Đề thi môn Toán lớp 10 ở Hà Nội dễ hơn thi thử, sẽ có nhiều điểm 10
VOV.VN - Các giáo viên nhận định, đề thi môn Toán giảm nhẹ độ khó ở câu Hình học, mức phổ điểm chung là 7 điểm. Điểm 10 cũng sẽ có nhiều hơn năm trước.
Chiều 2/6, các thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội làm bài thi môn Toán, hình thức tự luận trong thời gian là 120 phút.
Kết thúc thời gian làm bài, đa số thí sinh nhận xét, đề thi năm nay không khó, thậm chí là dễ hơn đề thi thử do trường hay các thầy cô giáo dạy thêm ra.
Nhiều học sinh nhận xét đề thi môn Toán dễ hơn đề thi thử
Làm được 75% bài thi, thí sinh Nguyễn Việt Bách, trường THCS Đa Trí Tuệ cho rằng, đề thi năm nay gồm 5 bài, dễ hơn đề thi thử do trường của em ra để kiểm tra kiến thức của học sinh trước kỳ thi. Tuy đề dễ nhưng vẫn có câu hỏi phân loại trình độ của thí sinh. Đó là câu thứ 3 của bài IV (phần Hình học) và câu V.
Thí sinh Nguyễn Việt Bách, trường THCS & THPT Đa Trí Tuệ |
Với đề thi này, Nguyễn Việt Bách cho biết, hầu như thí sinh nào ở phòng em cũng làm được bài nên có thể điểm thi môn Toán sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm cao.
Cùng nhận xét đề thi năm nay dễ hơn đề thi thử do trường ra nhưng em Nguyễn Khánh An, trường THCS Thăng Long lại cho rằng, với đề như này không có tính phân loại trình độ của thí sinh. Với thời gian làm bài là 120 phút, đủ để thí sinh giải đề thi môn Toán.
Ước tính được 8 điểm, thí sinh Quách Phương Quỳnh Anh, trường THCS Nghĩa Tân lại cho rằng, đề thi ở mức bình thường, không quá khó, không quá dễ. Đề có câu thứ câu thứ 2 và 3 của bài Hình học và bài thứ V là những câu khó, phân loại trình độ của học sinh.
Mức phổ điểm chung là 7 điểm, điểm 10 sẽ nhiều hơn
Nhận định về đề thi năm nay, các thầy cô giáo tổ Toán của Hệ thống giáo dục Học mãi cho biết, đề thi giảm nhẹ độ khó ở câu hình học, mức phổ điểm chung là 7 điểm.
Thí sinh trao đổi sau khi làm xong bài thi môn Toán. |
Đề thi có cấu trúc tương tự năm 2018, gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Tuy nhiên, đề có sự điều chỉnh về hình thức như xuất hiện câu hỏi hình không gian – một phần vốn không xuất hiện trong các năm về trước. Câu hình học chỉ còn 3 ý (các năm về trước thường có 4 ý). Tỉ lệ điểm phần Hình học/Đại số năm nay là 7/3 (các năm trước là 6,5/3,5)
Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán trường THPT Chu Văn An Hà Nội nhận định: “Đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi ở mức vận dụng có tính phân loại cao như câu I.3, câu IV.3, bài 5. Câu khó nhất trong đề là câu IV.3 và bài 5. Thí sinh cần có tư duy và phân tích tốt thì mới đạt điểm tối đa”.
Còn thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục Học mãi đánh giá bài ở mức độ trung bình, thuộc chuyên đề căn bậc hai, căn bậc ba trong chương trình Toán 9, dạng toán rút gọn biểu thức chứa căn và các câu hỏi phụ. Học sinh đã được rèn luyện khá kĩ và hầu hết các em đều làm được câu I.1 và câu I.2. Câu I.3 là câu hỏi học sinh dễ bị mất điểm nếu không cẩn thận.
Bài 2 gồm có 2 ý (khác với năm 2018 chỉ có 1 ý): Với câu II.1: Câu hỏi này có mức độ trung bình - vận dụng thấp, thuộc chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình (Dạng toán năng suất – làm chung, làm riêng). Để hoàn thành tốt câu hỏi này, các thí sinh cần lưu ý phân tích các dữ kiện trong đề bài để đưa ra mối liên hệ giữa các đại lượng.
Với câu II.2 thuộc dạng hình không gian (hình trụ). Học sinh thường chủ quan không ôn dạng bài này nên dễ bị quên công thức hoặc bỏ qua yếu tố điều kiện (hoành độ khác 0) nên có thể mất điểm.
Thí sinh tại Hội đồng thi trường THPT Phạm Hồng Thái, quận Ba Đình, Hà Nội |
Bài 3 gồm 2 câu hỏi nhỏ, câu III.1 khác khác với dạng hệ phương trình của năm 2018, năm nay chỉ giải phương trình. Với câu III.2 là về sự tương giao giữa các đồ thị, tương tự như đề thi năm 2018, dạng toán quen thuộc với học sinh. Đề thi xuất hiện câu phương trình trùng phương – một dạng câu hỏi mà 3 năm gần đây không xuất hiện nên học sinh có thể nhầm lẫn khi sử dụng denta để tính nghiệm.
Bài 4 thuộc chủ đề Hình học (3 điểm). Năm nay có 3 ý, trong đó các ý IV.1 và IV.2 học sinh có thể dễ dàng chứng minh được. Ý IV.3 là câu vận dung cao, cần có kỹ năng tư duy hình học, xử lý linh hoạt các phép chứng minh và quan sát hình học cao mới có thể giải quyết.
Bài 5 là để phân loại học sinh
Bài 5 là câu hỏi phù hợp để phân loại học sinh, câu dành cho học sinh muốn lấy điểm 10 thuộc chuyên đề bất đẳng thức và cực trị, dạng toán tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là chuyên đề vốn đã làm các em học sinh lúng túng trong quá trình học cũng như ôn luyện.
Phần tìm giá trị nhỏ nhất được đánh giá là dễ hơn và nhiều học sinh sẽ hoàn thành được hơn ý tìm giá trị lớn nhất. Với những học sinh có năng lực biến đối Toán học tốt thì đồng thời sẽ giải quyết tốt được cả 2 ý mà đề bài yêu cầu.
Đánh giá chung về đề thi, Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng, Hệ thống Giáo dục Học mãi cho biết: Đề thi năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm ngoái (2018-2019) với 5 câu hỏi được phân bố ở các kiến thức trong chương trình lớp 9. Phổ điểm phổ biến ở khoảng 7 điểm, điểm 10 cũng sẽ có nhiều hơn năm trước./.
Đề thi Toán vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2019
Đáp án tham khảo môn Ngữ văn thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội
Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 công lập của Hà Nội