Thầy giáo trẻ vượt khó, dạy giỏi

VOV.VN - Với chuyên môn giỏi, tâm huyết, tận tụy, thầy giáo trẻ Nguyễn Minh Tài đã được tập thể giáo viên tín nhiệm, học sinh và phụ huynh tin tưởng.

Gần đây, trường THCS Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang là một điểm sáng trong nghiên cứu khoa học của ngành Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của địa phương.

Trong thành tích đó, có sự đóng góp rất tích cực của thầy giáo Nguyễn Minh Tài- Tổ trưởng Tổ Lý-Tin-Công nghệ của  trường. Một giáo viên trẻ, đã vượt khó, say mê nghiên cứu nhiều công trình phục vụ giảng dạy có giá trị, hữu ích.

Thầy Nguyễn Minh Tài đang ôn luyện môn vật lý cho học sinh.

Năm 2015, khi tốt nghiệp đại học, anh Nguyễn Minh Tài trúng tuyển kỳ thi viên chức về trường THCS Quơn Long công tác và phụ trách dạy môn Vật lý. Với bầu nhiệt quyết của tuổi trẻ, thầy giáo Nguyễn Minh Tài rất chịu khó, tận dụng các kiến thức được trang bị từ giảng đường đại học, kết hợp nghiên cứu, sưu tầm, học hỏi các kiến thức, kỹ năng trên mạng internet, thầy cô đi trước để áp dụng truyền đạt cho học sinh đạt hiệu quả cao.

Đối với môn Vật lý, người giáo viên này không truyền đạt kiến thức theo một chiều hay lối mòn sư phạm; thay vào đó, thầy định hướng cho học sinh liên hệ, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Đặc biệt thầy Tài sáng kiến vận dụng những câu tục ngữ, ca dao của bộ môn Văn học đưa vào dạy môn Vật lý để các em học cùng gần gũi dễ dàng tiếp thu, như:  câu “Nước chảy đá mòn”(chỉ lực đẩy và lực ma sát), “ chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”(chỉ độ ẩm),  có công mài sắt có ngày nên kim” (lực ma sát)…"

Với cách vận dụng như thế học sinh rất thích thú, kích thích tư duy làm cho các em ham muốn tìm tòi, nghiên cứu. Từ thực tiễn đó, năm học 2015-2016, thầy Tài đã mạnh dạn tư vấn cho Ban giám hiệu Trường THCS Quơn Long tổ chức cuộc thi ý tưởng khoa học dành cho học sinh khối 8,9 cấp trường.

Qua kết quả cuộc thi, Ban giám hiệu có cơ sở để phân loại các ý tưởng thuộc lĩnh nào, sau đó phân công giáo viên giúp đỡ học sinh hoàn thiện sản phẩm. Việc tổ chức thi ý tưởng rất quan trọng, là cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả trong cuộc thi khoa học kỹ thuật mà trường này đã tham gia, đạt giải cao ở các cấp.

Trong 4 năm học qua, giáo viên Nguyễn Minh Tài được Ban giám hiệu nhà trường phân công hướng dẫn học sinh thực hiện 3 ý tưởng thuộc môn Vật lý và có  nhiều sản phẩm dự thi đạt kết quả cao. Nổi bật như năm học 2016-2017 em Châu Thành Tâm học sinh lớp 9 đã có sản phẩm đạt giải khuyến khích cấp quốc gia.

Mỗi năm, tại các cuộc thi khoa học- kỹ thuật, nhà trường có từ  2-3 học  sinh đạt giải cấp tỉnh.  Đối với bộ môn vật lý khối 7 và khối 9 do thầy Tài phụ trách hàng năm có từ 35-40% học sinh đạt loại giỏi. 

Nhóm học sinh thực hành do thầy Nguyễn Minh Tài phụ trách.

Đề cập đến kinh nghiệm dạy môn Vật lý thành công, thầy Nguyễn Minh Tài chia sẻ: “Mình phải chịu khó nghiên cứu tài liệu trong sách, đặc biệt trên mạng. Mình thường xuyên cập nhật mỗi năm, tổng hợp lưu lại thành bộ tài liệu các đề thi của các tỉnh lận cận là cơ sở rất quan trọng cho học sinh học. Việc ứng dụng ca dao, tục ngữ cũng góp phần rất lớn cho học sinh góp phần rất lớn cho học sinh định hướng được kho tang ca dao, tục ngữ của nước mình rất phong phú. Ngoài nghĩa bóng học sinh học môn Ngữ văn thì biết được nghĩa đen trong Vật lý, qua đó các em nắm bài một cách sinh động hơn”.

Trong trường, thầy giáo Nguyễn Minh Tài còn đi đầu về ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy. Những sơ đồ tư duy được thầy hướng dẫn học sinh sử dụng một các khéo léo, giúp các em hệ thống bài học một cách khoc học, dễ hiểu; hay những ứng dụng của bài giảng E-Learning, đã tạo cho học sinh hứng thú trong từng tiết học.

Cùng với đó, thầy Tài còn giúp đỡ đồng nghiệp nhiệt tình, nhất là những thầy cô lớn tuổi trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tạo được bầu không khí sôi nổi, thi đua dạy tốt-học tốt.

Với năng lực chuyên môn giỏi, tâm huyết, nhiệt tình, tận tụy, thầy giáo trẻ Nguyễn Minh Tài đã được tập thể cán bộ, giáo viên tín nhiệm, học sinh và phụ huynh tin tưởng. Từ  năm học 2017-2018,  dù ở tuổi 25 nhưng thầy Nguyễn Minh Tài  được lãnh đạo nhà trường bổ nhiệm làm Tổ trưởng chuyên môn tổ Lý- Tin- Công nghệ.

