Thay đổi trong công nhận trình độ của của giáo viên, chủ nhiệm giỏi

Thay đổi trong công nhận trình độ của của giáo viên, chủ nhiệm giỏi

VOV.VN - Dự kiến, việc công nhận trình độ của giáo viên, chủ nhiệm giỏi sẽ theo hướng chuyển từ việc thi sang xét thông qua tiêu chí quy chuẩn...

Sáng 26/3, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo định kỳ Quý I năm 2019. Một trong những câu hỏi đang thu hút sự quan tâm của giáo viên hiện nay liên quan đến các cuộc thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng đã được đại diện Bộ giải đáp.

Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ GD-ĐT đã có dự thảo sửa đổi quy định về 2 cuộc thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi theo hướng chuyển việc thi sang xét giáo viên giỏi thông qua tiêu chí quy chuẩn.

thay doi trong cong nhan trinh do cua cua giao vien, chu nhiem gioi hinh 1
Dự kiến, việc công nhận trình độ của giáo viên, chủ nhiệm giỏi sẽ  tiến bộ của người học, qua tín nhiệm của phụ huynh học sinh (ảnh minh họa)
Với giáo viên chủ nhiệm giỏi thì gắn với các tiêu chí về giáo dục; với giáo viên dạy giỏi, gắn với tiêu chí về giảng dạy trong chuẩn nghề nghiệp. Bộ GD-ĐT sẽ tiến tới công nhận trình độ của giáo viên thông qua hậu kiểm, qua tiến bộ của người học, qua tín nhiệm của phụ huynh học sinh, cộng đồng và xã hội.

Đặc biệt, không gắn kết quả thi giáo viên giỏi, chủ nhiệm giỏi với thành tích tập thể mà chỉ coi đây là sân chơi, qua đó giáo viên không chỉ được tôn vinh mà còn bồi dưỡng nâng cao năng lực.

Cục Nhà giáo đã trình Bộ trưởng dự thảo này và trong thời gian sớm nhất sẽ công khai trên mạng Internet để lấy ý kiến góp ý.

Trước các ý kiến quan tâm đến việc giảm áp lực cho đội ngũ giáo viên, ông Hoàng Đức Minh khẳng định, việc này luôn được Bộ GDĐT quan tâm trong những năm qua.

Theo đó, ngày 18/1/2019, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Theo Chỉ thị, Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng phòng GDĐT và Hiệu trưởng nhà trường tuyệt đối không được quy định thêm hoặc yêu cầu giáo viên có thêm các loại hồ sơ, sổ sách ngoài những loại hồ sơ, sổ sách theo quy định tại Điều lệ hoặc Quy chế nhà trường do Bộ GDĐT ban hành.

thay doi trong cong nhan trinh do cua cua giao vien, chu nhiem gioi hinh 2
Toàn cảnh cuộc họp báo định kỳ Quý I năm 2019 do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 26/3

Giáo viên được phép chọn hình thức trình bày, viết tay hoặc đánh máy khi sử dụng các loại hồ sơ, sổ sách theo quy định. Từng bước sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên.

Theo ông Hoàng Đức Minh, những nội dung trên đã được địa phương ủng hộ và chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Sẽ tập trung vào triển khai sách thực nghiệm SGK lớp 1 trước

Liên quan đến tiến độ triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (SGK GDPT) mới, ông Nguyễn Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học thông tin: Thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về việc đổi mới chương trình, SGK GDPT, để chủ động triển khai Chương trình GDPT mới, Bộ GD-ĐT tổ chức việc biên soạn một bộ SGK đầy đủ cho tất cả các môn học.

thay doi trong cong nhan trinh do cua cua giao vien, chu nhiem gioi hinh 3
Dự kiến, học kỳ 1 năm 2019-2020, bản thảo SGK được triển khai thực nghiệm ở một số cơ sở GDPT, tập trung vào lớp 1 (ảnh minh họa)

Trong vài ngày tới, Bộ GD-ĐT sẽ có thư mời và tuyển đội ngũ chủ biên tác giả; sau đó tập huấn để đảm bảo SGK thể hiện được mục tiêu, nội dung của chương trình mới theo phương pháp phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

“Sau khi biên soạn, học kỳ 1 năm 2019-2020, bản thảo SGK được triển khai thực nghiệm ở một số cơ sở GDPT, tập trung vào lớp 1. Thực nghiệm những nội dung mới, phương pháp, cách thức tổ chức dạy học để đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất năng lực học sinh” – ông Nguyễn Xuân Thành cho biết.

Liên quan đến bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cho chương trình GDPT mới, theo ông Nguyễn Xuân Thành, Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị kế hoạch cụ thể để triển khai, tập trung bồi dưỡng cho 4 đối tượng: cán bộ quản lý cấp Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở GDPT; giáo viên; giảng viên sư phạm chủ chốt. Nội dung tập huấn bám theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDPT.

Năm 2019 sẽ tập trung bồi dưỡng cho các đối tượng nói trên hiểu về mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, kiểm tra đánh giá cũng như các điều kiện cần thiết để triển khai chương trình GDPT mới với nội dung sát với từng đối tượng được tập huấn.

Để làm được việc này, phương thức bồi dưỡng sẽ kết hợp giữa bồi dưỡng qua mạng và trực tiếp. Việc thiết kế nội dung bồi dưỡng trên mạng được quan tâm. Các khóa tập huấn không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn tập trung nhiều vào nghiên cứu trường hợp cụ thể, có bài học minh họa; nội dung bồi dưỡng được thiết kế sát với công việc hàng ngày của mỗi giáo viên trong quá trình triển khai dạy học trong nhà trường.../.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2
GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close