Giọng hát Việt: ca sỹ hay đấu sỹ?
Vòng Đối đầu đã biến những màn song ca thành cuộc chiến thực sự, sàn diễn trở thành đấu trường đúng nghĩa và ca sỹ bất đắc dĩ trở thành…đấu sỹ!
Song ca hay… “song phi”?
Bất kỳ một ca sĩ nào khi đứng trên sân khấu đều biết rõ, song ca là hai người cùng hát với nhau để bổ sung những khiếm khuyết cho nhau, nâng nhau lên, cùng thăng hoa và làm cho bài hát hay hơn. Biến tấu ca khúc và ngẫu hứng “phiêu” nhưng vẫn giữ được sự tỉnh táo và biết nhún nhường khi cần thiết để tôn đối phương lên. Tất cả là cho một ca khúc có được sự hòa hợp.
Bốn HLV khi bước vào vòng Đối đầu chính là những người bắt cặp các thí sinh và huấn luyện họ. Các thí sinh hát trên một sân khấu phải có sự hòa hợp tối thiểu cho bài hát, có dòng nhạc, tư duy âm nhạc gần gũi và không chênh lệch quá lớn về trình độ. Điều này đòi hỏi các huấn luyện viên phải có sự tinh tế, nhạy cảm và tính toán riêng. Nếu không, việc “cá lớn nuốt cá bé” sẽ dễ dàng xảy ra.
Cặp đôi Kim Loan - Đỗ Lệ Quyên là điển hình cho sự không cân sức |
Tại Mỹ, các HLV luôn khuyến khích thí sinh phải biết làm sao để hòa giọng nhuần nhuyễn, phối bè hiệu quả, hát tinh tế, tạo được cảm xúc cho khán giả… và thể hiện khả năng của bản thân ở những đoạn solo trong bài song ca. Cách làm đó vừa tôn lên được bài hát mà thí sinh vẫn có thể tạo được ấn tượng riêng.
Thế nhưng, tại Việt Nam, các huấn luyện viên vẫn liên tục nhấn mạnh với các thí sinh rằng: đây là một “trận chiến thực sự” và chỉ người nào có tài hơn mới bước tiếp vào vòng trong. Có lẽ chính vì thế mà 7 tiết mục trong đêm diễn đầu, các thí sinh đều cố đè bẹp đối thủ bằng giọng hát, có khi chỉ đơn thuần về âm lượng, “gào” to hơn, khỏe hơn để lấn át đối phương.
Các ca khúc cũng không có được sự hòa quyện cần thiết. Điển hình như “Tình bỗng dưng khác” của cặp Hoàng Anh và Quỳnh Trang, “Góc tối” của cặp Kim Loan và Đỗ Lệ Quyên hay “Another one bites the dust” của cặp Phan Ngọc Luân và Hoàng Mạnh, đều là những ca khúc “tra tấn” lỗ tai khán giả khi họ liên tục gào thét và phô giọng. Thậm chí, Hồ Ngọc Hà cũng phải nhận xét: “Hát câu nào là át tiếng của đối thủ câu đấy”. Phải chăng đây là quan điểm về dòng nhạc rock – chỉ cần gào thét là đã thành công?
Ngọc Luân và Hoàng Mạnh |
Còn đối với những ca khúc nhẹ nhàng hơn, có nhiều đoạn phiêu như: “Well well well” của cặp Đào Bá Lộc và Phạm Hữu Thuận, cặp Bùi Anh Tuấn với Hồng Dương trong “Cám ơn tình yêu”, cặp Ngân Bình và Quốc Huy với “Everything I do, I do it for you” thì các thí sinh dường như lại “phiêu” quá đà.
“Well well well” không phải là ca khúc dễ hát, cộng thêm với chất giọng đặc trưng của ca sỹ Duffy đã thể hiện được chất của bài hát. Nhưng như nhiều khán giả nhận xét, những câu “phiêu” của Đào Bá Lộc và Phạm Hữu Thuận giống tiếng… mèo cào. Hai thí sinh có chất giọng cùng phong cách tương đồng là sự lựa chọn hợp lý của Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên, chọn một ca khúc khó và quá tầm thí sinh đã khiến cả hai đều không có sự tự tin trên sân khấu.
