Thí sinh “ngán ngẩm” ngành sư phạm: Chấm dứt ở đâu cũng mở trường
VOV.VN -Hầu hết các địa phương đều đua nhau mở các trường đào tạo sư phạm từ cao đẳng đến ĐH nhưng chưa quan tâm tới năng khiếu, nghiệp vụ sư phạm.
Mùa tuyển sinh năm nay, trong khi điểm chuẩn của nhiều trường đại học (ĐH) tốp đầu, nhiều ngành tăng mạnh thì điểm chuẩn của mốt số trường sư phạm lại rất thấp, thậm chí có trường Cao đẳng sư phạm thông báo tuyển thí sinh chưa đến 10 điểm/3 môn. Điều này khiến nhiều người lo ngại chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD-ĐT quyết quy hoạch lại các trường đại học sư phạm |
Tại Hội ghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục ĐH, các trường Sư phạm vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ sẽ có những buổi làm việc riêng với các trường sư phạm để có những tính toán sao cho phù hợp. Trong đó, việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm sẽ phải được ưu tiên làm ngay. Sẽ có những trường trung tâm, trường là phân hiệu và trường là vệ tinh.
Bộ GD- ĐT đang quyết liệt quy hoạch lại các trường sư phạm trên cả nước. Song đây là vấn đề liên quan tới nhiều chính sách không chỉ thuộc Bộ GD-ĐT mà còn thuộc nhiều bộ ngành khác. Việc quy hoạch hệ thống trường sư phạm cần thời gian, quá trình chứ không thể chỉ trong vòng 1-2 năm.
Các địa phương đều đua nhau mở trường đào tạo sư phạm
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện nay, cả nước có 58 trường ĐH, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên. Trong đó có 14 trường đại học sư phạm, 33 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm.
Như vậy, có tới 44 trường ĐH, 24 trường cao đẳng, 38 trường trung cấp không phải là trường sư phạm nhưng đang đào tạo ngành sư phạm. Tính tổng số, thì số trường không phải sư phạm là 106 trường trên tổng số 105 trường, chiếm tỉ lệ gần 70%.
Với số lượng lớn các trường ĐH, CĐ, trung cấp đang đào tạo sư phạm như trên, PGS Thái Bá Cần, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM nhận định: Việc quy hoạch mạng lưới các trường Sư phạm là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Ở các nước có nền đào tạo giáo dục tốt nhất trên thế giới, trường sư phạm được xây dựng và cơ cấu tổ chức ngay trong một trường ĐH lớn. Còn ở Việt Nam thì khác, hầu hết các địa phương đều đua nhau mở các trường đào tạo sư phạm từ cao đẳng đến ĐH.
Việc mở trường đào tạo một cách ồ ạt, không quan tâm tới năng khiếu có tính chất nghiệp vụ sư phạm, năng lực phẩm chất nhà giáo, đầu ra và cơ hội việc làm cho người học... thì kết quả sau khi ra trường sinh viên sư phạm khó có thể có chuyên môn nghiệp vụ để theo nghề.
Việc mở trường đào tạo sư phạm một cách ồ ạt, không quan tâm tới năng khiếu, năng lực phẩm chất nhà giáo thì sau khi ra trường, sinh viên khó có chuyên môn nghiệp vụ để theo nghề (ảnh minh họa) |
Còn GS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, để ngành sư phạm tránh tình trạng đào tạo thừa giáo viên như hiện nay, GS Trần Văn Nam kiến nghị, Bộ GD-ĐT nên giao chỉ tiêu cho các trường ĐH sư phạm hay cao đẳng sư phạm dựa vào dữ liệu báo cáo nhu cầu nguồn nhân lực ngành này tại các địa phương.
Một trong những nguyên nhân khiến thí sinh năm nay không tha thiết vào ngành sư phạm là đầu ra khó khăn, nguồn nhân lực dư thừa nhiều. Vì vậy, khi Nhà nước đặt hàng, trả tiền thì sẽ hoàn toàn có thể yêu cầu mức điểm chuẩn đầu vào đối với ngành sư phạm. Sinh viên tốt nghiệp cũng có quy định phải đạt được tiêu chuẩn nhất định thì mới được tuyển dụng.
