Hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục đại học

Hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục đại học

VOV.VN - Sáng nay (18/10), tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội tổ chức hội thảo hoàn thiện chính sách, pháp luật về giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay.

Một trong những nội dung được quan tâm thảo luận là việc phát huy cơ chế tự chủ đại học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học. 

Qua thảo luận, nhiều đại biểu nhận định hạn chế của giáo dục đại học nước ta hiện nay là chưa đáp ứng được mục tiêu về nhân lực trình độ cao trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội hiện nay.

hoan thien chinh sach phap luat ve giao duc dai hoc hinh 1
Hội thảo hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục đại học.

Nguyên nhân là do các cơ sở giáo dục đại học thiếu những liên kết cần thiết với cơ quan tuyển dụng, các viện nghiên cứu và cơ sở giáo dục khác. Để khắc phục tình trạng này, cần xây dựng một hệ thống kết nối tốt hơn trên cơ sở phát huy quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, thực tế, sau 5 năm triển khai Luật giáo dục đại học, quyền tự chủ này vẫn chưa phát huy được kết quả mong muốn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Sự thiếu hụt kỹ năng của sinh viên tốt nghiệp vẫn là mối băn khoăn lớn của nhà tuyển dụng.

Tiến sĩ Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phân tích: "Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bất cập trong nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở nước ta là giáo dục đại học đã phát triển theo hướng trọng cung hơn cầu. Vì thế các cơ sở giáo dục đại học đã không biết, không cần và không thể để có những liên hệ cần thiết với các thiết chế có liên quan.

Vậy cách khắc phục là gì? Phải tạo một hệ thống kết nối tốt hơn trên cơ sở phát huy quyền tự chủ. Nhưng cho đến nay vẫn chưa hình thành được hệ thống kết nối đó. Nguyên nhân vì thực hiện tự chủ có 3 bất cập chính là sự phân kỳ về nhận thức, sự nhất quán về thể chế và sự thiếu vắng của cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm".

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính - Sự nghiệp Bộ Tài chính, hiện nay, phân bổ ngân sách cho các trường đại học theo cơ chế khoán.

Với mức khoán này, các trường tự xác định cơ cấu ngành nghề đào tạo, dẫn đến ngân sách nhà nước cũng bình quân cho các ngành nghề, bình quân cho các trường. Điều này không khuyến khích các trường cạnh tranh nâng cao chất lượng, cũng không khuyến khích các ngành nghề, lĩnh vực xã hội cần. Do vậy, cần chuyển các cơ sở giáo dục đại học công lập sang thực hiện đầy đủ cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học sẽ không phụ thuộc vào kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước, được tự chủ toàn bộ về tài chính, nguồn thu chủ yếu từ các hợp đồng đặt hàng đào tạo, nghiên cứu khoa học từ nhà nước, từ doanh nghiệp và từ học sinh nhập học.

PGS.TS Nguyễn Trường Giang phân tích: "Chúng ta phải phân bổ nguồn lực ngân sách nhà nước theo đúng địa chỉ, theo đúng chỗ cần, theo hướng đối với các cơ sở đào tạo tốt, có chất lượng thì chắc chắn phải ưu tiên nguồn lực nhiều hơn những cơ sở không đảm bảo chất lượng. Thứ hai, đối với những ngành nghề mà xã hội cần, Nhà nước cần mà xã hội chưa đáp ứng đủ thì cũng phải có chính sách ưu tiên hơn. Còn với những ngành nghề mà các trường đã cung cấp đủ, xã hội đã tự cân đối nhu cầu rồi thì Nhà nước không nên dùng ngân sách bổ sung cho các cơ sở đó nữa./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2
GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close