Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

VOV.VN - Hai dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân theo Bộ GTVT là do chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa quyết liệt thi công nên không đạt tiến độ.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, hai dự án đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2021 theo hình thức đối tác công tư - PPP đang bị chậm tiến độ do chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án vẫn chưa quyết liệt vào cuộc thi công và có thể ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành của công trình.

Được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024, hiện Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có lũy kế sản lượng là 5.087,7/8.595,05 tỷ đồng (đạt 59,19% giá trị hợp đồng, chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4, chậm 6,79% so với tiến độ điều chỉnh lần 3).

Theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành tháng 5/2024, tính đến nay dự án đã thực hiện được 29/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện) nhưng sản lượng mới đạt 59,19%. Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, chưa quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ.

Cụ thể, các hạng mục đường găng tiếp tục chậm tiến độ như xử lý đất yếu (tất cả các nhà thầu) chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; cầu lớn như Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, cầu Ô Ồ và nút giao Quốc lộ 46B...chậm khoảng 2 tháng.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tổ chức công trường khoa học, hợp lý, tập trung vật tư, vật liệu, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án; có giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm các tồn tại gồm bổ sung đầy đủ mũi thi công, tương ứng thiết bị và nhân lực;

Nhà thầu lên kế hoạch bố trí nguồn lực tài chính của các nhà thầu, đặc biệt là nguồn lực để xử lý đất yếu (phải đẩy nhanh tiến độ xử lý nền đất yếu hoàn thành trước mùa mưa lũ vì đây là đường găng tiến độ); tập trung nhân lực của doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công làm công tác nội nghiệp, đáp ứng việc nghiệm thu, thanh toán và giải ngân.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 6 kiểm tra, rà soát, đánh giá, đề xuất giải pháp xử lý theo các quy định hợp đồng BOT đã ký kết.

Với Dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, dài 78,5km được khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 3/2024. Đến nay, sản lượng là 6.120/7.587 tỷ đồng (đạt 80,67% giá trị hợp đồng, theo tiến độ điều chỉnh của dự án chậm 4,6%).

Hạng mục chậm tiến độ chính của dự án là công tác triển khai thi công trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh (hiện vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh) do đó các hạng mục chính chưa triển khai thi công.

Ngoài ra, đối với một số hạng mục mang tính chất là đường găng của dự án như: đào đá nền đường còn khoảng 350.000 m3, trong thời gian vừa qua, nhà thầu đã tập trung thi công, huy động bổ sung máy móc thiết bị, khối lượng thi công trung bình chỉ đạt khoảng 8.500m3/ngày; một số điểm đường găng như cầu Km60, thi công mặt đường bê tông nhựa, một số vị trí cầu vượt ngang như cầu Km57, cầu vượt đường sắt và Quốc lộ 1 và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến... đồng thời công tác đào hầm chậm nguyên nhân gặp đới địa chất yếu (ảnh hưởng đến tiến độ).

Do đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, căn cứ khối lượng các hạng mục còn lại, lập tiến độ thi công điều chỉnh đảm bảo tiến độ hoàn thành cơ bản các hạng mục cầu, đường ngày 30/12/2023, hoàn thành dự án ngày 30/3/2024.

Đặc biệt, chủ đầu tư cần có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng đối với các nhà thầu thi công trên đoạn tuyến Km54-Km92+260 chậm tiến độ nhưng không có chuyển biến hoặc chuyển biến chậm; cam kết tiến độ hoàn thành dự án, có các giải pháp cụ thể triển khai thi công các hạng mục là đường găng của dự án đồng thời có phương án bổ sung ngay đơn vị thi công khối lượng các hạng mục đường găng như đào đá, các cầu, móng mặt đường; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh hệ thống trạm thu phí để triển khai thi công đáp ứng tiến độ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm
Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư xử nghiêm các nhà thầu thực hiện không đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động trong thi công dự án giao thông.

Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm

Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư xử nghiêm các nhà thầu thực hiện không đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động trong thi công dự án giao thông.

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào
3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Kéo đường bộ cao tốc Bắc - Nam thêm 90km đến Đất Mũi, Cà Mau
Kéo đường bộ cao tốc Bắc - Nam thêm 90km đến Đất Mũi, Cà Mau

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất kéo dài cao tốc Bắc-Nam phía Đông thêm 90km tới Đất Mũi (Cà Mau) và bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum, việc điều chỉnh này sẽ tăng tổng chiều dài đường cao tốc lên thêm 249km.

Kéo đường bộ cao tốc Bắc - Nam thêm 90km đến Đất Mũi, Cà Mau

Kéo đường bộ cao tốc Bắc - Nam thêm 90km đến Đất Mũi, Cà Mau

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất kéo dài cao tốc Bắc-Nam phía Đông thêm 90km tới Đất Mũi (Cà Mau) và bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum, việc điều chỉnh này sẽ tăng tổng chiều dài đường cao tốc lên thêm 249km.

Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam
Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra, rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nhằm đảm bảo theo đúng quy hoạch.

Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam

Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra, rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nhằm đảm bảo theo đúng quy hoạch.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?
Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.

Hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ
Hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ

VOV.VN - Với những khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu thi công, 8/12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang bị chậm tiến độ. Trong đó đoạn Chí Thạnh-Vân Phong chậm nhất với 13,59%, đoạn Hậu Giang-Cà Mau chậm 8,96% tiến độ đề ra.

Hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ

Hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ

VOV.VN - Với những khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu thi công, 8/12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang bị chậm tiến độ. Trong đó đoạn Chí Thạnh-Vân Phong chậm nhất với 13,59%, đoạn Hậu Giang-Cà Mau chậm 8,96% tiến độ đề ra.

Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Việc không bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư vào kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV nhằm tránh trùng lặp với nội dung dự án Luật Đường bộ.

Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Việc không bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư vào kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV nhằm tránh trùng lặp với nội dung dự án Luật Đường bộ.

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ
Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ

VOV.VN - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu 2 dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng đang đẩy mạnh thi công bù khối lượng bị chậm, cam kết về “đích” đúng tiến độ.

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ

VOV.VN - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu 2 dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng đang đẩy mạnh thi công bù khối lượng bị chậm, cam kết về “đích” đúng tiến độ.