Không lợi dụng hoạt động ngoài giờ để dạy thêm
VOV.VN - Hoạt động trông giữ học sinh ngoài giờ học chính khóa không phải là hình thức tổ chức dạy thêm học thêm.
Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có hướng dẫn quản lý, tổ chức trông giữ ngoài giờ, bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống đối với học sinh tiểu học.
Theo Sở GD-ĐT, hoạt động trông giữ học sinh ngoài giờ học chính khóa là hoạt động đáp ứng nhu cầu gửi con của cha mẹ học sinh vì không có điều kiện trông giữ hoặc đón về nhà đúng giờ. Đồng thời, muốn con được tăng cường thêm về kiến thức, kĩ năng các bộ môn năng khiếu. Hoạt động trông giữ học sinh ngoài giờ học chính khóa không phải là hình thức tổ chức dạy thêm học thêm. Không được biến các nhóm lớp trông giữ thành các lớp dạy thêm học thêm các môn văn hóa.
Cha mẹ học sinh có nhu cầu đăng ký trên tinh thần tự nguyện, tuyệt đối nhà trường, giáo viên không không dùng các biện pháp trực tiếp hay gián tiếp gợi ý, ép buộc học sinh tham gia.
Hoạt động trông giữ học sinh ngoài giờ học chính khóa phải đảm bảo về chất lượng giáo dục, thời gian, sức khỏe, an toàn cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Đối với trường dạy học hai buổi trên ngày (10 buổi/ tuần), tổ chức các câu lạc bộ trong trường nhằm trông giữ trẻ sau giờ học buổi thứ hai (sau khi học xong chương trình quy định trong ngày) phải đảm bảo các yêu cầu: Cha mẹ học sinh có nhu cầu, trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo vệ sinh, an toàn theo quy định; đồng thời trường phải có đủ lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Đối với trường dạy học một buổi trên ngày (5 buổi/tuần), tổ chức trông giữ trẻ một buổi còn lại trong ngày (ngoài một buổi dạy học trong chương trình theo quy định) ở ngoài nhà trường phải đảm bảo các yêu cầu: Cha mẹ học sinh có nhu cầu; Phòng học, phòng trông giữ chăm sóc trẻ, kể cả phòng thuê ngoài nhà trường tối thiểu có đủ điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho học sinh: Khung cảnh sư phạm, đảm bảo bình quân 1m2/học sinh; đủ bàn ghế, bảng đúng qui cách, có điện, nước, khu vệ sinh, thiết bị phòng chống cháy nổ, phòng chống tai nạn thương tích, y tế, môi trường không ô nhiễm, ồn ào, không gây ảnh hưởng đến khu dân cư. Cùng với đó, trường phải có đủ lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Phân công trách nhiệm từng cá nhân phụ trách hoạt động cụ thể ở từng lớp, nhóm lớp.
Sở yêu cầu, Hiệu trưởng các trường tiểu học có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, kiểm tra và thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh về việc tổ chức trông giữ học sinh ngoài giờ học./.