Giao thông Đà Nẵng giảm ùn tắc nhờ cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ
Thứ Tư, 19:00, 11/01/2017
VOV.VN - Từ tháng 4/2016, Đà Nẵng quy định cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên một số tuyến đường hẹp ở khu vực trung tâm.
Hiện nay, tại thành phố Đà Nẵng có hơn 61 ngàn xe ô tô, hơn 800 ngàn xe mô tô đăng ký. Phương tiện giao thông công cộng phát triển chậm, phương tiện cá nhân tăng đột biến, làm cho giao thông nội thành ách tắc cục bộ, nhất là giờ cao điểm. Từ tháng 4/2016, Đà Nẵng quy định cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên một số tuyến đường hẹp ở khu vực trung tâm. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận của người dân và người tham gia giao thông, hạn chế tắc đường.
Các phương tiện chấp hành nghiêm việc đậu đỗ theo ngày chẵn, lẻ.
Ngày cuối năm, tại khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng, người và xe cộ đông đúc, nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn đang thi công, các loại phương tiện phải dồn vào các đường Yên Bái, Trần Quốc Toản, Thái Phiên... nhưng đường sá vẫn thông thoáng. Đó là nhờ một phần thực hiện việc cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên một số tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố.
Đà Nẵng đã chọn 10 đoạn, tuyến phố có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, mặt đường hẹp hơn 10 mét thực hiện thí điểm việc cấm đậu đỗ theo ngày chẵn, ngày lẻ. Ngày đầu thực hiện, nhiều người dân có nhà mặt tiền chưa đồng thuận. Thế nhưng sau một thời gian thực hiện, đường sá thông thoáng hơn. Mỗi bên mặt đường được một ngày không có ô tô đậu đỗ trước nhà nên người dân rất ủng hộ.
Bà Phạm Thị Sang, ở số nhà 45, Yên Bái, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết, trước kia khi chưa có quy định đỗ xe ngày chẵn ngày lẻ, ngày nào trước nhà bà cũng có xe ô tô đậu đỗ. Từ khi có quy định cấm xe đậu đỗ ngày chẵn, ngày lẻ, đường sá thông thoáng hơn.
Bà Phạm Thị Sang cho biết: “Đường này học sinh nhiều, vì có 2 trường Phù Đổng và Trưng Vương. Xe họ đưa đón con cũng đông nên đỗ xe xảy ra ách tắc nhiều lắm. Quy định đỗ một bên tôi thấy cũng đúng, đỡ tắc đường so với trước”.
Cứ mỗi tuyến phố khi bắt đầu thực hiện quy định cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, Đà Nẵng đều dành thời gian hơn 1 tháng để tuyên truyền bằng nhiều biện pháp, những lái xe vi phạm được nhắc nhở, chưa xử phạt. Sau khi quy định có hiệu lực, các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Khi phát hiện xe vi phạm mà không có lái xe, lực lượng tuần tra sẽ dán thông báo và chụp hình hiện trường để phạt nguội.
Đường phố Đà Nẵng thông thoáng hơn nhờ quy định đậu đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ.
Từ khi thực hiện quy định mới đến nay, các lực lượng đã xử phạt 1800 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Người tham gia giao thông cũng có ý thức hơn khi đậu đỗ xe ở khu vực trung tâm thành phố. Luật sư Đỗ Pháp, trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp, Đoàn luật sư Đà Nẵng khẳng định ông ủng hộ chủ trương cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ.
Luật sư Đỗ Pháp nói: “Thành phố Đà Nẵng đang phát triển, nên các tuyến đường đỗ ngày chẵn lẻ tạo ra được sự thông thoáng. Thứ nhất là cho các phương tiện đi lại chọn ngày đậu đỗ cho phù hợp. Thứ hai là tạo ra được hành lang an toàn. Thứ ba nữa là tạo được mỹ quan cho thành phố. Đồng thời tạo cho người người điều khiển phương tiện giao thông ý thức rằng khi mình lái xe, lúc nào bên cạnh cũng có những quy định. Tôi ủng hộ chủ trương này”.
Sau khi thực hiện thành công trên 10 tuyến phố thí điểm, đến cuối năm ngoái, thành phố Đà Nẵng đã chọn 19 tuyến đường thực hiện quy định cấm đậu đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Cùng với việc phân luồng một chiều nhiều tuyến đường, việc cấm đậu đỗ xe theo ngày chẵn ngày lẻ góp phần làm cho đường phố thông thoáng hơn.
VOV.VN - Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, đã đến lúc chúng ta vận động người dân đồng thuận với việc hạn chế phương tiện cá nhân ở Hà Nội.
Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, đối với những trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm: “Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý kịp thời các xe vi phạm. Trong thực tế, còn một số xe taxi đậu dừng lâu trên đường. Sau này sẽ kiến nghị các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát để có biện pháp xử phạt giống như những xe đậu đỗ không đúng quy định”.
Năm 2017, Đà Nẵng được chọn là nơi tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC. Vì vậy, thành phố đã đầu tư cải tạo nhiều nút giao thông trọng điểm, xây dựng hầm chui nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn, hầm chui Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương. Cùng với đó, việc phân luồng giao thông một chiều một số tuyến mới đã góp phần làm cho đường phố trở nên thông thoáng hơn./.