biến tình trạng học tủ, học lệch, học sinh chỉ tập trung học những môn thi, môn không thi bị bỏ ngỏ.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thực tế vẫn có hiện tượng học tủ, học lệch. Hiện tượng này đặc biệt phổ biến tại các trường chuyên. “Nhiều bố mẹ chỉ tập trung cho con học môn chuyên để đỗ đạt. Chúng tôi không đồng ý về vấn đề này. Giáo dục phổ thông là giáo dục toàn diện. Do đó, cần giáo dục cả đức, trí, thể, mỹ, học để làm người, chứ không chỉ đơn giản là học để thi”, bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ giám sát nghiêm ngặt, không để xảy ra tình trạng học tủ, học lệch, giáo dục toàn diện chứ không chỉ học để thi./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lúng túng, không biết thưởng thế nào với giấy khen “kiểu mới“
Lúng túng, không biết thưởng thế nào với giấy khen “kiểu mới“

Việc khen thưởng thành tích học sinh ở tổ dân phố và cơ quan đang gây tranh cãi vì đổi mới đánh giá tiểu học khi xuất hiện nhiều loại giấy khen. 

Lúng túng, không biết thưởng thế nào với giấy khen “kiểu mới“

Lúng túng, không biết thưởng thế nào với giấy khen “kiểu mới“

Việc khen thưởng thành tích học sinh ở tổ dân phố và cơ quan đang gây tranh cãi vì đổi mới đánh giá tiểu học khi xuất hiện nhiều loại giấy khen. 

Thu hồi 149 giấy khen “khen từng mặt”
Thu hồi 149 giấy khen “khen từng mặt”

Trường tiểu học Tân Phương (Ứng Hòa, Hà Nội) thu hồi 149 giấy khen có nội dung khen học sinh “đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”. 

Thu hồi 149 giấy khen “khen từng mặt”

Thu hồi 149 giấy khen “khen từng mặt”

Trường tiểu học Tân Phương (Ứng Hòa, Hà Nội) thu hồi 149 giấy khen có nội dung khen học sinh “đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”. 

Không có Hiệu trưởng, hơn 200 học sinh không có giấy khen thưởng
Không có Hiệu trưởng, hơn 200 học sinh không có giấy khen thưởng

VOV.VN - 225 học sinh khá, giỏi ở trường Tiểu học và THCS Tân Thuận 1, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang không được khen thưởng cuối năm. 

Không có Hiệu trưởng, hơn 200 học sinh không có giấy khen thưởng

Không có Hiệu trưởng, hơn 200 học sinh không có giấy khen thưởng

VOV.VN - 225 học sinh khá, giỏi ở trường Tiểu học và THCS Tân Thuận 1, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang không được khen thưởng cuối năm.