Dùng cờ lê và dây cao su để… hãm phanh xe buýt?

Có phải lái xe đã tự buộc dây chun và gắn cờ - lê lên hệ thống phanh xe để vu khống, như nghi vấn của lãnh đạo Xí nghiệp Xe điện Hà Nội?

Sự việc xe buýt tuyến 32, mang BKS 29T-5479, dùng cờ - lê và dây cao su thay cho hệ thống hãm tự động, mà chương trình thời sự VTV1 phát sóng ngày 28/11, đang thực sự gây tâm lý hoang mang cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, trả lời báo chí trong buổi họp báo chiều 2/12, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông – Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thuấn cho rằng: Thông tin trên là không chính xác.

Lái xe nói “có”, xí nghiệp vận tải và cơ quan đăng kiểm nói “không”

Để rộng đường dư luận, xin được tóm tắt lại sự việc nói trên: Tối 28/11, VTV1 chiếu cảnh một chiếc xe buýt số 32 (chạy tuyến Bến xe Giáp Bát – Nhổn) mất phanh. Đoạn video ấy được chiếu trong chương trình thời sự của VTV1, sau Hội nghị về An toàn giao thông toàn quốc, do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Nhiều ngày sau với sự bức xúc trong dư luận, cuối cùng cơ quan liên quan cũng đã lên tiếng. Trả lời trên Truyền hình An ninh thủ đô, lãnh đạo Xí nghiệp Xe điện Hà Nội cho biết: Lãnh đạo Xí nghiệp không có chủ trương sửa chữa xe theo cách cẩu thả, phản cảm trên. Ngày 29/11 vừa qua, chiếc xe buýt tuyến 32 mang BKS 29T-5479 đã được mang đi kiểm định tại trạm đăng kiểm 2901S để kiểm tra. Quá trình kiểm tra cho thấy tại vị trí điều chỉnh phanh có một cờ - lê, tháo bỏ cờ - lê tình trạng phanh hoạt động bình thường. Kết luận cuối cùng xe buýt tuyến 32 BKS 29T – 5479 hoàn toàn đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và môi trường.

Chen chân lên xe buýt tại Hà Nội

Trả lời trên Truyền hình An ninh thủ đô, lãnh đạo Xí nghiệp cũng cho biết, họ đang xem xét và tham khảo ý kiến luật sư để kiện lái xe đã cung cấp thông tin sai sự thật cho cơ quan báo chí.

Đánh giá về vụ xe buýt mất phanh, ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông – Bộ GTVT khẳng định: "Sau khi cơ quan báo chí đăng tải thông tin, ngay hôm sau lãnh đạo Bộ GTVT đã có văn bản gửi cho cục đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội, yêu cầu kiểm tra ngay các điều kiện an toàn của chiếc xe buýt trên, đặc biệt là xe buýt trên tuyến đó. Và kết quả kiểm định cho thấy thông tin cho rằng hệ thống phanh hỏng, không đảm bảo tiêu chuẩn là thông tin không được chính xác".

Theo ông Nguyễn Văn Thuấn: "Với áp lực phanh lớn như vậy thì việc mà dùng dây cao su hay dùng cờ - lê để khắc phục tạm thời để chạy là không thể". 

Thời điểm hiện tại, lái xe buýt tuyến 32 BKS 29T-5479 đang "ngồi chơi xơi nước" với lý do: “Xe của anh bị phản ánh là không đảm bảo an toàn, nên anh cứ nghỉ ở nhà đợi"  thì dư luận đang đặt ra câu hỏi rằng: Liệu có lý do gì khiến người lái xe tự buộc dây chun và gắn chiếc cờ - lê lên hệ thống phanh xe để vu khống (dẫn theo lời lãnh đạo Xí nghiệp Xe điện Hà Nội trả lời Truyền hình An ninh thủ đô) Xí nghiệp mà mình đang công tác hay không? Hay đằng sau đó là cả một vấn đề, mà trừ người lái xe này dám nói ra – còn những người còn lại không dám thừa nhận?

Đây không phải là lần đầu tiên xe buýt trở thành tâm điểm của dư luận, còn nhớ cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ra sức hô hào người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện chủ yếu thay vì sử dụng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên cũng vào thời điểm đó xảy ra sự việc lái, phụ xe buýt hạ nhục hành khách khi đi nhầm tuyến. Dư luận đặt dấu “chấm hỏi” về thái độ và sự cầu thị của lãnh đạo, cán bộ xe buýt.

Với những vụ lăng mạ hành khách, gây tai nạn giao thông, xe buyt kẹt chết người... thì đã quá rõ ràng, nhưng với chuyện "phanh cờ - lê" lại là vấn đề khác hẳn!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên