Gia Lai gặp khó trong đổi mới giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW

VOV.VN - Chiều 22/6, Tỉnh uỷ Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Hiện nay, tại tỉnh Gia Lai có 1049 cơ sở giáo dục. Thực hiện Nghị quyết 29, tỉnh đã giảm 83 cơ sở giáo dục so với 10 năm trước, 80% cán bộ quản lý, giáo viên được chuẩn hóa và trên chuẩn hóa.
Cùng với đó, phương pháp giảng dạy và học tập; phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục đào tạo được đổi mới; hoạt động nghiên cứu khoa học, khuyến khích học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp được chú trọng hơn. 99,6% số học sinh dân tộc thiểu số hoàn thành chương trình tiểu học; đưa tiếng Jrai và Bahnar vào giảng dạy.

Tuy nhiên, với đặc thù của tỉnh miền núi, 46% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; dân cư phân bố thưa tại những vùng sâu, vùng xa,.. khiến việc  thực hiện Nghị quyết 29 gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Chương trình giáo dục phổ thông được bắt đầu áp dụng từ năm học 2020-2021 chưa đảm bảo tiến độ đề ra; tỉnh đang thiếu hơn 4.500 giáo viên, nhân viên. Việc sáp nhập trường lớp khó triệt để; công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập.

Tại hội nghị, các sở ngành, các địa phương ở Gia Lai đã đóng góp nhiều ý kiến để thực hiện thành công việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong thời gian tới.

Ông Lê Duy Định- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai nêu giải pháp đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy: “Thứ nhất, thực hiện việc ghép học sinh trên lớp đạt tới mức tối đa. Cụ thể, cấp THCS, THPT đạt 45 học sinh/lớp, Tiểu học là 35 học sinh/lớp; dồn ghép điểm trường, tiết kiệm biên chế được giao, tuyển dụng, ký hợp đồng lao động, biệt phái giáo viên, đảm bảo có học sinh tới lớp là có giáo viên giảng dạy”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đổi mới giáo dục, trước hết hiệu trưởng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm
Đổi mới giáo dục, trước hết hiệu trưởng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm

VOV.VN - Chương trình GDPT mới được xem như một cuộc cải cách giáo dục toàn diện, trong đó thay đổi căn bản nội dung và mục tiêu giáo dục. Để những thay đổi này đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao, các chuyên gia cho rằng, cần sự thay đổi từ chính công tác quản trị của mỗi hiệu trưởng.

Đổi mới giáo dục, trước hết hiệu trưởng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm

Đổi mới giáo dục, trước hết hiệu trưởng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm

VOV.VN - Chương trình GDPT mới được xem như một cuộc cải cách giáo dục toàn diện, trong đó thay đổi căn bản nội dung và mục tiêu giáo dục. Để những thay đổi này đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao, các chuyên gia cho rằng, cần sự thay đổi từ chính công tác quản trị của mỗi hiệu trưởng.

Đổi mới giáo dục Đại học không thể "bình mới rượu cũ"
Đổi mới giáo dục Đại học không thể "bình mới rượu cũ"

VOV.VN - Đứng trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục Đại học Việt Nam phải có những bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất và lượng phục vụ công cuộc đổi mới, hội nhập toàn cầu chứ không thể đổi mới kiểu "bình mới rượu cũ".

Đổi mới giáo dục Đại học không thể "bình mới rượu cũ"

Đổi mới giáo dục Đại học không thể "bình mới rượu cũ"

VOV.VN - Đứng trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục Đại học Việt Nam phải có những bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất và lượng phục vụ công cuộc đổi mới, hội nhập toàn cầu chứ không thể đổi mới kiểu "bình mới rượu cũ".

Làm gì để tạo đột phá trong đổi mới Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021-2030?
Làm gì để tạo đột phá trong đổi mới Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021-2030?

VOV.VN - Để có thể tạo ra bước đột phá trong đổi mới với giáo dục đào tạo hoàn toàn thách thức do những ràng buộc về nguồn lực tài chính và con người vì thế cần chọn ra nguyên nhân của những yếu kém nhất để tập trung đưa ra giải pháp tập trung chỉ đạo.

Làm gì để tạo đột phá trong đổi mới Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021-2030?

Làm gì để tạo đột phá trong đổi mới Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021-2030?

VOV.VN - Để có thể tạo ra bước đột phá trong đổi mới với giáo dục đào tạo hoàn toàn thách thức do những ràng buộc về nguồn lực tài chính và con người vì thế cần chọn ra nguyên nhân của những yếu kém nhất để tập trung đưa ra giải pháp tập trung chỉ đạo.