Dưới sự điều hành của người giáo viên trẻ, đầy năng lực này, tập thể Tổ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng thầy Tài đã  2 lần đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Giáo dục- Đào tạo, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Tiền Giang. 

Thầy Nguyễn Minh Tài và một học sinh đạt giải khuyến khích tại kỳ thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia.

Cô Nguyễn Thị Bích Ron, Phó hiệu trưởng Trường THCS Quơn Long cho biết, thầy giáo Nguyễn Minh Tài tuy tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ nhưng có nhiều sáng kiến, cải tiến trong giảng dạy bộ môn Vật lý. Thành tích của giáo viên này đã góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy của trường. Trường THCS Quơn Long 2 năm liền đạt danh hiệu ‘Tiên tiến, xuất sắc”.

"Môn Vật lý từ thầy Tài đã đổi mới trong phương pháp dạy học nhất là vận dụng kiến thức chuyên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Trong nhiều năm qua, thầy Tài đã hướng dẫn cho các em học sinh, 5 năm liền có có những sản phẩm sáng tạo kỹ thuật tham gia dự thi các cấp và có lần đạt cấp Quốc gia, góp phần rất lớn vào phong trào thi đua của trường", cô Ron nói.

Hoàn cảnh gia đình thầy Nguyễn Minh Tài rất khó khăn, nhà lại xa trường. Để thuận lợi cho công tác giảng dạy, nhà trường đã tổ chức che chắn một góc phía dưới cầu thang chỉ vỏn vẹn hơn 10 mét vuông, làm chỗ ăn nghỉ cho người thầy giáo này. 

Dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự đam mê nghề giáo, người giáo viên này đang tiếp tục ấp ủ những ước mơ, hoài bão phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy.

"Thời gian tới, tôi ráng tìm tòi các phương pháp dạy mang tính sinh động đưa vào giảng dạy. Tôi tiếp tục hoàn thành thi giáo viên giỏi vòng huyện; trước mắt trong năm nay tôi sẽ hoàn thành kỳ thi giáo viên giỏi cấp trường lần 2, để chuẩn bị cho vòng huyện thời gian tới. Mục tiêu tiếp theo là cố gắng tìm tòi, hướng dẫn cho học sinh để đạt thành tích cao trong các cuộc thi khoa học- kỹ thuật", thầy Tài chia sẻ.

Thầy Nguyễn Minh Tài tận dụng một góc dưới cầu thang làm nơi ăn nghỉ để thuận tiện công tác.

Dù chỉ hơn 4 năm đứng trên bục giảng nhưng thầy Nguyễn Minh Tài đã có nhiều đóng góp tích cực cho ngành Giáo dục- Đào tạo tại địa phương. Một giáo viên trẻ đã khắc phục khó khăn; sáng tạo, đổi mới trong công tác giảng dạy, hết mình vì học sinh thân yêu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những cô giáo tạm gác việc nhà, dọn bùn đất ở vùng rốn lũ Tân Hoá
Những cô giáo tạm gác việc nhà, dọn bùn đất ở vùng rốn lũ Tân Hoá

VOV.VN -Để các em học sinh sớm trở lại trường, các thầy cô giáo ở xã Tân Hóa dầm mình trong bùn đất, dọn dẹp, thu xếp các thiết bị,..

Những cô giáo tạm gác việc nhà, dọn bùn đất ở vùng rốn lũ Tân Hoá

Những cô giáo tạm gác việc nhà, dọn bùn đất ở vùng rốn lũ Tân Hoá

VOV.VN -Để các em học sinh sớm trở lại trường, các thầy cô giáo ở xã Tân Hóa dầm mình trong bùn đất, dọn dẹp, thu xếp các thiết bị,..

Ngày 20/11, thầy cô giáo nhận “cây trồng” không nhận hoa
Ngày 20/11, thầy cô giáo nhận “cây trồng” không nhận hoa

VOV.VN - Với phong trào “Ươm xanh", các thầy cô giáo và học trò hy vọng lan tỏa thông điệp đẹp tri ân ngày 20/11 và giáo dục lối sống tốt đẹp cho sinh viên.

Ngày 20/11, thầy cô giáo nhận “cây trồng” không nhận hoa

Ngày 20/11, thầy cô giáo nhận “cây trồng” không nhận hoa

VOV.VN - Với phong trào “Ươm xanh", các thầy cô giáo và học trò hy vọng lan tỏa thông điệp đẹp tri ân ngày 20/11 và giáo dục lối sống tốt đẹp cho sinh viên.

Không có giáo viên hợp đồng nào tại Hà Nội được xét tuyển đặc biệt
Không có giáo viên hợp đồng nào tại Hà Nội được xét tuyển đặc biệt

VOV.VN - Sở Nội vụ cho biết, các GVHĐ có thời gian công tác trên 5 năm, nhưng lại là lao động trong các cơ sở giáo dục công lập chưa đảm bảo chi thường xuyên.

Không có giáo viên hợp đồng nào tại Hà Nội được xét tuyển đặc biệt

Không có giáo viên hợp đồng nào tại Hà Nội được xét tuyển đặc biệt

VOV.VN - Sở Nội vụ cho biết, các GVHĐ có thời gian công tác trên 5 năm, nhưng lại là lao động trong các cơ sở giáo dục công lập chưa đảm bảo chi thường xuyên.