Không yêu cầu giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ

VOV.VN - Bộ GD-ĐT cho rằng, với yêu cầu giảng dạy, cung cấp các kiến thức cơ bản và nền tảng, việc quy định giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ là không cần thiết.

Bộ GD-ĐT đang có dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01,02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông. Trong đó có nội dung về việc không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ.

Cụ thể, Bộ GD-ĐT cho biết, theo quy định tại Thông tư số 02,03/2021/TT-BGDĐT ngày 2/2/2021 của Bộ GD-ĐT, giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học/THCS hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên.

Đối với cấp tiểu học, hạng I theo quy định là hạng mới được bổ sung so với quy định  để bảo đảm việc chia hạng phù hợp với quy định về nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học theo Luật Giáo dục 2019 và những yêu cầu của việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Bên cạnh đó, giáo viên tiểu học hạng II để được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I mới khi được xác định là người trúng tuyển trong kì thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học (khoản 2 Điều 7 Thông tư số 02/2021/TT-BGDĐT). Như vậy, khi Thông tư số 02/2021/TT-BGDĐT được ban hành thì trong thực tiễn tạm thời chưa có giáo viên tiểu học hạng I. Khi nào cơ quan có thẩm quyền tổ chức việc thăng hạng từ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II lên hạng I thì mới có trường hợp được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I.

Đối với cấp THCS, việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng I sẽ có 02 trường hợp xảy ra. Trường hợp thứ nhất: giáo viên THCS hạng I cũ đạt tiêu chuẩn của hạng I mới (bao gồm cả đạt trình độ thạc sĩ theo quy định) thì được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng I mới.

Trường hợp thứ hai: giáo viên THCS hạng I cũ chưa đạt tiêu chuẩn của hạng I mới (trong đó có trường hợp chưa có bằng thạc sĩ theo quy định) thì tạm thời bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II mới và giáo viên vẫn được bảo đảm về chế độ, chính sách hiện hưởng; sau khi đạt các tiêu chuẩn của hạng I mới thì bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng I mới mà không phải thông qua kỳ thi hoặc xét thăng hạng.

Theo Bộ GD-ĐT, ở trường hợp thứ hai, mặc dù việc bổ nhiệm tạm thời vào chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II mới không phải là “rớt hạng” như tâm tư của một số giáo viên, mà là bổ nhiệm hạng tương ứng với mức độ đạt tiêu chuẩn theo quy định của hạng. Đồng thời, mọi chế độ, chính sách mà giáo viên hiện hưởng vẫn được bảo đảm, không có sự điều chỉnh nào. Tuy nhiên, việc này vẫn vẫn làm ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận giáo viên THCS.

Nắm bắt kịp thời tâm tư của đội ngũ, Bộ GD-ĐT đã rà soát lại quy định về trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học, THCS trên cơ sở nghiên cứu yêu cầu của việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục cấp tiểu học và THCS.

Theo đó, mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học THCS. Mục tiêu của giáo dục THCS là nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp. Như vậy, với yêu cầu giảng dạy, cung cấp các kiến thức cơ bản và nền tảng, việc quy định giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ là không cần thiết./.

Tin liên quan

Các trường thiếu giáo viên, giáo trình chuẩn để dạy Toán, Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh
Các trường thiếu giáo viên, giáo trình chuẩn để dạy Toán, Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh

VOV.VN - Việc dạy môn Toán, Khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh được đánh giá mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong phát triển năng lực, tư duy ở học sinh, song quá trình triển khai còn gặp nhiều vướng mắc do thiếu đội ngũ giáo viên có khả năng dạy song ngữ, cũng như thiếu các giáo trình chuẩn.

Các trường thiếu giáo viên, giáo trình chuẩn để dạy Toán, Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh

Các trường thiếu giáo viên, giáo trình chuẩn để dạy Toán, Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh

VOV.VN - Việc dạy môn Toán, Khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh được đánh giá mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong phát triển năng lực, tư duy ở học sinh, song quá trình triển khai còn gặp nhiều vướng mắc do thiếu đội ngũ giáo viên có khả năng dạy song ngữ, cũng như thiếu các giáo trình chuẩn.

Gắn kết dài hạn giữa trường sư phạm và trường phổ thông trong tập huấn giáo viên
Gắn kết dài hạn giữa trường sư phạm và trường phổ thông trong tập huấn giáo viên

VOV.VN - Trong 4 năm qua, các trường Đại học Sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục tham gia Chương trình ETEP đã bồi dưỡng hơn 31.000 giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lý.

Gắn kết dài hạn giữa trường sư phạm và trường phổ thông trong tập huấn giáo viên

Gắn kết dài hạn giữa trường sư phạm và trường phổ thông trong tập huấn giáo viên

VOV.VN - Trong 4 năm qua, các trường Đại học Sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục tham gia Chương trình ETEP đã bồi dưỡng hơn 31.000 giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lý.

Bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên ĐH Sư phạm gần hơn với thực tế dạy học
Bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên ĐH Sư phạm gần hơn với thực tế dạy học

VOV.VN - Từ quá trình bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên cốt cán phổ thông để chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới, giảng viên các trường ĐH Sư phạm có cơ hội hiểu rõ hơn về thực tế giảng dạy tại các trường phổ thông, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp đào tạo sinh viên.

Bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên ĐH Sư phạm gần hơn với thực tế dạy học

Bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên ĐH Sư phạm gần hơn với thực tế dạy học

VOV.VN - Từ quá trình bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên cốt cán phổ thông để chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới, giảng viên các trường ĐH Sư phạm có cơ hội hiểu rõ hơn về thực tế giảng dạy tại các trường phổ thông, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp đào tạo sinh viên.