Sau 2015, có thể tổ chức 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia

VOV.VN-Nếu chỉ còn một kỳ thi quốc gia, đề thi sẽ có một số lượng câu hỏi mang tính chất cơ bản để hầu hết học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Thực hiện chủ trương đổi mới thi cử, Bộ GD-ĐT đang hướng tới tổ chức một kỳ thi, một bài thi quốc gia.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, đổi mới giáo dục cần sự đồng bộ trong dạy, học và thi cử, trong đó thi cử được xem là bước đột phá đầu tiên.

Vừa qua, phương án thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT theo hướng nhẹ nhàng hơn nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận xã hội. Tuy nhiên, một số ý kiến  băn khoăn là trong thực tế học sinh sẽ không học những môn không thi dẫn đến việc “học lệch, học tủ”.

Cùng với đó, trong thực tế hiện nay, nhiều địa phương mong muốn tạo điều kiện, cơ hội tối đa cho học sinh được đi thi tốt nghiệp THPT, học đại học nên tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm trên cả nước là gần như tuyệt đối.

Học sinh THPT cần chuẩn bị tâm lý cho việc tham gia 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia chung (ảnh minh họa)

Chính vì những lý do trên, Bộ GD-ĐT nhận thấy cần phải có kỳ thi quốc gia để đánh giá khách quan trình độ của từng học sinh ở tất cả các môn học, sao cho các em nắm được kiến thức cơ bản, toàn diện, tránh tình trạng học lệch, đồng thời phát huy những môn yêu thích, sở trường. Kết quả kỳ thi quốc gia được sử dụng làm căn cứ quan trọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Theo ông Mai Văn Trinh, trong năm 2015, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tiến hành nhẹ nhàng. Đây được xem là kỳ thi tập dượt cho học sinh tham gia kỳ thi quốc gia chung ngay sau đó.

Bộ GD-ĐT có thể giao cho các địa phương tổ chức kỳ thi. Tuy nhiên, các địa phương cần tuân thủ quan điểm thống nhất trên toàn quốc về số lượng môn thi, cấp độ của đề thi…

Sau năm 2015, Bộ GD-ĐT có thể tổ chức một kỳ thi quốc gia chung nhằm đánh giá chính xác kiến thức, tư duy của thí sinh. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để các trường tự chủ tuyển sinh.

Tất cả học sinh THPT có quyền tham gia kỳ thi quốc gia. Học sinh nộp hồ sơ về Bộ GD-ĐT. Sau đó, trên cơ sở vùng miền, địa phương, Bộ sẽ phân học sinh về hội đồng thi của các trường ĐH, CĐ để tham gia kỳ thi quốc gia chung sao cho thuận tiện nhất.

Khi có kết quả thi, các trường mới công bố điểm và các tiêu chí khác phù hợp để tuyển sinh và thí sinh chỉ phải đăng ký nguyện vọng sau khi có kết quả thi.

Như vậy, với các điểm số và các tiêu chí tuyển chọn công khai của các ngành/trường, thí sinh sẽ lượng được sức mình đăng ký vào những ngành/trường phù hợp nhất chứ không phải “dự đoán” và dựa vào yếu tố may rủi khi nộp hồ sơ vào các trường/ngành như hiện nay.

Hướng tới một bài thi chung có tất cả các môn học

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, nếu chỉ còn một kỳ thi quốc gia duy nhất, đề thi sẽ có một số lượng câu hỏi mang tính chất cơ bản, không đánh đố để hầu hết học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Những câu hỏi nâng cao sẽ đánh giá năng lực thật sự của học sinh đạt điểm số xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Hướng tới đề thi (chỉ có một bài thi) và cách thức tổ chức tương tự như thi tiếng Anh (TOEFL, IELTS…); kỳ thi (SAT) ở Mỹ- một trong những kỳ thi chuẩn hóa (mỗi đợt thi đều có dạng thức đề thi giống nhau) cho việc đăng ký vào một số ĐH tại Mỹ với những kỹ năng kiểm tra độ thông minh và kỹ năng đọc, hiểu, viết. Đề thi dạng này có nghĩa là tất cả các môn học ở cấp học THPT sẽ được đưa vào một bài thi chung với các phần thi là các môn học.

Một số năm đầu tiên, Bộ GD-ĐT có thể tổ chức thi chung, có thể thi 4 bài: Toán (và tư duy logic), Khoa học xã hội (Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân); Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh, Kỹ thuật) và Ngoại ngữ (ở các thành phố khuyến khích thi sinh thi tiếng Anh theo TOEFL, IELTS, tiếng Pháp TCF hoặc DELF… rồi quy đổi điểm sang hệ của Việt Nam).

Đề thi, thang điểm được thiết kế sao cho các trường, các ngành có thể lấy làm thước đo để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Các trường, ngành đặc thù có thể đưa ra các tiêu chí phụ khác hoặc tổ chức thi thêm để tuyển sinh.

Được biết, hiện nay, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TPHCM đã có kế hoạch gộp các môn thi vào một bài thi như kỳ thi SAT ngay trong năm nay nếu được Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ về tuyển sinh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT
87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT

Phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố chính thức vào đầu tháng 2/2014 và sẽ được áp dụng ngay

87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT

87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT

Phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố chính thức vào đầu tháng 2/2014 và sẽ được áp dụng ngay

31 trường Đại học, Cao đẳng trình đề án tuyển sinh riêng
31 trường Đại học, Cao đẳng trình đề án tuyển sinh riêng

VOV.VN -Trong số hơn 400 Đại học, Cao đẳng, chỉ có 31 trường đưa ra đề án tuyển sinh riêng.

31 trường Đại học, Cao đẳng trình đề án tuyển sinh riêng

31 trường Đại học, Cao đẳng trình đề án tuyển sinh riêng

VOV.VN -Trong số hơn 400 Đại học, Cao đẳng, chỉ có 31 trường đưa ra đề án tuyển sinh riêng.

Bộ GD-ĐT tự "rung chuông" về chất lượng giảng viên đại học
Bộ GD-ĐT tự "rung chuông" về chất lượng giảng viên đại học

VOV.VN - Các trường ĐH phải nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc cung cấp các ngành đào tạo có chất lượng…

Bộ GD-ĐT tự "rung chuông" về chất lượng giảng viên đại học

Bộ GD-ĐT tự "rung chuông" về chất lượng giảng viên đại học

VOV.VN - Các trường ĐH phải nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc cung cấp các ngành đào tạo có chất lượng…

Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014
Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014

VOV.VN - Bộ Giáo dục-Đào tạo khẳng định việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT hoàn toàn không làm khó học sinh.

Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014

Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014

VOV.VN - Bộ Giáo dục-Đào tạo khẳng định việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT hoàn toàn không làm khó học sinh.

Công bố dự thảo Đề án tuyển sinh riêng của các trường ĐH-CĐ
Công bố dự thảo Đề án tuyển sinh riêng của các trường ĐH-CĐ

Bộ GD-ĐT bắt đầu công bố dự thảo Đề án tuyển sinh riêng của các trường ĐH-CĐ 2014.

Công bố dự thảo Đề án tuyển sinh riêng của các trường ĐH-CĐ

Công bố dự thảo Đề án tuyển sinh riêng của các trường ĐH-CĐ

Bộ GD-ĐT bắt đầu công bố dự thảo Đề án tuyển sinh riêng của các trường ĐH-CĐ 2014.

Dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo đại học
Dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo đại học

VOV.VN -Những ngành bị dừng tuyển sinh vì không đáp được điều kiện quy định do Bộ GD-ĐT đưa ra.

Dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo đại học

Dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo đại học

VOV.VN -Những ngành bị dừng tuyển sinh vì không đáp được điều kiện quy định do Bộ GD-ĐT đưa ra.