“Hiến kế” cho Bộ trưởng Đinh La Thăng
Các chủ đầu tư kiên quyết không để các đơn vị thi công đã từng thi công công trình chất lượng kém trúng thầu, cấm tuyệt đối các đơn vị trúng thầu lại không thi công mà bán lại cho đơn vị khác thi công...
Vừa qua Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời trước Quốc hội nêu các giải pháp chống ùn tắc giao thông, thừa nhận thực trạng nhiều công trình giao thông mới làm xong đã bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng, tôi đồng tình với ý kiến trả lời của đồng chí Bộ trưởng với quyết tâm của mình nhằm thực hiện các giải pháp đã nêu ra. Cử tri trong cả nước hy vọng sẽ thực hiện thành công.
Về lâu dài, đề nghị đồng chí Bộ trưởng cũng hết sức quan tâm làm sao bảo vệ được tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông. Có thể nói vấn đề giao thông hiện nay là điểm nóng. Từ năm 2007 đến nay số người chết khi tham gia giao thông bình quân hàng năm trên 12.000 người, đây là con số quá lớn. Biết bao gia đình hết sức đau khổ thương tâm khi phải chứng kiến người thân trong gia đình phải ra đi.
Xin kiến nghị đồng chí Bộ trưởng một số giải pháp:
- Một là: Ưu tiên nâng cấp mở rộng các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, vì đây là tuyến đường người và phương tiện tham gia lưu thông nhiều nhất, như quốc lộ 1A,các tuyến đường qua nhiều tỉnh ở vùng núi cao, Tây Nguyên, không có sân bay, tuyến đường sắt như quốc lộ 14,26,27 v v…
Về nguồn vốn đầu tư , kêu gọi đầu tư trong và ngòai nước dưới nhiều hình thức vay, BOT, BT.., huy động từ sức dân như hiến đất làm đường. Nơi địa phương nào thực hiện tốt vận động nhân dân được hiến đất làm đường, giải phóng mặt bằng xong trước, thì nên ưu tiên đầu tư , nhằm khuyến khích thi đua trong các địa phương, khen thưởng động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt.
Các tuyến đường quốc lộ hiện nay chưa có điều kiện để đầu tư thì chú ý các đọan đường qua đèo núi khúc khuỷu quanh co, khuất tầm nhìn thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn, thì nên mở rộng kịp thời.
Khi đã đầu tư cần phải chú ý đến kết cấu công trình chịu đựng được vận chuyển tải trọng nặng, chất lượng công trình. Các chủ đầu tư kiên quyết không để các đơn vị thi công đã từng thi công công trình chất lượng kém trúng thầu, không phải đơn vị nào tham gia đấu thầu bỏ giá thấp là được trúng thầu, cấm tuyệt đối các đơn vị trúng thầu lại không thi công mà bán lại cho đơn vị khác thi công, đây chính là nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình kém chất lượng. Khâu giám sát phải hết sức khách quan trung thực. Có như vậy mới có chuyển biến đối với chất lượng các công trình giao thông.
- Hai là: Đẩy mạnh phân cấp các tuyến đường quốc lộ giao về cho địa phương quản lý duy tu bảo dưỡng. Các địa phương sẽ chủ động khắc phục các tuyến đường quốc lộ hiện nay, nhất là các điểm đen về giao thông.
Hiện nay, qua tiếp xúc cử tri, từ hội đồng nhân dân các cấp đến quốc hội, đa phần cử tri kiến nghị rất nhiều đối với các tuyến đường quốc lộ bị xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng chưa được các cơ quan quản lý đường bộ khắc phục tu sửa kịp thời, địa phương không được phân cấp quản lý nên không thực hiện, dẫn đến nhiều vụ tai nạn xảy ra, gây ùn tắc giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ nên đầu tư xây dựng mới các tuyến đường quốc lộ, sau khi thi công xong hòan thành bàn giao lại cho địa phương quản lý, tăng cường chức năng quản lý nhà nước về giao thông.
- Ba là: Tăng cường kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, đào tạo lái xe phải đảm bảo chất lượng, bồi dưỡng nâng cao đạo đức cho người lái xe. Đối với các cơ sở kiểm định giám định xe để cấp giấy phép lưu hành, cần phải kiên quyết không cấp giấy phép lưu hành đối với các lọai xe đã qua thanh lý, chất lượng kém không đảm bảo an tòan trong lưu thông, các lọai xe đã hết thời hạn sử dụng. Chính vì trong thời gian qua nhiều lọai xe kém chất lượng, không đảm bảo vẫn lưu hành trong giao thông, nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Lực lượng Thanh tra giao thông cùng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra giám sát xử lý thật nghiêm đối với các đối tượng tham gia giao thông không chấp hành đúng Luật Giao thông. Chú ý tăng cường các biển báo nơi các điểm đen thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông./.