“Cám ơn tình yêu” và “Everything I do, I do it for you” là hai ca khúc khá hơn bởi giữa thí sinh có sự hòa hợp và phân chia đoạn hợp lý. Những đoạn solo đều tương đối tốt nhưng đến đoạn hòa giọng thì bị chênh. Giọng hát của Ngân Bình hoàn toàn lấn lướt Quốc Huy; trong khi cả Bùi Anh Tuấn và Hồng Dương đều quá lạm dụng những câu luyến láy, những đọan “phiêu” và làm ca khúc đi quá đà, gây phản cảm.
“Người tính không bằng… trời tính”
Có thể nhận ra, mỗi huấn luyện viên bước vào vòng Đối đầu đều có những toan tính riêng. Khi mọi quyền lực tập trung vào HLV, từ việc bắt cặp, huấn luyện đến lựa chọn thí sinh nào đều đặt ra yêu cầu và đòi hỏi sự tinh tế của mỗi huấn luyện viên. Tuy nhiên, dường như các HLV đang hướng đến những thí sinh có “tiếng” với khán giả và báo chí và sắp xếp một lịch đấu hợp lý để loại những đối thủ yếu hơn.
Sau trận chiến giữa Bảo Anh và Thanh Thủy của đội Trần Lập, chính vị huấn luyện viên này đã lỡ mồm khi nói rằng: “Người sẽ đi tiếp cùng tôi đến trận cuối cùng đó chính là Bảo Anh”. Cộng đồng mạng đã rất bức xúc khi để lại những phản hồi trên facebook, trang web của Giọng hát Việt khi Trần Lập loại người hát tốt hơn là Thanh Thủy để lấy một Bảo Anh không đáp ứng được về cả kỹ thuật và cảm xúc nhưng đã gây “bão” dư luận trong vòng Giấu mặt.
Thanh Thủy và Bảo Anh |
So với giọng hát cao, trong sáng nhưng không ổn định của Bảo Anh, phần thi của Thanh Thủy có phần trội hơn về cả kỹ thuật lẫn cảm xúc. Bảo Anh vẫn chưa khắc phục được những lỗi phát âm tiếng Anh trong khi Thanh Thủy lại xử lý trôi chảy và tinh tế hơn. Mặc dù ban đầu Thanh Thủy phải chịu áp lực rất lớn, nhưng về sau đã tự tin trong từng câu hát. Những nốt luyến láy và cao độ trong giọng hát đã chinh phục được HLV Thu Minh.
Còn đối với Bảo Anh, những gì các HLV khác nhắc đến cô là sự thay đổi ngoại hình đáng ngạc nhiên và sự tự tin gần như áp đảo trên sân khấu chứ không phải là khả năng thanh nhạc hay cảm xúc. Thanh Thủy đã vượt trội hơn hẳn Bảo Anh nếu chỉ xét riêng về giọng hát. Ngay cả HLV Hồ Ngọc Hà cũng đứng về phía Thanh Thủy khi cho rằng: “Riêng về Thanh Thủy, những người trong nghề sẽ cảm nhận được sâu sắc hơn”.
Bùi Anh Tuấn và Hồng Dương cũng là cặp đấu cân sức. Hồng Dương có nhiều kinh nghiệm hơn khi là thành viên của nhóm nhạc M4U nhưng cũng dễ hiểu khi Hồ Ngọc Hà chọn Bùi Anh Tuấn là thí sinh chiếm được nhiều tình cảm của khán giả hơn nhờ ngoại hình ưa nhìn.
Bùi Anh Tuấn - Hồng Dương |
Đến vòng liveshow, khán giả sẽ bình chọn cho thí sinh yêu thích qua hệ thống tin nhắn của chương trình. Và nếu như những Bùi Anh Tuấn hay Bảo Anh bị loại thì độ “hot” của chương trình sẽ giảm đi rất nhiều. Chưa kể còn hụt đi lượng bình chọn cho những thí sinh có số lượng fans đông đảo.
Thế nhưng, với khán giả xem chương trình thì không cần biết là thí sinh đó như thế nào, chỉ người xứng đáng hơn mới chiến thắng. Giọng hát Việt đã khẳng định tiêu chí của chương trình là tôn vinh những giọng hát chứ không phải là ngoại hình hay danh tiếng. Thế nhưng, dường như, sự toan tính không hợp lý của các huấn luyện viên đã khiến cho chương trình kém hấp dẫn đi rất nhiều./.