Quy hoạch phải tính đến chức năng của từng trường
GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, có một số bất cập đối với các trường sư phạm hiện nay. Thứ nhất là Bộ GD-ĐT chưa quản lý thống nhất về chỉ tiêu. Thứ hai, trong các trường sư phạm đang tồn tại rất nhiều trình độ đào tạo. Thứ ba là nguồn lực tài chính đầu tư cho sinh viên và cuối cùng phân bổ đội ngũ, tình trạng thừa thiếu đang diễn ra.
GS Nguyễn Văn Minh đề xuất cần có kế hoạch để đầu tư cho các trường sư phạm. Nếu cứ bình quân mãi như hiện nay thì sẽ không có những trường “đỉnh cao”. Cần phải tập trung nghiên cứu về dân số, quy mô, độ tuổi, phân bố địa lý, về dự báo số lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu mô hình, cách thức có trọng tâm trọng điểm, đánh giá năng lực của từng trường để có nguồn lực đầu tư. Vì vậy, quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm là cần thiết.
Khi quy hoạch lại các trường ĐH sư phạm, cần phải có định hướng rõ ràng, đâu là trường trung tâm, đâu là phân hiệu, đâu là cơ sở đào tạo vệ tinh. Có như thế mới phân công được nhiệm vụ nơi nào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo theo nhu cầu, nơi nào là nơi đào tạo bổ sung, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo...
Nhiều trường ĐH, CĐ sư phạm đang trở thành trường đào tạo đa ngành
Trong những năm gần đây, hệ thống các trường sư phạm có sự thay đổi. Số trường ĐH, CĐ chuyên đào tạo về sư phạm còn lại không nhiều nhưng nhiều trường ĐH, CĐ sư phạm đang trở thành trường đào tạo đa ngành (trong đó có khoa sư phạm).
GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu quan điểm: Khi Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục được đặt ra thì vấn đề chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên nổi lên rõ rệt.
ĐH Sư phạm Hà Nội phải là cơ sở đào tạo hạt nhân cho sự phát triển hệ thống giáo dục quốc dân |
Vấn đề trường ĐH, CĐ sư phạm đang trở thành trường đa ngành, mà trong đó Sư phạm chỉ còn là một khoa cũng là phương hướng phát triển giáo dục của một số nước. Tuy nhiên, có những trường chuyên đào tạo giáo viên từ cấp Mầm non đến ĐH, nghiên cứu khoa học về sư phạm như: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Sư phạm TP HCM... phải là những cơ sở đào tạo hạt nhân, nòng cốt cho sự phát triển hệ thống giáo dục quốc dân ở nước ta.
Trong khi cơ cấu, sắp xếp lại các trường ĐH Sư phạm thì các trường sẽ gặp phải một số khó khăn. Bởi vì hiện nay, nhiều trường ĐH Sư phạm đã chuyển sang đào tạo đa ngành thì mới thu hút được học sinh ở địa phương và khu vực theo học nhiều ngành nghề.
Nếu bây giờ cơ cấu lại hệ thống các trường sư phạm có thể ảnh hưởng đến thu nhập của cơ sở giáo dục sư phạm cũng như giáo viên. Vì vậy, trước khi cơ cấu lại hệ thống các trường sư phạm thì cũng phải xem xét lại chế độ lương và phụ cấp ngành nghề cho giáo viên cũng như việc làm cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp.
Để cơ cấu, sắp xếp lại hệ thống của các trường ĐH Sư phạm thì cũng phải xem xét lại việc một số trường trực thuộc các tỉnh, thành quản lý; số lượng khác lại trực thuộc Bộ GD-ĐT. Việc làm này nhằm tránh việc quản lý Nhà nước trở nên phức tạp, chồng chéo.../.
"Sinh viên Sư phạm giỏi sẽ có việc làm như trường quân đội, công an"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Quyết quy hoạch lại các trường Sư phạm
Điểm chuẩn vào Sư phạm thấp: Các trường đang tuyển sinh bằng mọi giá?