Dự kiến bỏ tiêu chuẩn về xếp hạng đạo đức giáo viên

VOV.VN - Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng chức danh nghề nghiệp và bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả các hạng.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung các thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên.

Liên quan đến việc xếp loại đạo đức giáo viên, Bộ GD-ĐT cho biết, khi triển khai thực hiện các Thông tư 01-04, có ý kiến cho rằng việc phân chia đạo đức nhà giáo theo hạng như quy định tại Thông tư 01-04 là không phù hợp và không cần thiết. Bởi lẽ, mọi giáo viên ở bất kỳ hạng nào, có thâm niên nhiều hay ít, ở bất cứ cơ sở giáo dục nào cũng phải bảo đảm có chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp nói chung và đạo đức nhà giáo nói riêng. Giống như đạo đức xã hội là chuẩn mực chung, phải là giá trị phổ quát cho mọi người, do đó không nên tách ra để xếp hạng một cách máy móc theo từng loại.

Thực tế, bản chất các quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông theo từng hạng chức danh nghề nghiệp tại Thông tư 01-04 không phải là “phân hạng đạo đức”. Giáo viên ở tất cả các hạng phải bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung (như đã quy định cho giáo viên ở hạng thấp nhất tương ứng với mỗi cấp học) nhưng mức độ yêu cầu khác nhau theo hướng giáo viên ở hạng cao thì yêu cầu mức độ đáp ứng, tính gương mẫu, tác động lan tỏa, ảnh hưởng tới đồng nghiệp cao hơn để bảo đảm có thể thực hiện tốt vai trò của người giáo viên tiên phong trong công tác giảng dạy, giáo dục và người hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp phát triển nghề nghiệp.

Để thống nhất với các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở các văn bản quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khác và không làm xáo trộn việc đánh giá tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phổ thông như quy định trước đây tại các Thông tư liên tịch số 20,21,22,23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông (đã được thay thế bởi Thông tư 01-04), Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng chức danh nghề nghiệp và bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả các hạng./.

Tin liên quan

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ
Không yêu cầu giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ

VOV.VN - Bộ GD-ĐT cho rằng, với yêu cầu giảng dạy, cung cấp các kiến thức cơ bản và nền tảng, việc quy định giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ là không cần thiết.

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ

VOV.VN - Bộ GD-ĐT cho rằng, với yêu cầu giảng dạy, cung cấp các kiến thức cơ bản và nền tảng, việc quy định giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ là không cần thiết.

Một giáo viên ở Đồng Nai vay tiền “nóng”, cả trường bị khủng bố
Một giáo viên ở Đồng Nai vay tiền “nóng”, cả trường bị khủng bố

VOV.VN - Công an xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đang tiến hành xác minh, xử lý đơn trình báo của lãnh đạo trường mầm non của xã về việc nhiều giáo viên của trường bị đăng hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội với lời lẽ xúc phạm, vu khống.  

Một giáo viên ở Đồng Nai vay tiền “nóng”, cả trường bị khủng bố

Một giáo viên ở Đồng Nai vay tiền “nóng”, cả trường bị khủng bố

VOV.VN - Công an xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đang tiến hành xác minh, xử lý đơn trình báo của lãnh đạo trường mầm non của xã về việc nhiều giáo viên của trường bị đăng hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội với lời lẽ xúc phạm, vu khống.  

Yêu cầu giáo viên mầm non không trông, giữ trẻ tại nhà, lãnh đạo phòng giáo dục nói gì?
Yêu cầu giáo viên mầm non không trông, giữ trẻ tại nhà, lãnh đạo phòng giáo dục nói gì?

VOV.VN - Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân (Hà Nội), việc yêu cầu giáo viên mầm non không trông, giữ trẻ tại nhà nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trước khi quay trở lại trường. Đây là biện pháp quản lý đúng đắn, theo các quy định của pháp luật.

Yêu cầu giáo viên mầm non không trông, giữ trẻ tại nhà, lãnh đạo phòng giáo dục nói gì?

Yêu cầu giáo viên mầm non không trông, giữ trẻ tại nhà, lãnh đạo phòng giáo dục nói gì?

VOV.VN - Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân (Hà Nội), việc yêu cầu giáo viên mầm non không trông, giữ trẻ tại nhà nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trước khi quay trở lại trường. Đây là biện pháp quản lý đúng đắn, theo các quy định của pháp luật.

Vụ học viên trường múa kêu cứu: Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép in bằng tốt nghiệp
Vụ học viên trường múa kêu cứu: Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép in bằng tốt nghiệp

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp cho học viên Học viện Múa Việt Nam.

Vụ học viên trường múa kêu cứu: Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép in bằng tốt nghiệp

Vụ học viên trường múa kêu cứu: Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép in bằng tốt nghiệp

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp cho học viên Học viện Múa Việt Nam.

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp: Sao phân hạng đạo đức giáo viên thành 1, 2, 3?
Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp: Sao phân hạng đạo đức giáo viên thành 1, 2, 3?

VOV.VN - “Đạo đức nghề nghiệp nhà giáo là quy định chung trong Luật rồi nhưng tại sao khi xếp hạng giáo viên lại phải phân đạo đức nhà giáo thành 3 hạng: 1, 2, 3?” - TS. Hoàng Ngọc Vinh nêu quan điểm.

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp: Sao phân hạng đạo đức giáo viên thành 1, 2, 3?

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp: Sao phân hạng đạo đức giáo viên thành 1, 2, 3?

VOV.VN - “Đạo đức nghề nghiệp nhà giáo là quy định chung trong Luật rồi nhưng tại sao khi xếp hạng giáo viên lại phải phân đạo đức nhà giáo thành 3 hạng: 1, 2, 3?” - TS. Hoàng Ngọc Vinh nêu quan điểm.