Năm học mới tập trung nâng cao chất lượng toàn diện
Các địa phương đang tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thiện về cơ sở vật chất, chấn chỉnh những tồn tại…
- Đồng hành cùng học sinh nghèo bước vào Năm học mới
- Sinh viên khó khăn chưa phải đóng học phí khi nhập học
Đến thời điểm này, học sinh các cấp trên cả nước đã bắt đầu nhập học, chuẩn bị cho năm học mới 2012-2013. Các Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới. Năm nay, các địa phương đều tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thiện về cơ sở vật chất, đồng thời chấn chỉnh những tồn tại trong công tác thu, chi đầu năm học của các nhà trường.
Để thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2012-2013, đặc biệt là nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã và đang triển khai các giải pháp như: chú trọng phát triển quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao,…
Các trường đang sẵn cho một năm học mới với thành công mới (Ảnh: pgdhungha.edu.vn) |
Tại tỉnh Bắc Ninh, dù ngày 27/8 tới học sinh các cấp mới bắt đầu tựu trường nhưng đến thời điểm này công tác tu sửa cơ sở vật chất, tập huấn giáo viên, triển khai các nội dung của năm học mới … đều đã hoàn tất. Cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo, chính quyền các địa phương cũng tích cực phối hợp để huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, phấn đấu huy động 100% trẻ 5 tuổi và các lớp đầu cấp bậc trung học cơ sở ra lớp.
Ông Nguyễn Đức Bưởi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Năm nay, Bắc Ninh tập trung nâng cao chất lượng giao dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Chấn chỉnh một số vấn đề khoản thu trong trường học, chỉ đạo chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm. Khu vực mầm non có tỷ lệ kiên cố hóa phòng học chưa cao bằng phổ thông nên năm nay phải tăng cường củng cố sau phổ cập, tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện cho trường mầm non để đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô”.
Tại tỉnh Khánh Hòa, trong năm học 2012-2013, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngành cũng tập trung nâng cao chất lượng học sinh giỏi, học sinh các trường chuyên, học sinh dân tộc miền núi ở 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.
Đối với các cơ sở giáo dục, toàn ngành sẽ tập trung triển khai quy hoạch mạng lưới trường học trong toàn tỉnh nhằm từng bước củng cố và cải thiện điều kiện dạy và học phù hợp. Để tránh xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hoà đã có văn bản hướng dẫn cụ thể và có phương án kiểm tra, thanh tra việc thu, chi ở các nhà trường.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo đã có 2 văn bản chấn chỉnh 2 việc quan trọng, triệt để trong năm học này, đó là các khoản thu trong nhà trường và đồng phục học sinh. Tức là thu dứt khoát không được thu gì ngoài quy định, đồng phục phải hợp lý với thu nhập của gia đình, của địa phương. Sau khai giảng, Sở sẽ đi kiểm tra công tác thu chi đầu năm và chuẩn bị vào năm học mới”.
Theo ông Tôn Thọ Nuôi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An, hiện nay toàn tỉnh có gần 1.500 giáo viên đang cần nhà ở công vụ, chủ yếu là giáo viên bậc tiểu học và trung học cơ sở thuộc các huyện vùng Đồng Tháp Mười và 4 huyện lân cận là Bến Lức, Đức Huệ, Đức Hòa, Cần Đước. Hầu hết giáo viên này đang phải ở nhà tôn, vách lá tạm bợ, không ít giáo viên phải thuê nhà trọ ở, thậm chí có những giáo viên vượt hàng chục km để về nhà mỗi ngày.
Vì vậy, trong năm học này, chính quyền địa phương và ngành chức năng đang tích cực huy động các nguồn lực để thực hiện kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản giáo viên trong tỉnh có nhà kiên cố để ở.
Ông Tôn Thọ Nuôi cho biết: “Nhờ đề án kiên cố hóa trường học nhà công vụ, Long An được 342 căn thì đến nay đã hoàn thiện được 302 căn, 10 căn đang hoàn thiện, còn hơn 30 căn sẽ làm nốt. Ngoài ra, ở địa phương cũng có các nguồn vốn sửa sang nhà công vụ, tạo điều kiện cho giáo viên yên tâm gắn bó với trường lớp, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường học hơn”.
Cùng với đó, các địa phương đều chủ động xây dựng phương án tổ chức ngày khai giảng năm học mới theo phương châm trang trọng và tiết kiệm, nhằm tạo khí thế sôi nổi cho thầy giáo, cô giáo và học sinh bước vào năm học mới 2012-2013./.