Tự học - Tự giáo dục
Hội thảo nhằm giới thiệu sách của nhóm Cánh Buồm từ lớp 1 - 4 (môn Văn và tiếng Việt) và từ lớp 1 - 2 (môn tiếng Anh, Lối sống, Khoa học-Công nghệ)
Ngày 3/10, Hội thảo chủ đề “Tự học - Tự giáo dục” do nhóm Cánh Buồm tổ chức với sự hỗ trợ của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, Nhà xuất bản Tri thức và Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội.
Các diễn giả tại hội thảo (ảnh: Nguyễn Đình Toán) |
Hội thảo tập trung giới thiệu sách của nhóm Cánh Buồm từ lớp 1 đến lớp 4 (môn Văn và tiếng Việt) và từ lớp 1 -2 (môn tiếng Anh, Lối sống, Khoa học-Công nghệ). Đây là những cuốn sách làm mẫu để thảo luận về hướng đi và cách tiến hành hiện đại hóa giáo dục. Những cuốn sách này mang yếu tố tự học – tự giáo dục hoàn toàn để phụ huynh tham khảo và áp dụng cho chính con em mình. Đồng thời, Hội thảo cũng thảo luận về các vấn đề như: Cải cách giáo dục cần phải đi thẳng vào hiện đại hóa; giáo dục hiện đại cần hướng tới khả năng tổ chức được các hành động học của trẻ em; Rút ra những ý nghĩa của tự học – tự giáo dục…
Nhà giáo Phạm Toàn cho biết, việc giới thiệu bộ sách này nhằm tham khảo, đây không chỉ vài ba đầu sách mà là một ước vọng khơi mào xây dựng một nền giáo dục hiện đại cho đất nước Việt Nam.
Hội thảo được tổ chức là sự tiếp nối các chương trình hội thảo về giáo dục đã diễn ra thành công và thu hút sự quan tâm của nhiều lứa tuổi, ngành nghề, đó là: Hội thảo có chủ đề “Hiểu trẻ em – Dạy trẻ em” được tổ chức ngày 25/11/2009; hội thảo có chủ đề “Chào Lớp Một” được tổ chức ngày 27/9/2010 tại Hà Nội. Nhóm Cánh Buồm đã hoạt động được ba năm với mục tiêu làm ra một bộ sách để qua đó gợi ý một cách hiện đại hóa nền giáo dục Việt Nam.
Theo nhóm Cánh Buồm, đây là một sự nghiệp cần phải bắt đầu từ trẻ em và được tiến hành cùng với trẻ em. Không thể có sự nghiệp văn hóa – giáo dục nếu trẻ em khước từ và miễn cưỡng “đi học”, do đó, nhất thiết phải có sự đồng hành của trẻ em và cần làm một điều gì đó để trẻ em thích đi học, để trẻ em không chán học, để trẻ em không bị mất tuổi thơ vì thiếu thời gian và không gian dành cho tuổi thơ./.